Tân binh tự hào ngày lên đường nhập ngũ

VHO - Ngày hội tòng quân vừa đồng loạt diễn ra tại 30 quận, huyện của thành phố Hà Nội. Trên khắp các địa phương, ngày hội được tổ chức trang trọng với sự tham dự của lãnh đạo các cấp của Hà Nội, Ban Chỉ huy quân sự trên địa bàn. Hàng nghìn thanh niên ưu tú của Thủ đô hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.

Tân binh tự hào ngày lên đường nhập ngũ - Anh 1

 Các tân binh Thủ đô tự tin lên đường nhập ngũ

Trong tiết trời giá lạnh và mưa lất phất nhưng các tân binh đều có mặt tại các điểm tập trung từ sáng sớm để hoàn thành thủ tục lên đường. Các em tỏ rõ sự háo hức, tự hào vì vinh dự được thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2024, thành phố Hà Nội có 3.700 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, 794 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Trong đó có 2.425 tân binh (65% so với chỉ tiêu giao quân) có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; có 1.471 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thị xã Sơn Tây có hơn 100 thanh niên tiêu biểu lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Tiễn cháu nội lên đường nhập ngũ, ông Nguyễn Văn Tảo (xã Sơn Đông) chia sẻ, bố đẻ của ông là liệt sĩ. Tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình, cháu nội là tân binh Nguyễn Anh Tú đã viết đơn tình nguyện tham gia quân ngũ. Cũng với tinh thần vì Tổ quốc, tân binh Mai Đức Vĩnh (phường Sơn Lộc) cho hay, dù đang học đại học năm thứ 2 ở Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Hà Nội, nhưng với quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Vĩnh đã xin bảo lưu kết quả học tập, viết đơn tình nguyện và lên đường nhập ngũ.

Tại quận Hà Đông, năm 2024, quận tuyển chọn được 103 tân binh lên đường làm nghĩa vụ quân sự và Công an nhân dân. Đông đảo tân binh có sức khỏe tốt và nhiều người có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Đặc biệt có 44 công dân tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Tân binh Phạm Quý Đức, đại diện cho 103 tân binh lên đường nhập ngũ phát biểu bày tỏ vinh dự và tự hào được đứng trong hàng ngũ của quân đội nhân dân và công an nhân dân. Để tỏ lòng biết ơn đến Bác Hồ kính yêu, Đảng và Nhà nước cũng như các cấp, ngành và cha mẹ, người thân, kế thừa truyền thống quê hương Hà Đông anh hùng, tân binh Phạm Quý Đức nguyện hứa sẽ nhận mọi nhiệm vụ mà đơn vị giao phó, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất kỳ việc gì khi Tổ quốc cần. Đồng thời sẽ ra sức học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để luôn xứng đáng với truyền thống của người con quê lụa và nguyện đem hết sức trẻ cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Năm nay, quận Nam Từ Liêm có 68 công dân nhập ngũ trên địa bàn. Đại tá Trịnh Văn Hào, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm cho biết: “Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các phường trên địa bàn quận đã hoàn tất việc trao giấy báo lệnh gọi nhập ngũ đến 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ năm 2024. Năm nay, quận có 47 công dân viết đơn tình nguyện. 100% công dân nhập ngũ được tặng sổ tiết kiệm với mức tiền từ 3 đến 5 triệu đồng”. Tham dự lễ giao nhận quân tại huyện Ba Vì, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tin tưởng, dặn dò mỗi tân binh, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống của quê hương Ba Vì anh hùng, xác định tốt chức trách, nhiệm vụ của người quân nhân cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; chấp hành nghiêm kỷ luật của Quân đội và Công an, phấn đấu trở thành người chiến sĩ ưu tú để xứng đáng với niềm tự hào là công dân của Thủ đô anh hùng.

Tặng hoa động viên, gửi lời chúc sức khỏe các tân binh bước qua “Cổng vinh quang” lên đường nhập ngũ tại quận Hoàng Mai, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhắn nhủ các tân binh trong suốt thời gian tại ngũ nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang mà các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai giao. Ông tin tưởng rằng, qua thời gian được rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội, công an, các tân binh sẽ trở thành những chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh đi trước, góp phần làm rạng danh tuổi trẻ quận Hoàng Mai. Chủ tịch TP Hà Nội cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; tiếp tục động viên, chăm lo, giúp đỡ kịp thời và thiết thực đối với các gia đình tân binh nói riêng và quân nhân nói chung để người tại ngũ an tâm thực hiện nhiệm vụ.

Những tình cảm ấm áp, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Quân đội, thành phố Hà Nội và người thân, các tân binh vững chí lên đường nhập ngũ với quyết tâm trở thành những chiến sĩ tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Buổi chia tay nào cũng có những giọt nước mắt của người thân, nhưng ở đây ngoài sự thương nhớ còn là gửi gắm tới con em mình niềm tự hào của mỗi gia đình, dòng họ, quê hương. Trước khi ngày hội diễn ra, 30/30 quận, huyện, thị ủy đã tổ chức lớp bồi dưỡng đối tượng đảng cho 1.743 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ và kết nạp được 52 đảng viên mới. Toàn thành phố đã trao 1.873 sổ tiết kiệm tặng các thanh niên nhập ngũ với tổng số tiền gần 6 tỉ đồng và tặng quà, tiền mặt gần 13 tỉ đồng... 

XUÂN QUANG

Ý kiến bạn đọc