Vì một cộng đồng không có những cái chết từ… lá ngón

VHO- Nhằm mục đích loại trừ cây lá ngón ra khỏi cộng đồng, góp phần ngăn chặn tình trạng người dân tự tử bằng cây lá ngón, từ năm 2019 đến nay, huyện Đoàn Đăk Glei (Kon Tum) đã phát động phong trào diệt trừ cây lá ngón. Phong trào nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS.

Vì một cộng đồng không có những cái chết từ… lá ngón - Anh 1

 Từ phong trào diệt trừ lá ngón của Đoàn xã Đăk Nhoong, Huyện đoàn Đăk Glei đã phát động phong trào diệt trừ lá ngón đến 12 tổ chức Đoàn xã, thị trấn

 Đăk Nhoong từng là một trong những xã điểm nóng của huyện Đăk Glei về tình trạng người dân tự tử bằng lá ngón. Chị Y Ngài, Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho biết khoảng năm 2018 trở về trước, tình trạng bà con người Giẻ Triêng ở trên địa bàn xã chết vì lá ngón rất nhiều. Thời điểm đó, chỉ cần cặp vợ chồng nào cãi nhau, họ lại tìm đến lá ngón, có những rắc rối, lục đục trong gia đình, có những uẩn khúc, có những oan ức gì đó, người ta cũng tìm đến lá ngón để tự tử.

“Trước những cái chết thương tâm đó, năm 2019, Đoàn xã Đăk Nhoong đã phát động phong trào diệt trừ cây lá ngón đến tất cả 7 chi đoàn thôn trong xã. Theo đó, định kỳ 1 tháng/1 lần, các đoàn viên thanh niên dành ra 1 ngày để diệt trừ cây lá ngón. Ngoài việc chặt cây, lá, hoa, các đoàn viên còn đào tận gốc rễ đem đi tiêu hủy, vì chỉ còn sót lại một phần rễ thì cây có thể tiếp tục phát triển”, chị Y Ngai, Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Nhoong chia sẻ. Trò chuyện với phóng viên Văn Hóa, anh A Dưỡng, Bí thư Chi đoàn thôn Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong phấn khởi cho hay: “Bản thân tôi thấy việc diệt trừ cây lá ngón này là rất có ý nghĩa. Bởi đây là loại lá có chất độc rất nguy hại đối với con người, nhiều người không biết họ ăn phải cũng chết; có người biết rồi nhưng suy nghĩ uất ức gì đó thì cũng hái lá ngón để tự tử. Vì vậy, khi Đoàn xã phát động, Chi đoàn thôn triển khai xuống các đoàn viên tham gia rất nhiệt tình. Ngoài kế hoạch 1 tháng 1 lần, các đoàn viên khi đi làm gặp cây lá ngón cũng tự giác nhổ bỏ”.

Chị Y Ngai, Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Nhoong cho biết thêm, từ năm 2019 đến nay, các đoàn viên thanh niên đã thu gom và đã đem đi tiêu hủy gần 500 kg cây lá ngón. Việc làm của các đoàn viên thanh niên đã nhận được ủng hộ của người dân trên địa bàn xã. Qua đó, thời gian gần đây, trên địa bàn đã không còn xảy ra tình trạng người dân tự tử bằng cây lá ngón. Anh A Sấu, Bí thư Chi đoàn thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong bộc bạch: “Những lúc họp thôn, Chi đoàn đã lồng ghép nội dung tuyên truyền cho thanh niên tham gia diệt trừ lá ngón. Tuyên truyền lúc sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, phân tích rõ tác hại của cây lá ngón để các em biết tránh, trong lúc đi học nhìn thấy khỏi đụng chạm”. Anh Lê Hoàng Vũ, Bí thư huyện Đoàn Đăk Glei cho biết, xuất phát từ cách làm ở Đoàn xã Đăk Nhoong, huyện Đoàn Đăk Glei đã phát động phong trào diệt trừ cây lá ngón đến toàn thể 12 tổ chức Đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện và nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của đoàn viên thanh niên. “Ở huyện Đăk Glei nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung, cây lá ngón mọc ở nhiều nơi, nhất là dọc 2 bên đường. Hoa lá ngón có màu vàng rất sặc sỡ và nhiều người không biết dễ dẫn đến hái nhầm. Vì vậy, ngoài việc diệt trừ, các đoàn viên thanh niên còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân và các em học sinh nhận biết được cây lá ngón và những tác hại của nó gây ra”, Bí thư huyện đoàn Đăk Glei thông tin.

Cũng theo Bí thư huyện đoàn Đăk Glei, thống kê trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện không còn tình trạng người dân tự tử bằng cây lá ngón. Bằng việc làm thiết thực, ý nghĩa, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Đăk Glei, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của cây lá ngón và đặc biệt là đã giúp người dân biết được cách xử lý những mâu thuẫn trong gia đình một cách đơn giản nhất, tránh tìm đến cây lá ngón để kết liễu cuộc sống. 

NGUYỄN NGHĨA

Ý kiến bạn đọc