Ngư dân Thừa Thiên Huế xuất quân “mở biển” đầu năm

VHO - Ngày 21.2, tại phường Thuận An, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã diễn ra lễ xuất quân đánh bắt cá vụ Nam. Hàng loạt chuyến tàu “mở biển” đã bắt đầu cho một mùa đánh bắt thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ngư dân Thừa Thiên Huế xuất quân “mở biển” đầu năm - Anh 1

Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định đánh trống xuất quân đánh cá vụ Nam

Những ngày vừa qua, ngư dân của các địa phương vùng biển trên địa bàn tỉnh đã có chuyến tàu “mở biển” đầu mới Giáp Thìn và thu được kết quả tích cực. Hiện nay, toàn tỉnh có có hơn 680 tàu cá loại lớn, trong đó có 440 chiếc tàu có chiều dài trên 15 mét. Trong năm 2023 vừa qua, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh ước đạt 61.000 tấn; trong đó, sản lượng khai thác thủy sản đạt 41.000 tấn.

Phường Thuận An, TP.Huế là địa phương có số lượng lớn tàu cá đánh bắt xa bờ của tỉnh Thừa Thiên Huế. Với hơn 370 tàu thuyền lớn, nhỏ đánh bắt xa bờ và gần bờ, trong năm qua, sản lượng khai khác thủy sản của các tàu cá ở Thuận An đạt 13.000 tấn. Địa phương này cũng có đội tàu với 170 chiếc đánh bắt ngư trường xa bờ, tập trung chủ yếu ở khu vực Hoàng Sa.

Ông Đào Quang Hưng, Chủ tịch UBND phường Thuận An cho biết: Lễ xuất quân đánh cá vụ Nam được tổ chức mỗi dịp đầu xuân của ngư dân địa phương với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, các chuyến biển thuận buồm xuôi gió, bà con đánh bắt bội thu.

Ngư dân Thừa Thiên Huế xuất quân “mở biển” đầu năm - Anh 2

Nhiều tàu cá khởi hành "mở biển" đầu năm mới Giáp Thìn

Ngay sau các nghi lễ, tiếng trống ra quân vang lên, nhiều tàu cá nối đuôi nhau khởi hành cho chuyến biển năm mới. Đội tàu đánh bắt xa bờ ở các địa phương vùng biển của Thừa Thiên Huế thường đi chuyến biển từ 15-20 ngày. Các đội tàu vừa tham gia đánh bắt, khai thác thủy sản ở vùng viển xa, góp phần giữ vững chủ quyền trên biển; vừa khai thác và thực hiện các quy định về chống khai thác bất hợp pháp để gỡ “thẻ vàng” IUU vào giữa năm 2024.

Theo Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế, trong năm 2024 này, ngành thủy sản của tỉnh phấn đấu đạt 62.000 tấn, trong đó khai thác thủy sản đạt 42.000 tấn. Đầu năm mới Giáp Thìn, nhiều địa phương vùng biển đã tổ chức lễ xuất quân đánh bắt trên biển, kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả tích cực.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc