Báo chí - doanh nghiệp chờ đợi ở nhau điều gì?
VHO - Tại Hội thảo Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới, trong phiên đối thoại với sự tham gia của các diễn giả uy tín, nhiều góc nhìn sắc bén, thực tiễn đã được chuyển tải đến người nghe, trả lời câu hỏi được dư luận và cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm: “Doanh nghiệp cần gì ở báo chí – báo chí chờ đợi gì từ doanh nghiệp?”.

Phiên đối thoại có sự tham gia của các diễn giả uy tín: ông Nguyễn Ngọc Thanh (Báo Nhân dân), bà Nguyễn Thị Thu Hương (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)...; đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu: bà Đinh Thị Thuý, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Misa; ông Bùi Mạnh Toàn, Chủ tịch HĐQT CTCP Vietnox; bà Nguyễn Kim Thoa, Founder Tân Việt Book.
Dưới sự điều phối của TBT Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ, ông Mạc Quốc Anh, Ủy viên Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, đại diện các cơ quan báo chí, doanh nghiệp đã chia sẻ những góc nhìn về nhiều nội dung quan trọng: những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mà báo chí cần tập trung để thúc đẩy sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới; thách thức lớn nhất của báo chí khi phản ánh văn hóa doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và thay đổi.

Vai trò của báo chí trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa; những sai lầm báo chí cần tránh khi đồng hành với doanh nghiệp về văn hóa; trách nhiệm xã hội của báo chí khi tham gia đồng hành cùng doanh nghiệp trong xây dựng văn hóa...
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân dân Điện tử, Báo Nhân dân chia sẻ, trong những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mà báo chí cần tập trung, điều đầu tiên là phải phản ánh, tuyên truyền đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo. Chỉ cần như vậy báo chí cũng đã hỗ trợ được nhiều cho doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh hiện nay, báo chí và doanh nghiệp đều đang đối diện nhiều thách thức, cần sự gắn kết với nhau. Các doanh nghiệp rất cần ở báo chí sự hỗ trợ, chia sẻ, đồng hành và xây dựng.
Báo chí không chỉ đi sâu và tìm tòi, phát hiện lỗ hổng, lỗi lầm của doanh nghiệp mà cần hỗ trợ họ từ những nhìn nhận khách quan, chỉ ra những bất cập cần hoàn thiện của cơ chế chính sách. Đó mới là vai trò, giá trị của báo chí trong đồng hành xây dựng văn hóa doanh nghiệp", ông Thanh thắng thắn.
Đại diện Báo Nhân dân cũng cho rằng, sự gắn kết, hài hòa sẽ khiến đôi bên cùng có lợi. Hỗ trợ không phải là báo chí tô hồng bôi đen mà là sự thẳng thắn, nêu gương những điển hình và chỉ ra những sai của doanh nghiệp, cùng họ để rút kinh nghiệm. Những tít bài, nội dung không kiểm chứng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp mà đằng sau đó là cả chục ngàn lao động.

Cùng từ góc nhìn báo chí, bà Nguyễn Thị Thu Hương (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp) cho rằng, trong câu chuyện xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và thay đổi, thách thức của doanh nghiệp cũng đồng thời là thách thức của báo chí.
“Nền báo chí cách mạng Việt Nam đang ở dấu mốc kỷ niệm 100 năm đáng nhớ, và đó cũng là dấu mốc cho thấy các cơ quan báo chí hiện nay cần mạnh mẽ chuyển đổi để tồn tại, phát triển, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, trong đó có sự đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp. Báo chí- doanh nghiệp cần như 2 bàn tay vỗ vào nhau, tao nên tiếng nói vì sự phát triển chung”, bà Hương chia sẻ.
Các doanh nghiệp tham dự phiên thảo luận cũng giãi bày những tâm tư, mong muốn trong câu chuyện gắn kết, đồng hành với báo chí, đặc biệt trong kỷ nguyên phát triển mới.

Bà Đinh Thị Thuý, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Misa nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện nay đã có những thay đổi, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa.
Bà Thúy cho rằng, câu chuyện về các doanh nghiệp cần được báo chí biết đến và dẫn dắt, kể lại cho công chúng là câu chuyện về các sản phẩm, về trách nhiệm cộng đồng, tinh thần phụng sự khách hàng… Tất cả đều cần được kể với tinh thần lan tỏa, kể câu chuyện thật, con người thật ở các doanh nghiệp, những người đã nỗ lực để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.
“Trong bối cảnh chuyển đổi số, cần đề cao văn hóa đổi mới sáng tạo, trong đó điều quan trọng nhất là báo chí cần truyền tải được tinh thần của doanh nghiệp khi họ chấp nhận cách làm mới, không theo lối cũ. Câu chuyện doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa các nguồn lực… cần được truyền tải trên các kênh chính thống, qua mạng xã hội hay bằng những cách thức truyền dẫn linh hoạt của báo chí hiện đại hôm nay”, bà Đinh Thị Thúy nhấn mạnh.

Từ thực tiễn truyền thông doanh nghiệp, bà Nguyễn Kim Thoa, Founder Tân Việt Book lưu ý về những sai lầm báo chí cần tránh khi đồng hành với doanh nghiệp về góc độ văn hóa. Theo bà Thoa, có những sai lầm nhỏ mà doanh nghiệp mắc phải, rất cần sự đồng hành để giúp doanh nghiệp khắc phục, hoàn thiện, cùng nhau tạo nên giá trị lớn, sức mạnh lớn.
Bà Nguyễn Kim Thoa bộc bạch: “Sức mạnh cộng hưởng để tạo ra giá trị chung cho cả hai bên là điều rất cần thiết. Hội thảo hôm nay vô cùng ý nghĩa khi đã thể hiện tinh thần đồng hành, gần gũi nhiều hơn giữa hai lĩnh vực báo chí và doanh nghiệp, khơi dậy khát vọng, động lực để doanh nghiệp có thêm những cơ hội phát triển, đóng góp cho cộng đồng, xã hội.
Hơn bao giờ hết, các doanh nghiêp luôn mong muốn được hợp tác với các cơ quan báo chí, cùng thay đổi cách làm để khai thác sức mạnh của nhau, tạo nên vòng tròn tuần hoàn ngày càng chặt chẽ và phát triển, đem đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng”.

Nhìn nhận về trách nhiệm xã hội của báo chí khi tham gia đồng hành cùng doanh nghiệp trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Toàn, Chủ tịch HĐQT CTCP Vietnox nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. “Triển khai tinh thần Nghị quyết vào cuộc sống, chúng ta cần đặt vấn đề doanh nghiệp sẽ bước vào kỷ nguyên mới và chuyển mình bằng hành trang gì? Văn hóa doanh nghiệp cần được lan tỏa mạnh mẽ, cùng với trách nhiệm xã hội của báo chí.
Báo chí không chỉ đưa tin mà cần là người bạn đồng hành, người bạn kiến tạo của doanh nghiệp. Bên canh phản ánh sự thật, báo chí cần tuyên truyền, mở các chuyên mục đưa những tấm gương điển hình, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì đây là nội dung rất thiết thực, ý nghĩa…”, theo ông Toàn.

Trong phần này, các nhà báo, doanh nhân cũng đã nêu lên những từ khóa để giải bài toán Làm thế nào để doanh nghiệp và báo chí có thể phối hợp tốt hơn nhằm xây dựng câu chuyện thương hiệu gắn liền với giá trị văn hóa một cách bền vững?
Theo ông Bùi Mạnh Toàn, từ khóa là Đồng hành và Kiến tạo.
Bà Nguyễn Kim Thoa chia sẻ từ khóa Xích lại gần nhau, báo chí là cầu nối để doanh nghiệp lan tỏa giá trị về thương hiệu, sản phẩm đến với cộng đồng.
Bà Đinh Thị Thúy khẳng định từ khóa: Thấu hiểu và lan tỏa giá trị cho doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương nêu các từ khóa ở cả hai chiều: Tiếng nói của Cộng đồng doanh nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam và Minh bạch thông tin.
Cuối cùng, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh ngắn gọn với “key word” Xây dựng. Đây là từ khóa mang tính bao trùm, gắn với sự chia sẻ, đồng hành giữa doanh nghiệp và báo chí.