Cơ hội quay lại tuyển Anh chưa đóng với Maguire và Jack Grealish

THÀNH NAM

VHO - Bộ đôi cầu thủ hoàn toàn có khả năng được gọi quay lại ĐT Anh đá Euro 2024, nhờ một điều luật đặc biệt mà UEFA đề ra về việc triệu tập cầu thủ.

Các quy định của UEFA cho phép các đội tuyển có thể thay đổi đội hình tham dự Euro 2024 sau thời hạn chính thức ngày 7/6 – trong những trường hợp cụ thể.

Gareth Southgate đã đệ trình đội hình 26 cầu thủ cuối cùng lên UEFA vào tối qua ngày 6/6, ông đã phải đưa ra quyết định khó khăn khi lựa chọn loại bỏ 7 cầu thủ ra khỏi đội hình chính thức tham dự giải đấu.

Trong danh sách chính thức được công bố, Gareth Southgate đã gạch đi 7 cái tên. Bên cạnh Jack Grealish và Maguire, những cái tên khác như James Maddison, Curtis Jones, Jarell Quansah, Jarrad Branthwaite và James Trafford cũng không có tên trong danh sách cuối cùng của Gareth Southgate.

Tuy nhiên, UEFA có một quy định đặc biệt mà có thể mở ra cơ hội cho các cầu thủ bị loại như Jack Grealish và Harry Maguire được triệu tập trở lại đội tuyển Anh.

Cơ hội quay lại tuyển Anh chưa đóng với Maguire và Jack Grealish - ảnh 1
Jack Grealish và Maguire là 2 trong số 7 cái tên bị loại. Ảnh: The Mirror

Theo Điều 48 trong quy định giải đấu chính thức của UEFA, các đội tuyển quốc gia có thể thay đổi danh sách cầu thủ tham dự giải đấu trong trường hợp cầu thủ bị chấn thương hoặc bệnh tật nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều kiện để thay thế cầu thủ là phải được xác nhận bởi bác sĩ đội tuyển và thành viên Ủy ban Y tế UEFA rằng vấn đề đủ nghiêm trọng khiến cầu thủ đó không thể tham gia giải đấu:

"Theo sự chấp thuận cuối cùng của ban quản lý UEFA, các cầu thủ bị chấn thương hoặc bệnh nặng có thể được thay thế trong danh sách 26 cầu thủ đã đăng ký tham dự giải đấu.

A. Các cầu thủ thi đấu trên sân và thủ môn đều có thể được thay thế bởi cầu thủ khác trước trận đấu đầu tiên của đội mình tại giải đấu.

B. Riêng với vị trí thủ môn, họ cũng có thể được thay thế trước bất kỳ trận đấu tiếp theo nào của đội tại giải đấu, không chỉ riêng trận đấu đầu tiên".

Đối với vị trí cầu thủ thi đấu trên sân, họ chỉ có thể được thay thế trước trận đấu đầu tiên của đội tại giải đấu. Còn với thủ môn, họ có thể được thay thế trước bất kỳ trận đấu nào trong suốt giải đấu.

Cơ hội quay lại tuyển Anh chưa đóng với Maguire và Jack Grealish - ảnh 2
Bộ đôi này vẫn còn chút cơ hội "mong manh" để được quay lại tuyển Anh.Ảnh: Sky Sports

Quy định này nhằm đảm bảo các đội tuyển luôn có đủ lực lượng mạnh nhất để tham dự giải đấu lớn như Euro 2024, đồng thời tạo cơ hội cho các cầu thủ dự bị được thi đấu nếu có trường hợp chấn thương xảy ra với các cầu thủ chính thức. Đây là một điều khoản đặc biệt nhằm đảm bảo các đội tuyển luôn có đầy đủ lực lượng mạnh nhất để thi đấu.

Do đó, những cầu thủ như Jack Grealish hay Harry Maguire mặc dù đã bị loại khỏi đội hình chính thức, họ vẫn có cơ hội được triệu tập trở lại nếu có cầu thủ khác bị chấn thương hoặc bệnh tật nghiêm trọng phải rút lui khỏi giải đấu.

Đội tuyển Anh sẽ có trận giao hữu cuối cùng gặp Iceland vào rạng sáng ngày 8/6, trước khi chính thức bước vào Euro 2024 với trận đấu mở màn gặp Serbia vào ngày 17/6.

Quy định đặc biệt của UEFA về việc thay thế cầu thủ trong danh sách tham dự giải đấu mang đến cơ hội cho các cầu thủ như Grealish và Maguire, những người đã bị loại nhưng vẫn còn hi vọng được khoác áo đội tuyển Anh tại Euro 2024. Tuy nhiên, Tam sư sẽ hy vọng điều đó không xảy ra, khi họ đang tìm cách giữ một đội hình ổn định để cố gắng giành chức vô địch châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử nước nhà.