Quảng Bình hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình cho tàu cá xa bờ

VHO – HĐND tỉnh Quảng Bình đã thông qua Nghị quyết quy định hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình cho tàu cá trong tỉnh nhằm trợ giúp ngư dân, góp phần quan trọng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và chống khai thác thủy sản bất hợp pháp...

Quảng Bình hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình cho tàu cá xa bờ - Anh 1

Đội thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân ở Quảng Bình

Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình (GSHT) tàu cá tỉnh giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2026.

Quảng Bình hiện có 1.127/1.165 tàu cá dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị GSHT (đạt 96,7%). Để duy trì hoạt động của thiết bị, mỗi năm, 1 tàu cá phải chi trả cước thuê bao dao động từ 3 đến 6 triệu đồng, tạo thêm áp lực về kinh phí vươn khơi, bám biển của ngư dân trong tỉnh.

Theo quy định tại Nghị quyết, đối tượng được hỗ trợ là các tổ chức, cá nhân có tàu cá chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên đăng ký tại tỉnh Quảng Bình, có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến tàu cá và đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; có dữ liệu hành trình tại hệ thống giám sát tàu cá của Cục Thủy sản...

Định mức, thời gian hỗ trợ và nguồn kinh phí hỗ trợ được quy định như sau: Năm 2024, mỗi tàu cá được hỗ trợ 100% cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình theo hợp đồng và hóa đơn thực tế nhưng tối đa không quá 300.000 đồng/tháng/tàu.

Lần lượt các năm 2025, 2026, số kinh phí hỗ trợ theo tỷ lệ là 70% và 50%. Tổng số kinh phí hỗ trợ trong 3 năm cho số tàu cá nêu trên hơn 9,2 tỷ đồng và số tiền giảm dần do định mức hỗ trợ giảm theo từng năm.

Quảng Bình hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình cho tàu cá xa bờ - Anh 2

Hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá giúp ngư dân giảm bớt khó khăn

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Bình, dù số tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình đạt hơn 96% song việc quản lý tàu cá hoạt động trên biển của cơ quan chức năng trong tỉnh còn gặp khó khăn do một số chủ tàu cá không đóng cước thuê bao để duy trì hoạt động nên thiết bị luôn bị ngắt.

Đến nay, trong tỉnh có hơn 100 tàu cá mất kết nối dài ngày do không đóng cước thuê bao giám sát hành trình cho các đơn vị cung cấp thiết bị và số lượng này tiếp tục tăng lên.

Lý giải điều này, các chủ tàu cho rằng, họ gặp khó khăn về kinh phí do đánh bắt không hiệu quả hoặc vào mùa gió đông bắc không đi biển được nên chưa đóng cước thuê bao thiết bị giám sát hành trình.

Vì thế, việc ban hành chính sách hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trong tỉnh của HĐND tỉnh Quảng Bình sẽ giúp ngư dân giảm bớt khó khăn, góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội tàu cá, góp phần thực hiện hiệu quả chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc