Sạt lở chia cắt nhiều xã, huyện miền núi Nghệ An

VHO- Mưa lớn trong những ngày qua khiến một số tuyến đường trên địa bàn huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) bị sạt lở, gây chia cắt giao thông. Ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, mấy ngày qua trời mưa lớn nên nhiều đồi núi ở một số xã trên địa bàn huyện bị sạt lở gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Sạt lở chia cắt nhiều xã, huyện miền núi Nghệ An - Anh 1

 Một điểm sạt lở trên tỉnh lộ 543D qua địa bàn xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An Ảnh: Người dân cung cấp

Một số quả đồi dọc hai bên quốc lộ 7 đoạn qua địa bàn xã Tà Cạ, Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) no nước, bùn đất nhão nhoẹt và có nguy cơ sạt lở xuống đường bất cứ lúc nào. Tại xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn ước tính có hàng trăm khối đất đá sạt lở tại nhiều điểm, gây ách tắc giao thông và đe dọa tính mạng người, phương tiện qua lại tuyến đường này.

Tình trạng sạt lở đất đá cũng xảy ra ở nhiều điểm ở xã Đoọc Mạy gây ách tắc giao thông, các phương tiện và người dân không thể qua lại. Mưa lớn tại thượng nguồn cũng khiến nước sông Nậm Mộ dâng cao. Đoạn đường qua bản Yên Hòa, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhà dân. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khắc phục, cắm biển cảnh báo và thông tin để nhân dân không di chuyển qua những điểm đất đá sạt lở. Đồng thời khẩn trương gia cố bờ sông bằng bạt, cọc tre, bao tải cát.

Ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết thêm: Kỳ Sơn là huyện miền núi, địa hình dốc, các tuyến đường giao thông huyết mạch có ta luy âm, ta luy dương dốc đứng dẫn đến nguy cơ sạt lở cao. Hiện nay, thời tiết đang âm u, nhiều mây, có khả năng sẽ xảy ra những đợt tiếp theo. Do vậy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tránh khỏi những vùng có nguy cơ sạt lở cao, trong đó, nguy hiểm nhất là các hộ dân sinh sống trên 2 con sông lớn là Nậm Nơn và Nậm Mộ, bởi những ngày qua, bên nước bạn Lào có mưa to, nước sông đang dâng cao. Đối với điểm có nguy cơ cao xảy ra tại 2 bản Sơn Hà và Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện chỉ đạo chính quyền xã và thôn, bản cử lực lượng túc trực, khi có hiện tượng nước dâng cao tại suối Huồi Giảng thì di dời dân ra khỏi nhà, đến nơi an toàn. Những nhà dân sinh sống gần các điểm sạt lở núi, cần chủ động di dời khi có mưa to.

PHẠM NGÂN

 

Ý kiến bạn đọc