Cơ quan y tế của Pháp khuyên không nên dùng vắcxin Moderna cho người dưới 30 tuổi

VHO- Cơ quan y tế công cộng của Pháp đã khuyến cáo những người dưới 30 tuổi nên được tiêm vắcxin Comirnaty của Pfizer thay vì vắcxin Spikevax của Moderna. Nguyên nhân là bởi vắcxin của Moderna có liên quan đến tỷ lệ mắc chứng viêm cơ tim cao hơn.

Cơ quan y tế của Pháp khuyên không nên dùng vắcxin Moderna cho người dưới 30 tuổi - Anh 1

Cơ quan y tế Pháp khuyến nghị vắcxin Moderna nên dùng cho người trên 30 tuổi

Tổ chức Haute Autorite de Sante (HAS) của Pháp mặc dù không có quyền về pháp lý để cấm hay cấp phép về vắcxin nhưng hiện đang hoạt động như một cố vấn cho ngành y tế Pháp. Đơn vị này trích dẫn báo cáo cho thấy, nguy cơ “rất hiếm” về chứng viêm cơ tim sau khi tiêm vắcxin ngừa Covid-19 của Moderna.

Cụ thể, đơn vị này cho biết: “Trong nhóm dân số dưới 30 tuổi, mặc dù nguy cơ mắc tác dụng phụ này rất hiếm nhưng vắcxin của Moderna có khả năng gây chứng viêm cơ tim cao hơn 5 lần so với vắcxin của Pfizer”.

HAS cho rằng, khuyến nghị của họ sẽ được áp dụng với vắcxin Moderna được sử dụng bất kể như mũi thứ nhất, thứ 2 hay tăng cường cho đến khi có nhiều phát hiện khoa học hơn về vấn đề này.

Tuy nhiên đối với những người trên 30 tuổi, HAS cho rằng hiệu quả của vắcxin Moderna lại cao hơn rõ rệt trong phòng ngừa dịch bệnh.

Vào tháng trước, cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh Châu Âu đã phê duyệt việc tiêm mũi thứ 3 vắcxin Moderna. Trong bài đánh giá của mình, cơ quan này nhận định, loại vắcxin trên có thể được tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên. Mũi tăng cường sẽ cách mũi thứ 2 ít nhất 6 tháng.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc