Sớm tháo gỡ vướng mắc cho các hộ dân “dính” quy hoạch Nhà máy nhiệt điện

VHO- Năm 2013, dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị có công suất 1.200MW được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 55.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau 10 năm, do gặp nhiều khó khăn, Bộ Năng lượng Thái Lan đã thống nhất dừng triển khai và EGATi đang tiến hành các thủ tục để chấm dứt dự án này.

Sớm tháo gỡ vướng mắc cho các hộ dân “dính” quy hoạch Nhà máy nhiệt điện - Anh 1

 Nhiều ngôi nhà ở thôn Trung An xuống cấp nhưng không thể sửa chữa, xây dựng vì nằm trong vùng quy hoạch

Cũng từ khoảng thời gian đó đến nay, hơn 200 hộ dân của thôn Trung An, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng phải sống trong cảnh “đi thì dở, ở không xong” vì vướng quy hoạch. Nhiều gia đình nhà cửa đã xuống cấp, hư hại nặng nhưng không thể xây dựng mới; con cái kết hôn muốn ra ở riêng cũng không thể tách sổ đỏ…

Ngôi nhà của bà Trương Thị Thủy ở thôn Trung An đang trong tình trạng “xập xệ”, mỗi mùa mưa bão, cả gia đình lại dắt díu nhau đến các nhà kiên cố, khang trang để xin tránh trú. Dù muốn sửa chữa, xây dựng nhà nhưng vướng quy hoạch nên gia đình bà Thủy không làm được, còn chờ di dời, tái định cư thì không thấy triển khai. Bà Thủy chia sẻ: “Khi hay tin dự án dừng triển khai, bà con ở đây mong muốn chính quyền các cấp xem xét tháo gỡ vướng mắc trong quy hoạch để người dân còn sửa chữa, làm lại nhà cửa, hoặc nhanh chóng có chính sách để di dời, chuyển các hộ dân vào khu tái định cư, sớm ổn định cuộc sống. Và khi nào di dời đi thì chính quyền các cấp cần thông báo cho người dân phạm vi thời gian nhất định”.

Được biết, để phục vụ dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị và một số dự án động lực tại Khu kinh tế Đông Nam, UBND tỉnh Quảng Trị đã đầu tư hơn 230 tỉ đồng xây dựng khu tái định cư với diện tích trên 50 ha tại xã Hải Khê. Khu tái định cư bố trí 476 lô đất (diện tích từ 364-450m2/lô), các thiết chế cùng hệ thống hạ tầng điện, đường, cây xanh, cấp thoát nước… Đến nay, trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng đã được di dời vào khu tái định cư và đi vào hoạt động, nhưng vì dự án không triển khai nên chưa thể giải tỏa, đền bù, tái định cư cho người dân trong vùng quy hoạch.

Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Hải Khê, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân ở thôn Trung An đã nhiều lần kiến nghị, mong muốn được sớm di dời vào khu tái định cư. Nếu để người dân ở lại thì cho phép bà con xây dựng nhà cửa, tách thửa, đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng đã xuống cấp.

Trao đổi với báo chí, ông Hà Sĩ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, chính quyền đã nắm được những băn khoăn, lo lắng, nguyện vọng của người dân và hiện đang rà soát để tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ khu tái định cư để di dời bà con đến nơi ở mới có điều kiện sống, việc làm cũng như sinh kế tốt hơn nơi ở cũ. “Khu tái định cư nằm trong Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh, đã được quy hoạch cho phát triển kinh tế, nên dù dự án Nhà máy nhiệt điện không làm thì địa phương cũng sẽ kêu gọi đầu tư triển khai các dự án khác để ổn định kinh tế - xã hội. Chúng tôi sẽ rà soát để trình HĐND tỉnh ban hành chính sách thỏa đáng để người dân yên tâm lao động, sản xuất”, ông Hà Sỹ Đồng thông tin.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc