7 ngôi sao tái xuất sau khi giải nghệ: Người mới Szczesny, có cả 'Thánh Johan'

QP

VHO - Trước Wojciech Szczesny, đã có đến 6 ngôi sao bóng đá từng trở lại thi đấu đỉnh cao, bất chấp việc đã tuyên bố giải nghệ trước đó

Wojciech Szczesny

Wojciech Szczesny, người đã tuyên bố giải nghệ vào tháng 8, đang chuẩn bị ký hợp đồng một năm với Barcelona sau khi Marc-Andre ter Stegen dính chấn thương và phải nghỉ hết mùa giải. Trước đó, thủ thành người Ba Lan đã có một mùa hè đầy biến động khi bị Juventus thanh lý hợp đồng dù từng được đồn đoán sẽ gia nhập Al Nassr của Cristiano Ronaldo. 

Sau khi thương vụ gia nhập Al Nassr bị đổ bể, Szczesny đã tuyên bố kết thúc sự nghiệp bóng đá sau 18 năm thi đấu để tập trung cho gia đình. Mặc dù vậy, lời mời từ Barcelona, dưới thời HLV Hansi Flick, cùng lối đá hấp dẫn, đã khiến cựu sao Arsenal đổi ý và đồng ý trở thành thủ môn chính cho đội bóng xứ Catalan trong phần còn lại của mùa giải.

7 ngôi sao tái xuất sau khi giải nghệ: Người mới Szczesny, có cả 'Thánh Johan' - ảnh 1
Szczesny gia nhập Barca thay thế Ter Stegen. Ảnh: Getty

Paul Scholes

Paul Scholes đã gây bất ngờ khi trở lại thi đấu cho Man Utd trong trận Derby Manchester vào tháng 1 năm 2012, chỉ hơn sáu tháng sau khi tuyên bố giải nghệ. Điều đặc biệt là ngay cả các đồng đội của huyền thoại này cũng không biết về sự trở lại này cho đến khi xuất hiện trên băng ghế dự bị tại SVĐ Etihad, được Sir Alex Ferguson giữ bí mật cho đến phút cuối.

Cựu tuyển thủ Anh đã ra sân 21 lần trong phần còn lại của mùa giải và góp phần quan trọng trong hành trình của United. Scholes tiếp tục thi đấu mùa giải 2012-2013, giúp đội giành chức vô địch Premier League lần nữa, trước khi chính thức giải nghệ cùng lúc với Sir Alex Ferguson vào cuối mùa.

7 ngôi sao tái xuất sau khi giải nghệ: Người mới Szczesny, có cả 'Thánh Johan' - ảnh 2
Paul Scholes bất ngờ trở lại thi đấu trong màu áo Man Utd. Ảnh: Getty

Marc Overmars

Marc Overmars, cựu cầu thủ của Arsenal và Barcelona, đã buộc phải giải nghệ ở tuổi 31 do chấn thương đầu gối. Tuy nhiên, bốn năm sau, cầu thủ người Hà Lan trở lại sân cỏ trong trận đấu tri ân Jaap Stam và gây ấn tượng mạnh mẽ với màn trình diễn của mình. Điều này dẫn đến việc Overmars nhận được nhiều lời đề nghị từ các CLB ở quê nhà cũng như tại Đức.

Ban đầu, Overmars từ chối tất cả, nhưng sau đó quyết định tiếp tục sự nghiệp với Go Ahead Eagles vào năm 2008. Trong mùa giải đó, Overmars ra sân 24 lần cho đội bóng ở giải hạng hai Hà Lan, tuy nhiên, chấn thương đầu gối tiếp tục gây khó khăn, khiến cựu sao Arsenal phải giải nghệ lần thứ hai vào cuối mùa.

7 ngôi sao tái xuất sau khi giải nghệ: Người mới Szczesny, có cả 'Thánh Johan' - ảnh 3
Marc Overmars trở lại thi đấu ở đội bóng hạng hai Hà Lan. Ảnh: Getty

Landon Donovan

Landon Donovan được xem là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Mỹ, đã hai lần trở lại sân cỏ sau khi giải nghệ. Lần đầu, anh tuyên bố treo giày vào năm 2014, nhưng khi LA Galaxy gặp khủng hoảng chấn thương, bao gồm cả Steven Gerrard, Donovan được mời trở lại và đã đồng ý thi đấu trong sáu trận cuối mùa giải và ba trận playoff, ghi một bàn thắng.

Hơn một năm sau, ở tuổi 36, anh bất ngờ ký hợp đồng với Club Leon của Liga MX. Tuy nhiên, thời gian thi đấu tại Mexico của Donovan chỉ kéo dài năm tháng trước khi anh chính thức giải nghệ lần thứ hai.

7 ngôi sao tái xuất sau khi giải nghệ: Người mới Szczesny, có cả 'Thánh Johan' - ảnh 4
Donovan trở lại thi đấu tại Mexico. Ảnh: Getty

Arjen Robben

Arjen Robben giải nghệ vào mùa hè 2019 sau một sự nghiệp rực rỡ với Chelsea, Real Madrid và Bayern Munich. Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau, anh bất ngờ trở lại thi đấu cho câu lạc bộ thời thơ ấu của mình, FC Groningen ở Eredivisie.

Dù được kỳ vọng nhiều, nhưng sự trở lại của Robben không như mong đợi khi tiền đạo có "đôi chân pha lê" chỉ thi đấu 28 phút trong trận ra mắt thứ hai trước PSV, trước khi dính chấn thương và phải nghỉ gần bảy tháng. May mắn, anh đã kịp hồi phục và ra sân vài trận cuối mùa trước khi chính thức giải nghệ lần nữa.

7 ngôi sao tái xuất sau khi giải nghệ: Người mới Szczesny, có cả 'Thánh Johan' - ảnh 5
Robben chỉ trở lại thi đấu 28 phút cho PSV. Ảnh: Getty

Jens Lehmann

Chấn thương của Wojciech Szczesny đã góp phần giúp Jens Lehmann, thủ thành huyền thoại người Đức, trở lại thi đấu sau 13 năm giải nghệ. Vào tháng 3 năm 2011, Arsenal gặp khó khăn khi cả Szczesny, Lukasz Fabianski và Vito Mannone đều chấn thương, chỉ còn Manuel Almunia là thủ môn duy nhất có thể thi đấu. Do đó, Lehmann, người đã giải nghệ chín tháng trước sau hai mùa chơi bóng cho Stuttgart, ký hợp đồng với Arsenal.

Ban đầu, Lehmann chỉ dự kiến ngồi trên băng ghế dự bị và tiếp tục theo đuổi bằng huấn luyện viên. Tuy nhiên, khi Almunia dính chấn thương trong lúc khởi động trước trận gặp Blackpool ở Premier League, Lehmann buộc phải vào sân ở tuổi 41. Đây là lần duy nhất anh ra sân trong lần trở lại khoác áo Arsenal, trước khi chính thức giải nghệ lần nữa vào cuối mùa giải.

7 ngôi sao tái xuất sau khi giải nghệ: Người mới Szczesny, có cả 'Thánh Johan' - ảnh 6
Jens Lehmann giúp Arsenal vượt qua tình cảnh khó khăn. Ảnh: Getty

Johan Cruyff

Johan Cruyff, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, đã giải nghệ ở tuổi 31 vào năm 1978 với hy vọng tận hưởng cuộc sống sau bóng đá. Tuy nhiên, ông buộc phải trở lại thi đấu chỉ vài tháng sau đó khi mất phần lớn tài sản trong một vụ lừa đảo. Cruyff chuyển gia đình sang Mỹ và bắt đầu lại sự nghiệp tại Giải bóng đá Bắc Mỹ (NASL) với Los Angeles Aztecs, nơi ông được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất NASL trong năm duy nhất khoác áo đội bóng.

7 ngôi sao tái xuất sau khi giải nghệ: Người mới Szczesny, có cả 'Thánh Johan' - ảnh 7
Johan Cruyff buộc phải trở lại thi đấu vì gia đình. Ảnh: Getty

Sau đó, ông có hai giai đoạn thi đấu cho Washington Diplomats, xen kẽ một thời gian ngắn ở Tây Ban Nha với Levante. Năm 1981, Cruyff trở lại Ajax, giúp đội giành hai chức vô địch liên tiếp, nhưng khi Ajax từ chối gia hạn hợp đồng, ông chuyển sang đối thủ truyền kiếp Feyenoord vào năm 1983. Trong mùa giải cuối cùng của mình, "thánh Johan" đã giúp Feyenoord giành danh hiệu Eredivisie lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ và được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất Hà Lan ở tuổi 37, khép lại sự nghiệp lẫy lừng của mình.