Chelsea nội chiến dữ dội, rạn nứt khó hàn gắn

NGỌC THBANH

VHO - Cuộc chiến quyền lực trị giá 4 tỷ bảng Anh tại Chelsea đang đe dọa tương lai của câu lạc bộ, khi hai đồng sở hữu Todd Boehly và Behdad Eghbali bất đồng quan điểm sâu sắc về cách điều hành đội bóng.

Vào tháng 5/2022, một tập đoàn do Todd Boehly dẫn đầu đã mua lại Chelsea từ nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich với giá 4,25 tỷ bảng Anh. Trong thương vụ này, công ty Clearlake Capital do Behdad Eghbali và Jose E Feliciano đồng sáng lập nắm giữ 61,5% cổ phần, trong khi nhóm của Boehly sở hữu 38,5% còn lại.

Kể từ khi tiếp quản, các chủ sở hữu mới đã chi hơn 1 tỷ bảng Anh cho các bản hợp đồng mới. Tuy nhiên, chiến lược chuyển nhượng này đang gây tranh cãi và được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn giữa các bên.

Boehly được cho là không tin tưởng vào khả năng thành công của chính sách tuyển mộ hiện tại. Trong khi đó, Eghbali lại là người trực tiếp chỉ đạo các hoạt động chuyển nhượng, làm việc chặt chẽ với các giám đốc thể thao Paul Winstanley và Laurence Stewart.

Chelsea nội chiến dữ dội, rạn nứt khó hàn gắn - ảnh 1
Todd Boehly và Behdad Eghbali đang trong cuộc chiến tranh giành quyền lực ở Stamford Bridge

Boehly muốn xây dựng một sân vận động mới cho Chelsea, nhưng kế hoạch này không nhận được sự ủng hộ từ phía Clearlake Capital. Họ có tầm nhìn ngắn hạn hơn, chỉ muốn đầu tư vào Chelsea trong khoảng 10 năm.

Boehly được cho là có "tầm nhìn 20 đến 30 năm cho Chelsea", trong khi Clearlake Capital có vẻ quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn hơn.

Cả hai bên đều có quan điểm khác nhau về cách câu lạc bộ nên được quản lý. Hiện tại, mọi quyết định quan trọng đều phải có chữ ký của cả Boehly, Eghbali và Feliciano, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc ra quyết định.

Chelsea nội chiến dữ dội, rạn nứt khó hàn gắn - ảnh 2
Mối quan hệ giữa hai đồng sở hữu The Blues ngày càng căng thẳng.

Mối quan hệ giữa Boehly và Eghbali được tờ Telegraph mô tả là đang ở "điểm tan vỡ". Cả hai bên đều đang cố gắng mua lại cổ phần của nhau. Boehly và các đối tác của ông đã chuẩn bị sẵn sàng để mua lại toàn bộ cổ phần của Clearlake Capital, ước tính trị giá khoảng 2,5 tỷ bảng. Trong khi đó, Clearlake Capital khẳng định họ sẽ không bán bất kỳ cổ phần nào, thậm chí còn đe dọa sẽ mua lại cổ phần của Boehly.

Tình trạng bế tắc này đang gây ra nhiều lo ngại về tương lai của Chelsea. Cựu chủ tịch Ken Bates - 92 tuổi, đã cảnh báo rằng mô hình chia sẻ quyền lực này có thể là "công thức dẫn đến thảm họa".

Cuộc chiến quyền lực này có thể ảnh hưởng đến chiến lược mua sắm cầu thủ của câu lạc bộ. Chelsea đã ký hợp đồng với 11 cầu thủ mới trong mùa hè vừa qua, nhưng việc tiếp tục chính sách này có thể gặp trở ngại nếu các chủ sở hữu không đạt được đồng thuận.

Chelsea nội chiến dữ dội, rạn nứt khó hàn gắn - ảnh 3
The Blues đã vung tiền mua về hàng loạt cầu thủ ở hè 2024.

Dự án xây dựng sân vận động mới có thể bị đình trệ do sự bất đồng giữa các bên. Sự bất ổn ở cấp quản lý có thể ảnh hưởng đến tinh thần của cầu thủ và ban huấn luyện. Trong 3 trận đầu tiên của mùa giải Premier League 2023/2024, Chelsea chỉ giành được 4 điểm, với 1 thắng, 1 hòa và 1 thua.

Sự khác biệt về tầm nhìn giữa Boehly và Clearlake Capital có thể cản trở việc xây dựng một kế hoạch phát triển bền vững cho câu lạc bộ.

Hiện tại, cả Clearlake Capital và Boehly đều không có ý định nhượng bộ. Cuộc chiến này có thể kéo dài cho đến khi các bên tìm được tiếng nói chung hoặc một bên quyết định rút lui.

Theo thỏa thuận ban đầu, Boehly sẽ giữ chức chủ tịch Chelsea đến năm 2027. Sau đó, Clearlake Capital có thể trực tiếp nắm quyền chủ tịch hoặc ủy nhiệm cho một nhân vật khác. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, có thể sẽ có những thay đổi lớn ở cấp quản lý của Chelsea trước thời điểm này.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc