Barca gặp rắc rối, Camp Nou dở dang chưa biết ngày trở lại

NHẬT ANH

VHO - Hội đồng thành phố Barcelona đã quyết định rút ngắn thời gian làm việc của công trường tái thiết sân vận động Barcelona 2 giờ mỗi ngày.

Dự án tái thiết đại quy mô sân vận động Camp Nou của câu lạc bộ Barcelona đang gặp phải những khó khăn mới khi Hội đồng thành phố Barcelona buộc phải đưa ra quyết định hạn chế thời gian làm việc của công trường. Theo đó, công việc thi công sẽ chỉ được diễn ra trong khoảng 10 tiếng mỗi ngày, kết thúc lúc 22h tối, thay vì kéo dài đến 0h đêm như trước đây.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp tuần qua giữa Hội đồng thành phố, ban lãnh đạo Barcelona và các hiệp hội khu vực lân cận sân vận động. Các bên đã nhất trí thay đổi lịch trình làm việc, trong đó công việc phải dừng lại từ 20h và hoàn toàn im lặng từ 20h, không gây ra bất kỳ tiếng ồn hay ánh sáng chói lóa nào để không làm phiền đến người dân sống xung quanh khu vực.

Barca gặp rắc rối, Camp Nou dở dang chưa biết ngày trở lại - ảnh 1
Hình ảnh bên ngoài SVĐ Camp Nou đang trong quá trình cải tạo. Ảnh: El Espanol

Lịch trình mới sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến ngày 20/6 tới. Thậm chí, Hội đồng Quận Les Corts còn yêu cầu công trường phải ngừng hoạt động hoàn toàn trong 2 ngày thứ Bảy sắp tới. Sau đó, Hội đồng sẽ gặp gỡ lại với các nhóm dân cư lân cận để đánh giá mức độ tuân thủ của Barcelona về việc không gây ồn ào, ô nhiễm âm thanh vào giờ nghỉ ngơi.

Sự thay đổi đột ngột này đến sau những lời phàn nàn và khiếu nại liên tục của người dân sống xung quanh khu vực sân Camp Nou về tình trạng ồn ào, ánh sáng chói mắt vào ban đêm do các hoạt động thi công. Trước đó, vào ngày 16/5, Hội đồng thành phố đã phải can thiệp, cảnh báo sẽ áp dụng "các biện pháp trừng phạt thích hợp nếu cần thiết" nếu tình trạng xây dựng ồn ào tiếp tục diễn ra.

Barca gặp rắc rối, Camp Nou dở dang chưa biết ngày trở lại - ảnh 2
Hình ảnh mô phỏng Camp Nou sau khi quá trình cải tạo hoàn thành. Ảnh: El Espanol

Hiện tại, dự án tái thiết sân Camp Nou đã bước sang năm thứ hai với những công việc chính như phá dỡ khán đài cũ, xây dựng các trục giá đỡ mới đối xứng. Chủ tịch Joan Laporta của Barcelona hy vọng đội nhà có thể trở lại thi đấu tại sân mới vào tháng 12 năm nay với sức chứa tạm thời 60.000 khán giả.

Còn dự án hoàn chỉnh với sức chứa 104.600 chỗ ngồi và mái che toàn bộ được dự kiến kết thúc vào ngày 24.9.2026. Lãnh đạo Barca tin tưởng sân vận động hiện đại sẽ mang về 340 triệu euro doanh thu hàng năm cho CLB.Dù đặt nhiều kỳ vọng vào dự án quy mô nhưng Barcelona cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thực thi. Sự cân bằng giữa tiến độ xây dựng và đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân không hề đơn giản.

Việc Hội đồng thành phố can thiệp, rút ngắn thời gian làm việc sẽ chắc chắn ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ hoàn thành công trình. Barcelona phải nỗ lực hơn nữa để vừa đảm bảo an sinh cho cư dân lân cận, vừa đảm bảo công trình được triển khai đúng lịch trình.