De Jong bỏ lỡ Euro, HLV Hà Lan gọi Barca là 'kẻ đầu sỏ'

NHẬT ANH

VHO - Ronald Koeman tố cáo chính Barcelona là nguyên nhân khiến Frenkie de Jong không thể tham dự Euro 2024.

Huấn luyện viên đội tuyển Hà Lan - Ronald Koeman đã không giấu được thất vọng khi buộc phải loại Frenkie de Jong khỏi danh sách tham dự Euro 2024 do chấn thương dai dẳng. Theo Koeman, nguyên nhân chính khiến tình trạng chấn thương của De Jong kéo dài là do câu lạc bộ Barcelona đã để cầu thủ này thi đấu quá sớm sau khi dính phải chấn thương.

Chia sẻ sau trận đấu giao hữu với Iceland, Koeman thẳng thắn chỉ trích Barca đã chấp nhận rủi ro khi để De Jong ra sân trong bối cảnh chưa bình phục hoàn toàn chấn thương mắt cá chân.

"Chúng tôi đã đưa ra quyết định vào chiều nay. Chúng tôi đã đánh giá rằng Frenkie de Jong sẽ không thể thi đấu trong ba tuần tới. Cậu ấy có tiền sử chấn thương mắt cá chân phải và điều đó không đáng để chấp nhận bất kỳ rủi ro nào. Trước đây, Barca đã để De Jong thi đấu bất chấp rủi ro, và bây giờ chúng tôi lại là người phải gánh chịu hậu quả”, vị HLV 61 tuổi nói.

De Jong bỏ lỡ Euro, HLV Hà Lan gọi Barca là 'kẻ đầu sỏ' - ảnh 1
Koeman chỉ trích Barca khi đã "ép" De Jong thi đấu dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Ảnh: Mundo Deportivo

Koeman cho biết sau khi tiến hành đánh giá, ban huấn luyện đội tuyển Hà Lan nhận thấy De Jong sẽ chưa có thể lực tốt trong vòng 3 tuần tới do vẫn liên tục bị phản ứng với chấn thương cũ.

"Chúng tôi nhận ra rằng cậu ấy không đủ sức khỏe 100% và không thể thi đấu hết khả năng trong thời gian này. Tôi có thể giữ cậu ấy lại nhưng điều đó không có ý nghĩa gì cả", Koeman nói thêm.

Bản thân De Jong cũng thừa nhận, anh đã trở lại thi đấu quá sớm sau chấn thương thứ 2 trong mùa giải này, dẫn đến việc chấn thương "vẫn còn lởn vởn trong tâm trí". Tiền vệ 27 tuổi dính chấn thương mắt cá chân phải lần thứ 2 trong mùa giải vào ngày 3/3 trong trận gặp Athletic Bilbao, rồi chỉ được nghỉ thi đấu khoảng 1 tháng trước khi trở lại ra sân ở Champions League và La Liga.

De Jong bỏ lỡ Euro, HLV Hà Lan gọi Barca là 'kẻ đầu sỏ' - ảnh 2
De Jong đã gặp phải 3 chấn thương liên quan đến cổ chân chỉ trong mùa giải này. Ảnh: Getty Images

Chính việc thi đấu quá sớm khi chưa bình phục hoàn toàn khiến chấn thương của De Jong nặng thêm. Trong trận El Clasico gặp Real Madrid ngày 21/4, anh không thể xử lý một tình huống va chạm với Valverde và phải rời sân trong hiệp 1. Đây chỉ là 1 trong 3 lần De Jong dính chấn thương mắt cá trong mùa giải năm nay.

"Trong một số trường hợp, De Jong có thể đã bị Barcelona thúc đẩy việc quay lại thi đấu quá nhanh", Koeman nhận định.

Việc De Jong phải bỏ lỡ Euro 2024 là một đáng tiếc lớn cho cả cầu thủ và đội tuyển Hà Lan. Dự kiến đây sẽ là giải đấu lớn thứ 3 liên tiếp De Jong tham dự sau Euro 2020 và World Cup 2022, nhưng giờ tất cả đều đổ xuống sông xuống biển.

De Jong bỏ lỡ Euro, HLV Hà Lan gọi Barca là 'kẻ đầu sỏ' - ảnh 3
Tình huống khiến De Jong bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải và cả Euro 2024 diễn ra tại trận Siêu kinh điển hồi tháng 4. Ảnh: Getty Images

Koeman cho biết, ông có những lựa chọn khác để thay thế vị trí của De Jong, nhưng rõ ràng không cầu thủ nào có thể mang lại sự khác biệt về mặt kỹ thuật, khả năng kiến tạo và tầm nhìn chiến thuật như cầu thủ xuất sắc này.

Sự vắng mặt của De Jong chắc chắn sẽ gây khó khăn không nhỏ cho đội tuyển Hà Lan ở Euro 2024. Để bù đắp, Koeman có lẽ sẽ phải điều chỉnh lối chơi và tận dụng tối đa các cầu thủ khác nếu muốn Hà Lan thi đấu thành công ở giải đấu năm nay. Dù vậy, người hâm mộ vẫn không khỏi tiếc nuối trước việc một tài năng lớn như De Jong phải ngồi ngoài vì lỗi không phải của riêng anh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc