Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ sinh kế và nâng cao nhận thức về phòng tránh bom mìn cho người dân A Lưới

VHO - Ngày 15.8, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam phối hợp với Quỹ Hòa Bình và UBND huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, tránh tai nạn bom mìn cho người dân địa phương và trao hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn trên địa bàn.

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ sinh kế và nâng cao nhận thức về phòng tránh bom mìn cho người dân A Lưới - Anh 1

Chương trình tuyên truyền và trao sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại huyện miền núi A Lưới

Theo Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, hậu quả của chiến tranh trên phạm vi cả nước còn rất nặng nề, hàng vạn nạn nhân bị tai nạn do bom mìn vật nổ, nhiễm chất độc da cam và hàng triệu ha đất còn bị ô nhiễm bom mìn không thể canh tác và tái định cư.

Sau chín năm thành lập, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực và hiệu quả trên phạm vi cả nước, nhất là tại các địa phương trọng điểm về bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Hội đã có 32 đợt hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, tránh tai nạn bom mìn và hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân trên địa bàn 25 lượt tỉnh, thành phố.

Tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 172.000 ha đất bị nhiễm bom, mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh; chiếm hơn 34 % diện tích đất toàn tỉnh. Trong đó, huyện miền núi A Lưới là địa phương có diện tích đất và mức độ nhiễm bom mìn nhiều nhất với khoảng gần 65.000 ha. Nhiều nạn nhân bom mìn trên địa bàn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, cần có sự chia sẻ và giúp đỡ.

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ sinh kế và nâng cao nhận thức về phòng tránh bom mìn cho người dân A Lưới - Anh 2

Các cán bộ chuyên ngành tuyên truyền, hướng dẫn nhận viết một số loại vật liệu nổ thường gặp và cách xử lý khi phát hiện

Tại chương trình, các cán bộ của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã tuyên truyền về những biện pháp phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân và các học sinh trên địa bàn huyện A Lưới. Thông qua đó, nhằm giúp người dân và các học sinh nhận biết về một số loại mìn, vật nổ thường gặp; cách xử lý khi phát hiện các vật nghi là bom, mìn, vật nổ.

Dịp này, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn và Quỹ Hoa Hòa Bình đã trao hỗ trợ sinh kế cho 30 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn tại huyện A Lưới với sống tiền 200 triệu đồng; trong đó, có 10 nạn nhân được hỗ trợ mức 8 triệu đồng/người và 20 nạn nhân nhận được hỗ trợ mức 6 triệu đồng/người. Số tiền hỗ trợ này sẽ được đầu tư vào các hoạt động chăn nuôi, sản xuất nhằm phát triển kinh tế của các gia đình.

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ sinh kế và nâng cao nhận thức về phòng tránh bom mìn cho người dân A Lưới - Anh 3

Ban Tổ chức trao 20 xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó tại huyện A Lưới

Ban Tổ chức cũng trao tặng 20 xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó và tặng sách, truyện tranh tuyên truyền phòng, chống tai nạn bom mìn cho học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện A Lưới. Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam chia sẻ rằng: quà tặng hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân và các cháu học sinh đợt này có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc đối với các hoạt động của Hội trên khắp đất nước nói chung và đặc biệt đối với các tầng lớp nhân dân, các nạn nhân bom mìn tại huyện A Lưới. Hy vọng sự hỗ trợ này phần nào góp phần quan trọng động viên giúp đỡ các nạn nhân và gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng.

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ sinh kế và nâng cao nhận thức về phòng tránh bom mìn cho người dân A Lưới - Anh 4

Trao sinh kế hỗ trợ các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện A Lưới

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua tỉnh luôn quan tâm đến công tác rà phá bom mìn và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của bom mìn. Đặc biệt, tỉnh đã hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước về triển khai dự án của Trung tâm hành động bom mìn quốc gia (VNMAC), triển khai dự án rà soát bom mìn tại huyện A Lưới. Qua đó, với việc triển khai dự án rà soát bom mìn sẽ góp phần quan trọng vào giải quyết vấn đề bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, phát triển kinh tế xã hội trên địa tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh cũng mong Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam sẽ tiếp tục có những chương trình, hoạt động thiết thực để kịp thời động viên, chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân bom mìn trên cả nước phấn đấu vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

S.THÙY; ảnh: V.BỐN

Ý kiến bạn đọc