Nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà: Hết khốn khổ vì mùi, lại lo lắng về màu

VHO - Sau khi cư dân khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) phản ánh nước sạch có mùi thuốc tẩy và bị dị ứng da khi dùng, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo có biện pháp xử lý vướng mắc và các vấn đề phát sinh để cấp nước trở lại cho khu đô thị này. Tuy nhiên, việc cung cấp nguồn nước trở lại cũng khiến nhiều người dân thêm phấp phỏng, lo âu vì nước có màu lạ.

Nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà: Hết khốn khổ vì mùi, lại lo lắng về màu - Anh 1

Người dân lo lắng khi nước cung cấp trở lại có màu khác thường

Khu đô thị Thanh Hà có 23 tòa nhà với khoảng 16.000 cư dân. Từ đầu tháng 10, nhiều cư dân cho biết nước sạch nặng mùi, gây mẩn ngứa, dị ứng da. Qua kiểm tra đã phát hiện một số thành phần trong nước vượt ngưỡng an toàn, chứa nhiều chất không tốt cho sức khoẻ.

Viện Công nghệ môi trường có thông báo kết quả xét nghiệm do dân gửi mẫu nước trước đó có hàm lượng amoni trong nước gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần. Kết quả này khiến người dân vô cùng lo lắng. Sau khi bị dân phản ứng, Công ty Cổ nước sạch Thanh Hà đã cắt nước và đưa ra lý do là lượng nước sạch về không đủ.

Nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà: Hết khốn khổ vì mùi, lại lo lắng về màu - Anh 2

Nước chảy từ vòi có màu như nước bể bơi

Sau khi sự việc xảy ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu thành phố cần nhanh chóng cấp nước khẩn cấp bằng xe téc hoặc các biện pháp phù hợp khác để đáp ứng ngay nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân, không để người dân phải lấy nước từ xa, từ nhiều nguồn không bảo đảm an toàn vệ sinh.

Ông Đinh Tiến Dũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và các đơn vị liên quan nhanh chóng xử lý vướng mắc và các vấn đề phát sinh để cấp nước trở lại cho khu đô thị Thanh Hà. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng rà soát tình hình cấp nước sạch sinh hoạt trên toàn địa bàn có biện pháp chủ động bảo đảm cấp nước ổn định; tăng nhanh tỉ lệ hộ gia đình được dùng nước sạch sinh hoạt cho khu vực phía Nam thành phố.

Sau đó, ngày 19.10, người dân khu đô thị đã được cấp nước trở lại. Chị Nguyễn Thị Linh, sống tại tòa HH03-B cho biết gia đình vui vì từ sáng sớm đã có nước trở lại. “Nguồn nước được lấy từ đâu thì cũng không rõ. “Có nước, ít nhất cũng được tắm rửa tại nhà, lau dọn nhà cửa và phần nào sinh hoạt trở lại bình thường”, chị Linh nói.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ được một tí nước làm cho có trong thời gian ngắn, nước nước sạch vẫn chỉ là “niềm mơ ước” của cư dân bởi nước chưa về các căn hộ. Sáng nay, 21.10, chị Thu Hòa, sống tại tòa HH03 - B cho biết  lịch cấp nước theo giờ, nhiều khi nước cung cấp vào giờ hành chính, mọi người trong gia đình đi làm, đi học không kịp hứng nước. Sống trong chung cư, không có bể chứa, chỉ có mấy chiếc thùng, chậu nếu có hứng nước thì cũng chỉ đủ tạm dùng cho vệ sinh cá nhân.

Chị Thu Hòa cũng như nhiều hộ dân ở khu đô thị này cho biết, việc phân phối nước có cũng như không. Nửa tháng nay, việc sinh hoạt trong gia đình chị cũng như hàng chục nghìn cư dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn. Tưởng chừng mọi việc ổn thỏa khi có chỉ đạo từ lãnh đạo thành phố, nhưng mọi việc vẫn chỉ hơn cũ được một chút.

Nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà: Hết khốn khổ vì mùi, lại lo lắng về màu - Anh 3

Cặn nước màu khác lạ lắng đọng trên vật dụng của một hộ gia đình

Anh Nguyễn Thành Nam, sinh sống tại tòa HH03 - C  cũng cho biết, nước chảy rất chậm nên người dân không thể hứng và tích trữ được nhiều. Việc cấp nước vẫn không đủ dùng cho sinh hoạt như bình thường. Từ khi khu đô thị bị mất nước, gia đình anh “thắt lưng buộc bụng” với từng xô nước lấy từ xe téc chở đến cung cấp tạm thời.

“Tắm rửa thì vợ chồng tranh thủ đến cơ quan. Nấu nướng thì không dám bởi nấu xong cũng không có nước để rửa bát. Hôm nào lấy được nhiều nước từ xe téc, nấu xong thì nước rửa rau tích lại để rửa bát và hứng lại để dội nhà vệ sinh. Người lớn thì còn chịu được chứ đám trẻ con thì rất tội cho các cháu”, anh Nam nói. Còn giờ, chính sách sử dụng nước của gia đình anh vẫn là tiết kiệm nước triệt để.

Không chỉ có người dân mà những hàng quán ăn ở khu đô thị Thanh Hà cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười sau khi thông tin được cấp nước trở lại. Một chủ hàng ăn ở tòa HH03 - B sáng nay cho biết: “Làm gì có nước? Không bán hàng thì không có thu nhập, bán hàng thì phải mua nước đóng bình để nấu nướng. Bình thường tôi đi xe máy, nhưng chục ngày nay tôi phải dùng ô tô cá nhân mang mấy can nước từ nhà ở Hà Đông để rửa rau, rửa bát. Chi phí đội lên nhưng phải làm để còn giữ chân khách hàng”.

 Không chỉ vẫn tiếp tục thiếu nước sinh hoạt, những gia đình hứng được chút nước lại bất an bởi màu nước lạ. Chị Thu Hòa cho biết: “Nước từ vòi chảy ra có màu xanh da trời như màu nước bể bơi. Nước khô đọng lại lắng cặn màu xanh. Nhiều người hiện rất lo lắng bởi không biết nguồn nước này có đảm bảo không?”.

Nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà: Hết khốn khổ vì mùi, lại lo lắng về màu - Anh 4

Người dân Khu đô thị Thanh Hà vẫn đang "khát nước sạch"

Theo ý kiến của nhiều hộ dân trong khu đô thị Thanh Hà, cần công khai nguồn cung nước cho khu đô thị. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà trong việc cung cấp nước từ khi khu đô thị này đi vào hoạt động cũng như cần làm rõ vì sao các đơn vị cung cấp nước khác không vào được địa bàn khu đô thị?

Bên cạnh đó, người dân ở đây cũng tỏ ra không tin tưởng đơn vị cung cấp nước này khi biết thông tin Trạm cấp nước Thanh Hà nằm gần nghĩa trang và một trạm trộn bêtông. Một số cư dân đã trực tiếp đi thực địa và đo đạc trên bản đồ thì thấy vị trí của trạm cấp nước chỉ cách hồ nước cạnh nghĩa trang 391m, cách trung tâm nghĩa trang 499m.

“Chúng tôi thiếu một đồng tiền nước là bị cắt nước. Chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch mà họ lại cung cấp nước không đảm bảo chất lượng. Đây không phải là lần đầu tiên. Cộng đồng dân cư cũng đang làm khảo sát lấy ý kiến và rất nhiều ý kiến không đồng ý sử dụng nguồn nước tại Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà”, anh Nguyễn Thành Nam cho biết.

Khu đô thị Thanh Hà hiện có 23 tòa nhà với khoảng 16.000 cư dân đang sinh sống. Hồi đầu tháng 6, khu đô thị cũng bị mất nước nhiều ngày do thiếu nguồn cung.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc