Các hãng ô tô Nhật Bản đồng loạt điều chỉnh kế hoạch phát triển xe SUV điện tại Mỹ
VHO - Honda Motor đã dừng phát triển một mẫu SUV điện cỡ lớn, một phần quan trọng trong chiến lược xe điện (EV) của hãng, vì nhu cầu về xe điện tại Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục giảm.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đặt mục tiêu hạn chế đầu tư vào EV, chuyển hướng nỗ lực sang tăng sản lượng xe hybrid có lợi nhuận. Tương tự, Ford Motor cũng đã rút khỏi phát triển EV cỡ lớn, phản ánh sự đánh giá lại rộng rãi hơn về các chiến lược EV.
Quyết định hủy dự án SUV cỡ lớn này cũng xuất phát từ lo ngại về nhu cầu giảm sút và khả năng tiếp tục trì hoãn việc áp dụng do các chính sách tại Mỹ, thị trường chính của hãng. Trước đây, Honda đã có kế hoạch giới thiệu một dòng xe điện hoàn toàn mới, bắt đầu từ năm 2026. Hãng dự định sẽ mở rộng danh mục sản phẩm lên bảy mẫu xe vào năm 2030. Chiếc SUV cỡ lớn bị hủy này dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng năm 2027, nhắm đến các gia đình và các nhóm khách hàng tương tự để thúc đẩy doanh số.
Tuy nhiên, Honda sẽ tiếp tục giới thiệu các mẫu xe sedan hàng đầu và SUV cỡ trung, trong đó các mẫu xe nguyên mẫu đã được ra mắt. Xe SUV rất phổ biến ở Mỹ, đặc biệt là vì khả năng chạy địa hình, chiếm 60% doanh số bán xe mới. Tuy nhiên, chi phí phát triển và mua sắm cho các mẫu xe lớn hơn, liên quan đến pin và khung gầm, cao hơn đáng kể. Mối lo ngại về các hạn chế về doanh số bán hàng tiềm ẩn có thể gây áp lực tài chính với hoạt động của công ty.
Để ứng phó với tình trạng nhu cầu toàn cầu chậm lại, Honda đã cắt giảm mạnh các khoản đầu tư liên quan đến EV cho đến năm 2030, giảm tổng số từ 10.000 tỷ yen (69 tỷ USD) xuống còn 7.000 tỷ yen. Việc hủy dự án phát triển SUV cỡ lớn là một phần của sự điều chỉnh đó.
Trong khi đánh giá lại các kế hoạch về EV của mình, Honda có kế hoạch tăng cường sản xuất các mẫu xe hybrid cạnh tranh. Hãng đặt mục tiêu giới thiệu 13 mẫu xe trên toàn thế giới từ năm 2027 trong khoảng thời gian bốn năm và mục tiêu bán ra là 2,2 triệu chiếc vào năm 2030, tăng 120% so với dự báo năm 2025. Trong ngắn hạn, việc mở rộng các mẫu xe hybrid có lợi nhuận sẽ đảm bảo doanh thu trong khi chuẩn bị cho việc áp dụng EV.
Trên toàn cầu, một số nhà sản xuất ô tô đang đánh giá lại các chiến lược EV. Bên cạnh Ford, Nissan Motor đã hủy việc phát triển hai mẫu xe EV dự kiến sản xuất tại Mỹ. Toyota Motor cũng đã hoãn việc sản xuất một mẫu SUV điện từ năm 2026 đến năm 2028.
Theo NGUYỄN TUYẾN (PV TTXVN tại TOKYO)/Báo Tin tức và Dân tộc
Link bài viết gốc