Khai mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN”

THANH MAI, ảnh: LINH NGUYỄN

VHO - Chiều 19.10, Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” chính thức khai mạc tại Nhà hát Múa rối Việt Nam. Chương trình do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp cùng Cục Hợp tác quốc tế, Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức.

Dự chương trình có Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; đại diện Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương; đại diện Đại sứ quán các nước tại Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL; các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và đông đảo đoàn viên thanh niên các nước ASEAN…

Khai mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại diễn đàn

Diễn ra từ ngày 19 - 21.10 tại Hà Nội và Ninh Bình, Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN được tổ chức nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa của các nước ASEAN, cũng như giới thiệu về hình ảnh, đất nước con người Việt Nam tới các bạn thanh niên ASEAN và quốc tế. 

Từ đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ. 

Phát biểu khai mạc chương trình, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL Lê Minh Đức chia sẻ: “Thanh niên chính là nguồn năng lượng dồi dào để thúc đẩy sự phát triển và đoàn kết của khu vực ASEAN. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển không ngừng của khu vực, sự kết nối giữa thanh niên các nước ASEAN trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vai trò của thanh niên không chỉ dừng lại ở việc làm chủ tương lai đất nước mà còn phải cùng nhau đảm bảo một ASEAN hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.”

Khai mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 2
Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL Lê Minh Đức phát biểu khai mạc chương trình

Gần 5000 đoàn viên, thanh niên thuộc Bộ VHTTDL mang trong mình lý tưởng lớn lao cùng sứ mệnh của một đại sứ văn hoá trẻ, sẽ thực hiện những mong muốn của thế hệ đi trước. Đồng thời, lập nên những nền tảng vững chắc, trao truyền các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp cho thế hệ mai sau.

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL Lê Minh Đức tin rằng, bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết, chính thanh niên sẽ tạo ra nhiều giá trị lớn lao, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia ASEAN và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của thanh niên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, thanh niên chính là nhịp cầu nối giữa quá khứ và tương lai; là ngọn lửa nhiệt huyết, cháy bỏng khát khao gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. 

“Trong thời đại ngày nay, thế hệ trẻ đang gánh vác trên vai sứ mệnh cao cả và thiêng liêng: bảo tồn những di sản vô giá mà các thế hệ trước đã dày công vun đắp và để lại. Đồng thời, sáng tạo, làm mới các giá trị văn hóa để phù hợp với thời đại. Các bạn đang và sẽ tiếp tục là những người tiên phong mang giá trị truyền thống của mỗi quốc gia đến với bạn bè quốc tế.”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cũng bày tỏ, cuộc gặp gỡ của các thanh niên trẻ tuổi các nước ASEAN tại diễn đàn này không chỉ để chia sẻ về nét đẹp văn hóa của mỗi dân tộc, cùng nhau khám phá, học hỏi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cộng đồng ASEAN, mà còn là dịp để cùng suy ngẫm về vai trò của thanh niên trong việc bảo tồn, phát huy và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong thời đại mới.

Cùng nhau tìm hiểu những phong cảnh đẹp của mỗi nước và bày tỏ nhiệt huyết với những môn thể thao đem lại nhiều giá trị tích cực.

Bộ VHTTDL mong muốn thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch tại Hà Nội và Ninh Bình, các bạn thanh niên ASEAN với trái tim nhiệt thành và khát vọng vươn lên sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng một ASEAN - nơi mỗi nền văn hóa được tôn vinh, mỗi giá trị được trân trọng và mỗi tiếng nói đều được lắng nghe. Thanh niên ASEAN chính là những người sẽ viết tiếp câu chuyện đẹp đẽ này.

Khai mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng cho đại diện thanh niên các nước ASEAN

Diễn đàn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của thanh niên các nước ASEAN. Sự hiện diện và hỗ trợ của các Đại sứ, đại diện các Đại sứ quán không chỉ là minh chứng cho ý nghĩa của chương trình, mà còn thể hiện sự gắn bó và cam kết của các quốc gia trong khu vực đối với việc xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, giàu bản sắc văn hóa.

Đại diện đến từ Đoàn Thanh niên nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào chia sẻ: “Chương trình là hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy sự giao lưu văn hóa và gắn kết giữa thanh niên các nước ASEAN đang sinh sống và học tập tại Việt Nam. Tại không gian văn hoá đầy sắc màu này, thanh niên từ nhiều quốc gia trong ASEAN có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, không chỉ giới thiệu văn hóa đất nước mình mà còn trải nghiệm và hiểu rõ hơn về văn hóa của bạn bè quốc tế.”

Đại diện Đoàn Thanh niên nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào cho hay, sự đa dạng này không chỉ làm phong phú thêm kiến thức và tầm nhìn của mỗi người, mà còn giúp tạo nên một cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất trong sự đa dạng.

Trong khuôn khổ chương trình, 16 tiết mục nghệ thuật đặc sắc đã được trình diễn, tạo nên một bức tranh rực rỡ của sự giao thoa văn hóa. Mỗi tiết mục đều chứa đựng những giá trị nghệ thuật cao đẹp, mang theo những câu chuyện đầy cảm hứng về quê hương, đất nước và văn hóa, con người ASEAN.

Khai mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 4
Khai mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 5
Khai mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 6
Một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các nước ASEAN tại diễn đàn

Chương trình không chỉ khắc họa bản sắc riêng biệt của từng quốc gia, mà còn là biểu tượng cho sự kết nối, hòa quyện giữa các nền văn hóa, góp phần xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ và bền vững.