FA đổi trọng tài, chung kết Siêu cúp Anh 'có biến'

NGỌC THANH

VHO - Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã phải thay đổi trọng tài cho trận Siêu Cúp Anh giữa Manchester City và Manchester United, khi Jarred Gillett được chỉ định thay thế trọng tài trước đó - John Brooks.

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã phải thay đổi trọng tài cho trận Siêu Cúp Anh giữa Manchester City và Manchester United vào cuối tuần này. Trọng tài chính ban đầu - John Brooks, đã phải rút lui vì chấn thương, và Jarred Gillett, trọng tài được chỉ định làm trọng tài thứ tư, sẽ thay thế ông làm trọng tài chính.

Trận Siêu Cúp Anh vào thứ Bảy này sẽ là trận mở màn cho mùa giải mới. Manchester City của Pep Guardiola đang hướng đến việc trở thành CLB đầu tiên giành năm chức vô địch Premier League liên tiếp, trong khi Manchester Unite - nhà vô địch FA Cup, đang tìm cách cải thiện thành tích từ mùa giải trước khi chỉ xếp thứ tám chung cuộc.

Trọng tài chính John Brooks được giao nhiệm vụ điều khiển trận đấu nhưng đã phải rút lui vì chấn thương nhẹ chỉ vài ngày trước trận đấu.

FA đổi trọng tài, chung kết Siêu cúp Anh 'có biến' - ảnh 1
Ban đầu, trọng tài John Brooks được giao nhiệm vụ bắt chính. Ảnh: Getty

FA đã quyết định chỉ định Jarred Gillett - người ban đầu là trọng tài thứ tư, làm trọng tài chính cho trận đấu. Gillett sẽ làm việc cùng các trọng tài biên Adrian Holmes và Nick Greenhalgh, trong khi Sam Barrott sẽ đảm nhận vai trò trọng tài thứ tư. Peter Bankes sẽ phụ trách phòng VAR với sự hỗ trợ của trọng tài Sian Massey-Ellis.

Việc thay đổi trọng tài rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các đội bóng. Manchester United đã gặp một số bất lợi khi Gillett làm trọng tài. Đội bóng của Erik ten Hag đã thua ba trận và chỉ thắng một trận trong các trận đấu do Gillett điều hành.

Cụ thể, Gillett đã điều hành trận thua 0-4 trước Crystal Palace, trận thua 3-4 trước Chelsea, và trận thua 1-3 trước Brighton. Ông cũng là trọng tài VAR đã bác bỏ bàn thắng quyết định của Alejandro Garnacho trong trận đấu với Arsenal vào tháng 9 năm ngoái, trận đấu mà Arsenal sau đó ghi thêm hai bàn trong hiệp phụ để giành chiến thắng 3-1.

FA đổi trọng tài, chung kết Siêu cúp Anh 'có biến' - ảnh 2
Trọng tài mới - Gillett từng khiến cả MU lẫn Man City không ít lần "ức chế" trong quá khứ. Ảnh: Getty

Dù vậy, trọng tài trước đó - John Brooks cũng từng khiến Manchester United cảm thấy không hài lòng trong một số quyết định của mình. Trong trận hòa 1-1 với Burnley vào ngày 27/4, Brooks từ chối cho Manchester United hưởng phạt đền dù Antony bị phạm lỗi trong vùng cấm ở phút 90.

Với The Citizens, trọng tài Jarred Gillett từng khiến HLV Guardiola cảm thấy "tức phát điên" trong trận đấu giữa Manchester City và Brentford vào ngày 6/2, thuộc vòng 23 Ngoại hạng Anh 2023/24. Mặc dù vậy, Manchester City vẫn giành chiến thắng 3-1, dù họ đã bị thủng lưới trước.

FA đổi trọng tài, chung kết Siêu cúp Anh 'có biến' - ảnh 3
Trận Siêu cúp Anh sẽ diễn ra lúc 21h ngày 10/8 tới (theo giờ Việt Nam). Ảnh: Getty.

Ở trận tranh Siêu cúp Anh sắp tới, Manchester City sẽ tìm cách phục thù Manchester United, sau khi để thua 1-2 tại Wembley vào tháng 5 trước các bàn thắng của Garnacho và Kobbie Mainoo. Họ sẽ cố gắng tránh thất bại thứ tư liên tiếp tại Community Shield sau những trận thua trước Leicester City, Liverpool và Arsenal trong những mùa giải gần đây.

Về phần mình, MU sẽ không có sự phục vụ của tân binh đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất - Leny Yoro, người phải nghỉ thi đấu ba tháng sau khi phẫu thuật chấn thương ở chân.