Những “bông hồng” tình nguyện vào quân ngũ

VHO - Bằng ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ cùng mong muốn đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, nhiều người trẻ trên địa bàn TP Đà Nẵng đã viết đơn tình nguyện xin vào quân ngũ. Bất ngờ hơn, trong “đội quân tình nguyện” đó có cả những cô gái nhỏ bé mang khát khao được cống hiến sức mình cho đất nước, quê hương.

Những “bông hồng” tình nguyện vào quân ngũ - Anh 1
 

 Nguyễn Thị Minh Thư và gia đình

Tròn 22 tuổi, vừa tốt nghiệp loại giỏi ngành Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), ngay sau khi ra trường Minh Thư đã được Công ty FPT tuyển dụng với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, cái tin Minh Thư làm đơn xin nhập ngũ đã khiến bà con làng xóm và bạn bè của cô không khỏi bất ngờ. Minh Thư cho biết, dù chưa ấn định ngày cụ thể, nhưng đầu tháng 2.2024 cô sẽ nhập ngũ. Hành trang của cô gái là khát khao cống hiến và trái tim tràn đầy nhiệt huyết cho chặng đường thử thách mới. Hiện tại Thư đã chuẩn bị xong tư trang cho 2 năm quân ngũ.

Nhớ lại, khi Minh Thư thổ lộ với gia đình về quyết định của mình, bố mẹ cô đã rất bất ngờ vì không bao giờ nghĩ cô con gái “cưng” lại chọn một ngã rẽ cam go như vậy. Tuy thương con sẽ chịu nhiều vất vả, nhưng bố mẹ Thư cũng vẫn tôn trọng quyết định của cô. Từng là quân nhân, ông Nguyễn Đạo, bố của Minh Thư dành thời gian để chia sẻ thêm về kinh nghiệm binh nghiệp cho con. Ông bày tỏ: “Tôi muốn Thư hiểu rõ về những thử thách, khó khăn mà người lính, nhất là nữ quân nhân phải trải qua trong quá trình rèn luyện cũng như công tác. Ngay từ bây giờ, con cần phải hiểu, xác định tư tưởng trước những khó khăn để có thể vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù có lo lắng, nhưng thấy con quyết tâm theo binh nghiệp, tôi vui và tự hào khi cả ba thế hệ gia đình chúng tôi cùng lựa chọn đi chung một con đường”.

Một trong những động lực và hậu phương vững chắc của Minh Thư là gia đình. Sinh ra và lớn lên dưới mái nhà có truyền thống cách mạng, mỗi lần được bố mẹ dẫn về thăm quê ở phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), Minh Thư đều được bà nội kể cho nghe về những năm tháng bà làm liên lạc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cha của Minh Thư là Thiếu tá từng công tác tại Đồn Biên phòng Sơn Trà, BĐBP TP Đà Nẵng, mỗi mùa hè được bố dẫn vào đơn vị chơi, Minh Thư rất thích thú. Trong tâm trí cô lúc nào cũng đau đáu niềm đam mê được khoác lên mình màu xanh áo lính. “Những câu chuyện kể của bà, của bố và đặc biệt là hình ảnh các anh bộ đội trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát gây cho tôi ấn tượng mạnh. Khi ấy, nhiều nơi trên địa bàn TP thực hiện lệnh giãn cách, các đơn vị quân đội chung tay hỗ trợ địa phương, phục vụ tốt công dân khu cách ly, tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”...; thời điểm mưa lũ, các anh lại đến từng nhà, từng ngõ giúp nhân dân di dời, bảo vệ tính mạng, tài sản của bà con… đã để lại trong tôi những tình cảm vô cùng đẹp đẽ. Tôi muốn nối nghiệp của bố, của bà nên đã chọn màu áo xanh áo viết nên hành trình tương lai của mình”, Minh Thư bộc bạch.

Được biết, ngay những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường ĐH, Minh Thư đã tham gia nhiều hoạt động phong trào, thiện nguyện, góp mặt trong các chuyến đi như: Đọc sách cho bệnh nhân nghe tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; tặng cơm miễn phí cho người nghèo; hỗ trợ đồng bào vùng cao huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam). Thời điểm dịch Covid-19, Minh Thư cùng Đoàn Thanh niên phường hỗ trợ công tác chống dịch, phát thực phẩm cho bà con... Ngày tòng quân đang đến gần, nhưng Minh Thư vẫn sắp xếp thời gian tham gia cùng Đoàn phường Nại Hiên Đông đến dạy vẽ cho các em nhỏ ở làng SOS Đà Nẵng và đứng lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo quận Hải Châu. Minh Thư cho biết, việc giúp đỡ mọi người, nhất là những hoàn cảnh khó khăn, yếm thế đã mang lại những bài học đáng giá, làm đầy thêm hành trang trải nghiệm cuộc sống của cô.

“Với tôi, hạnh phúc chính là sự sẻ chia, là cho đi mà không cần nhận lại. Tham gia các công việc hướng đến cộng đồng giúp tôi sống ý nghĩa và có ích hơn. Bản thân tôi thấy môi trường quân ngũ là cơ hội tốt giúp những người trẻ tuổi rèn luyện ý chí, bản lĩnh. Dù biết sẽ có nhiều khó khăn cần vượt qua, nhưng tôi đã sẵn sàng và mong muốn sẽ được phục vụ lâu dài trong Quân đội để được cống hiến tuổi trẻ, tri thức vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, nối tiếp con đường mà bà nội và bố đã đi. Với tôi đó là niềm tự hào và hạnh phúc”, Minh Thư trải lòng.

Trong đợt tuyển quân năm 2024, Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cũng tiếp nhận đơn tình nguyện xin nhập ngũ của hai nữ thanh niên là Mai Hoa và Thúy Nga (24 tuổi). Cả hai đều đã tốt nghiệp đại học và đang có việc làm ổn định, nhưng họ vẫn quyết định dấn bước vào môi trường đào tạo trong quân ngũ. Hiện, TP đang hoàn thành công tác khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024. Trước Tết Nguyên đán, các Ban, ngành, đoàn thể địa phương sẽ tổ chức phát lệnh nhập ngũ, đồng thời động viên, tặng quà cho gia đình và thanh niên trúng tuyển, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội giao quân ngay sau Tết Giáp Thìn. 

 MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc