Nhiệt huyết với những việc “không tên”

VHO- Khắc sâu lời Bác Hồ dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, anh Đinh Văn Khó (34 tuổi), Bí thư Chi bộ thôn Hà Bôi, xã Long Hiệp, huyện miền núi Minh Long (Quảng Ngãi) luôn trọng dân, gần dân để phát huy sức mạnh đoàn kết trong nhân dân.

Nhiệt huyết với những việc “không tên” - Anh 1

 Anh Đinh Văn Khó đưa sản phẩm chè của huyện miền núi Minh Long đến người tiêu dùng

 Nêu gương tinh thần đảng viên

Đến nay đã 13 năm, với cương vị là Trưởng thôn, rồi Bí thư Chi bộ thôn Hà Bôi, anh Đinh Văn Khó không chỉ đồng hành cùng các thành viên Ban cán sự thôn tổ chức gặp gỡ người dân vào thứ 2, 4, 6 hằng tuần tại Nhà văn hóa thôn Hà Bôi, mà còn trực tiếp xuống tận nhà dân để vận động, lắng nghe ý kiến, giải đáp các kiến nghị, hòa giải mâu thuẫn của người dân.

Năm 2019, để mở rộng và bê tông hóa tuyến đường dài 300m từ nhà ông Trong đi nhà ông Xảy, anh Khó đã “đi tận ngõ, gõ tận nhà”, vận động 10 hộ dân hiến đất. Nhờ đó, con đường ruộng ngoằn ngoèo chỉ rộng chừng nửa mét đã được mở rộng gần 3m, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia lưu thông. Năm 2020, thông qua sự vận động của Ban cán sự thôn Hà Bôi, mà người tiên phong là anh Khó, tuyến đường đất dài 200m từ nhà bà Bia đến nhà ông E đã được mở rộng và bê tông.

“Tuổi còn trẻ, nhưng anh Khó là người có uy tín tại địa phương. Nghe anh phân tích về lợi ích khi mở rộng và bê tông tuyến đường, tôi dời hàng rào, hiến 30m2 đất để mở đường. Từ một con đường ruộng, giờ nhà tôi đã có đường lớn chạy ngang qua. Việc vận chuyển lúa, mì vào mỗi mùa thu hoạch cũng nhờ đó mà thuận tiện hơn trước rất nhiều”, ông Đinh Tiên, ở thôn Hà Bôi chia sẻ.

Không chỉ năng nổ tham gia công tác vận động, anh Đinh Văn Khó còn tích cực tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến, giải đáp thắc mắc của người dân về pháp luật. Từ đó, giúp người dân hiểu đúng về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điển hình như vụ việc một số hộ dân ở thôn Hà Bôi không đồng thuận bàn giao mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa thôn, vì không thống nhất với mức giá bồi thường đất. Trước tình hình đó, anh Khó đã cùng các thành viên Ban cán sự thôn đến từng nhà các hộ dân để trực tiếp trao đổi, giải thích về chủ trương, quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này. Sau 2 tuần anh Khó kiên trì vận động, các hộ dân nói trên đã thống nhất bàn giao mặt bằng. Nhờ đó, nhà văn hóa thôn Hà Bôi được triển khai xây dựng vào đầu năm 2022.

Bí thư Đảng ủy xã Long Hiệp Võ Quang Thạch cho biết: “Anh Đinh Văn Khó luôn phát huy sức trẻ trong gắn kết, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà nhiều việc khó tại địa phương đã được anh Khó tháo gỡ, giải quyết dứt điểm”.

Tiên phong phát triển kinh tế

Xã Long Hiệp là nơi có hàng trăm héc ta cây chè xanh - một loại chè bản địa rất được thị trường ưa chuộng. Song, do đầu ra của cây chè xanh không ổn định, nên nhiều hộ dân địa phương dần thu hẹp diện tích trồng chè. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Long Hiệp, chứng kiến sản phẩm đặc trưng của quê hương gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường, anh Đinh Văn Khó đã lên ý tưởng và tập hợp nhiều thanh niên địa phương cùng lập nên Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông - Lâm nghiệp Thành Tiến, liên kết cùng các hộ dân mở rộng vùng nguyên liệu và chủ động đầu ra cho cây chè xanh.

“Năm 2021, khi mới thành lập, HTX chủ động được đầu ra cho gần 20 ha chè xanh. Đến nay, con số này đã lên hơn 40 ha. Hợp tác xã đi vào hoạt động không chỉ giải quyết được bài toán thị trường cho sản phẩm chè xanh của 17 thành viên HTX, mà còn liên kết, bao tiêu được đầu ra cho cây chè của người dân địa phương”, anh Đinh Văn Khó, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông - Lâm nghiệp Thành Tiến chia sẻ.

Với sự năng động và điều hành hợp lý của những người trẻ, đã trở thành “cầu nối” giúp người dân Hà Bôi tiêu thụ sản phẩm chè xanh ổn định và nâng cao thu nhập, bởi giá thu mua của HTX luôn cao hơn thương lái từ 15-20%. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, HTX thu mua, tiêu thụ từ 3-5 tấn chè xanh thương phẩm. Ông Đinh Gôm (72 tuổi) ở thôn Hà Bôi, xã Long Hiệp, chia sẻ: “Trước đây, khi bán nhỏ lẻ tại nhà cho thương lái, tôi chỉ được trả khoảng 5.000 đồng mỗi bó. Còn từ khi tiêu thụ thông qua HTX, giá mỗi bó chè xanh luôn ổn định ở mức 6.000 - 7.000 đồng. Không chỉ bán ra với giá cao hơn hẳn so với trước, sản lượng chè tiêu thụ hằng tháng thông qua HTX cũng tăng cao. Thấy được lợi ích từ HTX mang lại, tôi tham gia vào HTX, mở rộng thêm diện tích trồng chè xanh”.

Nhiệt huyết với những công việc “không tên” tại cơ sở và luôn gần dân, trọng dân, nên anh Đinh Văn Khó luôn được người dân tin yêu, tín nhiệm. Mặc dù mới 34 tuổi, nhưng anh Khó đã trải qua 4 nhiệm kỳ làm trưởng thôn, 3 nhiệm kỳ là bí thư chi bộ thôn. Hằng ngày anh Khó vẫn đang góp sức xây dựng quê hương với những cách làm hiệu quả, sáng tạo. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc