Bóng đá Tây Ban Nha đối mặt giông tố mới khi Chủ tịch LĐBĐ bị điều tra

THÀNH NAM

VHO - Pedro Rocha - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF), đang phải đối mặt với một cuộc điều tra mới và có nguy cơ bị xử phạt thêm do cáo buộc lạm quyền và nhận lương trái phép.

Pedro Rocha - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF), đang phải đối mặt với những rắc rối pháp lý mới.

Sau khi đã bị Tòa án hành chính thể thao (TAD) xử phạt hai năm truất quyền hoạt động bóng đá, Rocha hiện đang bị báo cáo lên Hội đồng thể thao cấp cao (CSD) về một vi phạm mới được cho là rất nghiêm trọng.

Theo thông tin từ tờ El Espanol, một đơn khiếu nại mới đã được gửi tới CSD, yêu cầu khởi động một hồ sơ kỷ luật mới đối với Pedro Rocha. Người khiếu nại cáo buộc Rocha đã lạm quyền và thực hiện một vi phạm rất nghiêm trọng.

Bóng đá Tây Ban Nha đối mặt giông tố mới khi Chủ tịch LĐBĐ bị điều tra - ảnh 1
Trước đó, Rocha đã bị phạt 2 năm không được phép tham gia các hoạt động bóng đá. Ảnh: El Espanol.

Cụ thể, đơn khiếu nại nêu rõ rằng Rocha "bằng quyết định đơn phương của mình, đã tự giao cho mình mức thù lao mà Đại hội đồng đã thông qua cho chủ tịch tiền nhiệm của RFEF" - một khoản tiền được cho là hơn 600.000 euro mỗi năm. Điều đáng chú ý là Rocha chỉ đang giữ chức vụ chủ tịch Ủy ban Quản lý khi nhận những khoản thù lao này, chứ không phải là chủ tịch chính thức của RFEF.

Người khiếu nại còn cho biết thêm rằng quyết định trả lương cho Rocha không được Ủy ban quản lý chấp thuận cũng như không được đưa ra biểu quyết. Nếu thông tin này chính xác, nó có thể dẫn đến việc mở rộng cuộc điều tra đến tất cả những người đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này, nếu có.

Đơn khiếu nại cũng đề cập đến việc Rocha đã nhận tiền lương trái với lời khuyên của cố vấn pháp lý bên ngoài của RFEF - Tomás González Cueto.

Bóng đá Tây Ban Nha đối mặt giông tố mới khi Chủ tịch LĐBĐ bị điều tra - ảnh 2
Chủ tịch RFEF đối mặt nguy cơ bị cấm thêm 2 năm nữa. Ảnh: Getty.

Ngoài yêu cầu điều tra, người khiếu nại còn đề nghị CSD áp dụng biện pháp khẩn cấp là "đình chỉ tạm thời và có lý do" đối với Rocha ngay sau khi TAD đồng ý bắt đầu thủ tục kỷ luật.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Rocha phải đối mặt với cáo buộc vi phạm. Trước đó, ông đã bị TAD xử phạt hai năm truất quyền thi đấu vì lạm quyền trong việc sa thải tổng thư ký Andreu Camps. Ngoài ra, Rocha còn bị phạt tiền cho hai hành vi vi phạm khác: chấm dứt hợp đồng với GC Legal và để RFEF tham gia tố cáo riêng trong vụ Siêu cúp bóng đá Tây Ban Nha.

Bóng đá Tây Ban Nha đối mặt giông tố mới khi Chủ tịch LĐBĐ bị điều tra - ảnh 3
Pedro Rocha ăn mừng chức vô địch EURO 2024 cùng ĐT Tây Ban Nha. Ảnh: Getty.

Tình hình càng trở nên phức tạp hơn khi RFEF vẫn chưa thực thi lệnh trừng phạt từ TAD. Mặc dù Rocha đã yêu cầu biện pháp bảo vệ, nhiều nguồn pháp lý cho rằng điều này không ngăn được việc thực hiện lệnh cấm hoạt động 2 năm. Nếu RFEF tiếp tục không tuân thủ, họ có thể phải đối mặt với các cáo buộc bổ sung về vi phạm nghị quyết.

Kết quả của cuộc điều tra này có thể dẫn đến nhiều hệ quả khác nhau. Nếu các cáo buộc được chứng minh là đúng, Rocha có thể phải đối mặt với các hình phạt bổ sung, bao gồm cả khả năng bị cấm hoạt động bóng đá thêm hai năm nữa, tổng cộng ông có thể bị cấm lên tới 4 năm.

Điều này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng lãnh đạo nghiêm trọng trong RFEF và có thể dẫn đến những thay đổi đáng kể trong cơ cấu quản lý của tổ chức, thậm chí là cả nền bóng đá Tây Ban Nha trong thời gian tới.