Mang Tết sớm đến với người lao động

VHO - Tại Đà Nẵng, nhiều chương trình Tết sớm đến với người lao động, trẻ em vùng cao, miền núi khó khăn đã góp phần mang tới niềm vui cho bà con trong những ngày cuối năm bộn bề, bận rộn.

Mang Tết sớm đến với người lao động - Anh 1
 

 Chương trình chăm sóc răng miệng cho học sinh miền núi

Vừa qua, hàng trăm chiếc áo ấm đã được gửi tặng các bạn nhỏ miền núi xã Hòa Phú, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Đây là chương trình thiện nguyện của Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP nhằm chia sẻ tình cảm, sự quan tâm của xã hội đối với trẻ em. Theo đó, chương trình đã tặng 533 suất quà cho học sinh tại hai trường Tiểu học xã Hòa Phú và Hòa Bắc, mỗi phần quà gồm một chiếc áo ấm, một tuýp kem đánh răng và một bàn chải đánh răng; 50 suất học bổng trị giá 300.000 đồng cùng những vật phẩm thiết yếu cho 50 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những ngày cuối năm thời tiết rét buốt nên có được chiếc áo mới ấm áp là niềm vui rất lớn đối với các em học sinh nơi đây. Địa phương chủ yếu là đồng bào dân tộc người Cơ Tu sinh sống, đời sống còn nhiều vất vả thiếu thốn. Món quà tuy bé nhỏ nhưng đã giúp các em được ấm áp hơn trong những ngày giá lạnh. Niềm vui thể hiện qua nụ cười tỏa sáng khi các em hân hoan chuyền tay nhau những chiếc áo ấm nhiều màu sắc, xuýt xoa khen ngợi, ánh mắt trong sáng đầy vẻ hạnh phúc trẻ thơ.

Mừng vui khi khoác tấm áo mới, em Bùi Thị Tuyết Mai (Trường Tiểu học Hòa Bắc) cho biết, đây là chiếc áo ấm đầu tiên của em trong mùa đông này. “Có áo ấm, em sẽ dậy sớm hơn giúp bố mẹ làm việc nhà rồi mới đi học, em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội”, Tuyết Mai tâm sự. Tại đây, các bạn nhỏ cũng được hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách qua thực hành trên mô hình, các bác sĩ cũng khuyến khích các em cùng thực hành để tăng sự hiểu biết và kiến thức về chăm sóc sức khỏe...

Để chăm lo Tết chu đáo cho người lao động với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang đã chỉ đạo, phối hợp với 11 xã tiến hành rà soát, thống kê số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn… làm căn cứ hỗ trợ quà Tết năm 2024. Cụ thể, huyện có 2.280 hộ nghèo, 1.113 hộ cận nghèo, 3.655 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 421 hộ đồng bào Cơ Tu, người Việt gốc Hoa. Bên cạnh nguồn lực từ TP và UBND huyện, Mặt trận và các đoàn thể đang tiếp tục vận động mọi nguồn lực để góp phần chăm lo Tết cho các đối tượng khó khăn, bảo đảm 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Mang Tết sớm đến với người lao động - Anh 2

 Mang áo ấm cho trẻ em xã Hòa Bắc, Hòa Phú (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng)

Cũng thời điểm này, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng chăm lo Tết cho người dân lao động. Toàn quận Liên Chiểu hiện có hơn 4.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, để người dân có điều kiện ăn Tết đủ đầy, Mặt trận và các hội, đoàn thể quận và 5 phường đang tích cực vận động từ cộng đồng để chăm lo cho bà con. Tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), ngay từ giữa tháng 12.2023, nhiều hoạt động tình nghĩa đã được triển khai. Hội Liên hiệp phụ nữ phường phối hợp, kêu gọi tài trợ từ các nhà hảo tâm đồng tổ chức chương trình trao quà “Xuân yêu thương” Tết Giáp Thìn 2024, theo đó, trao 25 suất quà Tết, mỗi suất 500.000 đồng cho hội viên phụ nữ, các gia đình bị thiệt hại do thiên tai trong năm 2023; 21 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn.

Các địa phương khác như quận Thanh Khê, quận Hải Châu cũng đang tích cực vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm chung tay góp sức tham gia tặng quà Tết cho người nghèo, gia đình khó khăn trên các địa bàn trực thuộc. Dịp Tết 2024, quận Thanh Khê phấn đấu vận động khoảng 2.000 suất quà, tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội để mang đến những món quà tình nghĩa, góp phần làm nên cái Tết ấm áp cho người dân lao động.

Các hoạt động chăm lo Tết không chỉ diễn ra ở các ban ngành, đoàn thể mà còn thu hút các nhóm hoạt động thiện nguyện, như nhóm Từ thiện Tâm Duyên Đà Nẵng đã vận động được hơn 130 suất quà cho trẻ em mồ côi, hộ nghèo, đau ốm, người khuyết tật, lao động thu nhập thấp tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) và phường Hòa An (quận Cẩm Lệ)…

Theo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn TP có 110.000 người, hộ được trao quà Tết; tặng quà theo Nghị quyết số 275/2019/NQ-HĐND ngày 12.12.2019 của HĐND TP cho 42.825 người có công và thân nhân, tổng kinh phí hơn 25,5 tỉ đồng; 51.000 đối tượng là hộ nghèo, hộ đặc thù, đối tượng bảo trợ xã hội... Đặc biệt, UBND TP sẽ hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người, hộ cho các đối tượng được nhận quà Tết. 

 MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc