Liên quan đến việc du khách nước ngoài tố bị cản trở sau khi nhập cảnh:

“Phải chi thêm tiền cho tour mình đã có sẵn là vô lí”

TẠ ĐÌNH DŨNG

VHO - Tiếp tục thông tin đến Báo Văn Hoá về việc bị cản trở sau khi đã làm thủ tục nhập cảnh, nhiều du khách bức xúc cho biết mặc dù chương trình đã có sẵn khi mua tour từ trước khi khởi hành. Tuy nhiên khi đã xong thủ tục nhập cảnh lại không được phép đi theo đúng hành trình là rất phi lí, gây thiệt hại lớn cho du khách và các hãng lữ hành đã bán tour.

Bà Yang Jiahui (số hộ chiếu EM 1385988), đại diện một hãng lữ hành tại Quảng Châu (Trung Quốc) phụ trách đoàn 38 khách tham gia hải trình bức xúc cho biết, hải trình du lịch này của công ty được chào bán đã được tặng kèm theo lịch trình tour tham quan Đà Nẵng trong ngày, đáp ứng đúng thời gian yêu cầu cũng như thủ tục pháp lý của các cơ quan chức năng tại Việt Nam.

Để thực hiện được chương trình trên, đại diện công ty đã kí kết thoả thuận với một công ty lữ hành tại Đà Nẵng để phục vụ du khách, đảm bảo chất lượng và an toàn khi thực hiện hành trình trên, đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Trong những chương trình tour đã thực hiện trước đây, du khách đều phản hồi rất tốt về chương trình tour tại Đà Nẵng. Đây cũng là điểm nhấn để công ty lữ hành thu hút du khách.

“Phải chi thêm tiền cho tour mình đã có sẵn là vô lí” - ảnh 1
Du khách chờ gần 4 tiếng tại cầu tàu

Đối với các chuyến trước, những du khách không mua tour trên tàu, khi xuống cảng Tiên Sa, nhập cảnh vào Việt Nam, hãng tàu sẽ sắp xếp xe điện để đưa đón du khách đã làm xong thủ tục nhập cảnh ra vào cảng.

Sau đó, công ty đối tác tại Đà Nẵng sẽ sắp xếp xe đón du khách tại cửa cảng và thực hiện chương trình tour theo đúng kế hoạch. Phía đối tác khi đón trả khách phải đảm bảo đúng điểm đỗ, dừng theo quy định, đón trả khách đảm bảo an ninh, an toàn.

Tuy nhiên, sáng ngày 28.2, khi đã làm xong thủ tục nhập cảnh theo quy định của Việt Nam, đoàn 38 khách của công ty không được sắp xếp xe điện đưa ra khỏi cảng để lên xe đối tác theo chương trình đã có sẵn. Nhóm du khách được lực lượng chức năng tại cảng yêu cầu tập trung đứng ngay tại cầu tàu sa khi nhập cảnh.

Một số đông khách mua tour trên tàu, được sắp xếp lên các xe ô tô 16 chỗ đã chuẩn bị sẵn, rời cảng. Nhóm khách còn lại khoảng hơn 200 người bị yêu cầu đứng tại đây.

Khi thắc mắc về kế hoạch đón trả khách bằng xe điện như các chuyến trước thì được một nhân viên an ninh tại đây cho biết, xe điện chỉ phục vụ cho thuyền viên.

Mặc dù đã nỗ lực liên hệ với các phương tiện tại cảng để trung chuyển du khách ra khỏi cảng theo kế hoạch với giá 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu đồng) cho 1 chuyến xe 16 chỗ nhưng cũng không được lực lượng chức năng tại đây cho phép. Do vậy, du khách phải đứng chờ tại chỗ rất lâu và mệt mỏi.

"Để tiếp tục thực hiện chương trình tour như đã cam kết với khách, công ty chúng tôi buộc phải mua tour của hãng tàu do công ty Khang Huy Holiday tại Đà Nẵng tổ chức với mức giá 349 nhân dân tệ (khoảng 1,3 triệu đồng.

Điều này hết sức phi lí vì nhóm khách của công ty chúng tôi đã đặt trước tour tại Đà Nẵng, đã hoàn trả toàn bộ chi phí cho đoàn trước khi đoàn tới.

Tuy nhiên, du khách không ra được khỏi cảng thì công ty đối tác tại Đà Nẵng không thể đón theo thoả thuận.

Điều này đồng nghĩa với việc, công ty chúng tôi phải trả 2 lần tiền cho chi phí của 1 chương trình tour, kèm theo bức xúc của du khách khi phải chờ đợi quá lâu (4 tiếng) để được tham quan tại Đà Nẵng.

Từ chương trình tour tham quan Đà Nẵng 10 tiếng bị rút ngắn còn 6 tiếng nên du khách yêu cầu chúng tôi phải bồi thường”, bà Yang Jiahui cho biết.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa chiều ngày 2.3, bà Hai Rong, Giám đốc chi nhánh thành phố Giang Môn (Công ty Zhong Lu Quảng Đông, Trung Quốc) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra tại cảng Tiên Sa, rất nhiều du khách đã bức xúc phản ánh về trụ sở công ty tại Quảng Đông yêu cầu công ty phải ngay lập tức xử lý các vấn đề liên quan, nhanh chóng đưa du khách đi tham quan theo đúng cam kết.

“Phải chi thêm tiền cho tour mình đã có sẵn là vô lí” - ảnh 2
Bà Hai Rong, Giám đốc chi nhánh thành phố Giang Môn cho biết: "Công ty phải chịu thiệt hại về tài chính và uy tín đối với du khách"

Mặc dù phía công ty cùng đối tác tại Đà Nẵng đã nỗ lực tìm mọi biện pháp để giải quyết. Tuy nhiên, sau 4 tiếng không tìm được phương án, nhóm 7 du khách (trong đó có nhiều người lớn tuổi) của công ty phải quay trở lại tàu.

Đến nay, phía công ty cũng không thu hồi được tiền đã chi trả cho đối tác tại Đà Nẵng vì các dịch vụ đã được đối tác đặt của các bên cung ứng (xe, ăn uống…).

Ngay sau khi du khách trở về sau chuyến di (2.3), nhóm du khách này đã đến trụ sở công ty yêu cầu buồi thường phí visa, phí tour đã đóng và tổn thất tinh thần cho những trải nghiệm tại Đà Nẵng.

Đây là sự cố đáng tiếc không thuộc trách nhiệm của công ty. Nhưng đến nay, công ty phải chịu thiệt hại về tài chính và uy tín đối với du khách.

Việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty và các chương trình tour do công ty sẽ tổ chức trong tương lai tới Đà Nẵng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc