Thận trọng khi xin việc dịp cuối năm

vho- Sở LĐ,TB&XH Hà Nội vừa phối hợp với Bộ Tham mưu (Bộ Tư lệnh Thủ đô) chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức Phiên giao dịch việc làm (GDVL) chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ năm 2023.

Thận trọng khi xin việc dịp cuối năm - Anh 1

 Bộ đội nghĩa vụ chuẩn bị xuất ngũ tìm hiểu thị trường lao động tại phiên GDVL Ảnh: T.OANH

 Phiên GDVL nhằm cung cấp cho bộ đội xuất ngũ và quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ trong quân đội tại các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô về thông tin thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp, kết nối việc làm trực tiếp... Tại phiên giao dịch, 52 doanh nghiệp đã tham gia tuyển dụng ở các ngành nghề thuộc lĩnh vực Thương mại - dịch vụ (chiếm tỉ lệ 42,3%) còn lại thuộc các lĩnh vực sản xuất, đào tạo, xuất khẩu lao động… Tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động tại phiên GDVL là 2.350 vị trí (chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động là 1.740 vị trí, chỉ tiêu tuyển sinh là 610 chỉ tiêu).

Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Hà Nội cho biết, từ năm 2015 đến nay, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức các phiên GDVL chuyên đề dành riêng cho lực lượng bộ đội xuất ngũ. Thông qua các phiên GDVL chuyên đề này đã có hàng nghìn quân nhân, bộ đội xuất ngũ được cung cấp về thông tin thị trường lao động, nhiều quân nhân khi xuất ngũ đã tìm được nghề học phù hợp, tìm được việc làm ổn định, nâng cao đời sống kinh tế và góp phần đảm bảo an sinh xã hội. “Mỗi năm, thành phố Hà Nội có hơn 4.000 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và cũng có từng đó người xuất ngũ trở về địa phương. Đây là lực lượng lao động không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn được trải qua quá trình rèn luyện trong quân đội, có sức khỏe tốt, ý thức kỷ luật, tính chuyên nghiệp cao, có trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao; luôn được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tin tưởng”, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho hay.

Trong khuôn khổ chương trình Phiên GDVL chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ có nhiều hoạt động, gồm tư vấn kỹ năng phỏng vấn; tư vấn hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm, thay đổi việc làm, giới thiệu các chương trình du học, xuất khẩu lao động; tìm hiểu thông tin về thị trường lao động, tìm kiếm việc làm cho bộ đội xuất ngũ nhằm trang bị thêm kỹ năng cho người lao động. Thực tế cho thấy, nhiều người lao động (NLĐ) còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm được địa chỉ học nghề hay một việc làm phù hợp để phát huy khả năng và kiến thức của mình sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Lực lượng thanh niên này cần được tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, lựa chọn việc làm phù hợp để góp phần xây dựng một nguồn nhân lực lao động chất lượng. Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội, ngoài hiệu quả kết nối giữa doanh nghiệp và NLĐ, bộ đội xuất ngũ có thể nắm bắt được nhiều vị trí công việc, yêu cầu và chế độ quyền lợi từ phía doanh nghiệp đưa ra, mặt bằng thu nhập để khi ra quân trước hoặc sau Tết sẵn sàng tham gia thị trường lao động và có ngay thu nhập.

Qua đây, bộ đội sắp xuất ngũ cũng biết được Trung tâm DVVL Hà Nội có 15 sàn giao dịch việc làm tại 15 quận, huyện, hỗ trợ rất tốt cho họ khi trở về địa phương trong việc tư vấn, cung cấp thông tin và kết nối việc làm ổn định cuộc sống. Vào những thời điểm cuối năm, nguồn công việc nhiều với nhu cầu tuyển dụng lớn, và nhu cầu việc làm cũng tăng cao, ngoài những nhu cầu tuyển dụng chính thống có được xác nhận từ phía Trung tâm DVVL thì bên cạnh đó một số cá nhân hay tổ chức lợi dụng để có những hành vi bất hợp pháp mang tính chất lừa đảo và xâm phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến NLĐ.

NLĐ, nhất là lao động trẻ không nên tin vào những lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao” bởi vì, các doanh nghiệp đưa ra các vị trí việc làm, có những yêu cầu và mức lương phù hợp. NLĐ có thể tham khảo trên thị trường, thoả thuận với doanh nghiệp để có thu nhập thoả đáng và doanh nghiệp sẵn sàng chi trả để thu hút lao động. “Bây giờ thông tin rất cởi mở, trước khi đặt bút ký hợp đồng thì chúng ta có thể tìm hiểu rất rõ ràng trên internet về doanh nghiệp, về vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu chưa có thông tin cụ thể, rõ ràng, NLĐ có thể đến trực tiếp với Trung tâm DVVL Hà Nội có hệ thống các sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố và trụ sở các quận, huyện để được tư vấn, xác nhận hoàn toàn miễn phí các chỉ tiêu, vị trí tuyển dụng cũng như sự phù hợp với chính khả năng của NLĐ”, ông Vũ Quang Thành chia sẻ. 

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc