Phát huy phương châm “cán bộ Đoàn làm văn hóa”, “cán bộ văn hóa làm Đoàn”

NAM ANH

VHO - Ngày 31.7 tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2024, triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2024.

Dự Hội nghị có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Ngọc Điệp; Phó Trưởng Ban tổ chức Đảng ủy Bộ Mai Thị Phương Hoa; Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải...

Phát huy phương châm “cán bộ Đoàn làm văn hóa”, “cán bộ văn hóa làm Đoàn” - ảnh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ VHTTDL cho biết, trong các hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, tổng cộng, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL đã phối hợp, liên kết với hơn 40 đơn vị đoàn bạn bao gồm các đơn vị thuộc Khối cơ quan Trung ương, Khối doanh nghiệp Trung ương, các đoàn thanh niên các bộ ngành và các tổ chức xã hội.

Tổng giá trị nguồn lực kêu gọi được là khoảng hơn 1 tỷ 600 triệu đồng, bao gồm nhiều hoạt động tặng quà, học bổng, trồng cây xanh và các công trình thanh niên khác.

Phát huy phương châm “cán bộ Đoàn làm văn hóa”, “cán bộ văn hóa làm Đoàn” - ảnh 2
Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản VănHải

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Ngọc Điệp đã biểu dương những thành tích xuất sắc của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt nhấn mạnh tính xung kích và sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Bộ VHTTDL.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp cũng đề nghị trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL phải phát huy thế mạnh văn hóa, nghệ thuật trong công tác chính trị, tư tưởng; tận dụng tài năng và đam mê nghệ thuật của các đoàn viên để thực hiện những chương trình văn hóa, nghệ thuật có ý nghĩa sâu sắc. Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng mà còn tạo nên một môi trường sinh hoạt đoàn sôi nổi, thu hút và gắn kết đoàn viên, thanh niên.

Cùng với đó, phải phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới và liên kết tương trợ. Cụ thể, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL cần đề cao tinh thần sáng tạo và đổi mới, khuyến khích đoàn viên phát huy ý tưởng mới và áp dụng phương pháp hiện đại.

Sự liên kết và tương trợ giữa các đơn vị và đoàn viên được đẩy mạnh sẽ tạo nên một mạng lưới hỗ trợ vững chắc, không chỉ hợp tác trong các chương trình chung mà còn chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực của các đơn vị. Sự gắn kết này sẽ thúc đẩy sự phát triển của công tác đoàn và phong trào thanh niên các đơn vị.

Theo Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải, trong 6 tháng cuối năm, Công đoàn Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ nhằm tổ chức các hoạt động ý nghĩa, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho các đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động cần được phát triển theo hướng có chiều sâu, thực chất, mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp. 

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, quyền Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Lê Minh Đức khẳng định, các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của Bộ sẽ luôn chú trọng gắn với công tác chuyên môn của Bộ, ngành theo hai phương châm “cán bộ đoàn làm văn hóa” và “cán bộ văn hóa làm đoàn”.

Phương châm “cán bộ đoàn làm văn hóa” khuyến khích cán bộ đoàn tham gia vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; từ tổ chức sự kiện đến sáng tác và biểu diễn nghệ thuật. Qua đó, tạo ra những tác phẩm có giá trị tư tưởng và thẩm mỹ cao.

Phát huy phương châm “cán bộ Đoàn làm văn hóa”, “cán bộ văn hóa làm Đoàn” - ảnh 3
Khen thưởng cho 10 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Tháng Thanh niên năm 2024.

Phương châm “cán bộ văn hóa làm Đoàn” sẽ nhấn mạnh vai trò của cán bộ văn hóa trong việc hỗ trợ và tham gia tích cực vào các hoạt động Đoàn, góp phần xây dựng phong trào thanh niên vững mạnh và toàn diện

Những phương châm này không chỉ là khẩu hiệu mà trở thành kim chỉ nam trong hành động, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và đoàn kết trong mỗi đoàn viên và thanh niên.

Phát huy phương châm “cán bộ Đoàn làm văn hóa”, “cán bộ văn hóa làm Đoàn” - ảnh 4
Công tác Đoàn và phong trào thanh niên sẽ được Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới

“Với quyết tâm cao và khát vọng không ngừng vươn lên, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL cam kết sẽ tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam ngày càng phong phú và tiến bộ”, quyền Bí thư Lê Minh Đức nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, quyền Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Lê Minh Đức đã trao Bằng khen cho 10 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Tháng Thanh niên năm 2024.