Long trọng  Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và Kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My

VHO - Tối nay, 1.8.2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Trà My đã long trọng Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và Kỷ niệm 20 năm tái lập huyện. Lễ hội đã thu hút đông đảo người dân trong vùng và khách du lịch trong cả nước.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, ông Phan Việt Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết, Huyện Nam Trà My được thành lập từ tháng 3.1947 với tên gọi là Châu Trà My; qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, thay đổi tên gọi. 

Long trọng  Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và Kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My - Anh 1

Huyện Nam Trà My đã long trọng  Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và Kỷ niệm 20 năm tái lập huyện

Nam Trà My là 1 trong 6 huyện miền núi cao của tỉnh Quảng Nam, nằm trên trục đường giao thông phía Tây - Nam, là cửa ngõ quan trọng kết nối tỉnh Quảng Nam với khu vực Tây nguyên. Trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Nam Trà My là một trong những cái nôi của cách mạng, nơi hình thành “Mật khu Đỗ Xá” - Tiền thân của cơ quan lãnh đạo kháng chiến chống Mỹ ở Khu 5. Cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My có lòng yêu nước nồng nàn, có niềm tin sắt son, một lòng theo Đảng, theo cách mạng; cần cù trong lao động sản xuất; anh dũng, mưu trí và ngoan cường trong đấu tranh giải phóng dân tộc. 

Ngày 20.6.2003, để đáp ứng yêu cầu phát triển chung, huyện Trà My được chia tách thành hai đơn vị hành chính cấp huyện là Nam Trà My và Bắc Trà My. Đây chính là điều kiện thuận lợi và là cơ hội lớn để cả hai địa phương Nam Trà My và Bắc Trà My cùng phát triển. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển. Đặc biệt là sau 20 năm kể từ ngày tái lập, Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My đã đoàn kết một lòng, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu vươn lên để xây dựng và phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Long trọng  Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và Kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My - Anh 2

Nghi thức Tế Thấn sâm được thực hiện tại Lễ hội

Sau 20 năm tái lập, hệ thống giao thông huyết mạch của huyện được đầu tư xây dựng đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu; tuyến Quốc lộ 40B được nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối thông thương giữa trung tâm huyện với các tỉnh Tây Nguyên; đường Đông Trường Sơn giúp mở rộng cánh cửa phía Đông của huyện và kết nối với tỉnh Quảng Ngãi; kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm được hình thành và từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển; diện mạo nông thôn, miền núi ngày càng khởi sắc. Các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác bảo tồn, phát huy bản sắc giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Nam Trà My được quan tâm, chú trọng. Các tập tục lạc hậu cơ bản được xóa bỏ; 80% số thôn đạt chuẩn văn hóa; đời sống của đồng bào các dân tộc có sự cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 77% (năm 2003) xuống còn 44,69% (năm 2023), thu nhập bình quân đầu người tăng từ 02 triệu đồng/người (năm 2003) lên gần 35 triệu đồng/người (vào năm 2022).

Đặc biệt, Nam Trà My là nơi được mệnh danh là thủ phủ của Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam. Cây sâm Ngọc Linh bao đời nay đã hiện diện tại vùng núi Ngọc Linh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, à loài dược liệu đặc biệt quý hiếm, có giá trị đặc hữu, với những đặc tính riêng có mà các loài Sâm khác trên thế giới không có được, là sản phẩm của quốc gia, là vàng xanh của đất nước. 

Long trọng  Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và Kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My - Anh 3

Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý được trưng bày tại Lễ hội

Nhấn mạnh mục đích của Lễ hội Sâm Ngọc Linh, ông Lê Danh Hưng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ, hcur tịch Hội đồng nhân dân huyện Nam Trà My cho biết:  Với mục tiêu giới thiệu, quảng bá về cây Sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu khác và tiềm năng du lịch trên địa bàn huyện đến đông đảo Nhân dân, du khách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 là một sự kiện quan trọng để truyền tải các thông điệp của Sâm Ngọc Linh đến với mọi miền đất nước và trên thế giới, phấn đấu xây dựng huyện Nam Trà My trở thành vùng dược liệu trọng điểm của quốc gia. Sâm Ngọc Linh và dược liệu miền núi Nam Trà My sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường sinh thái.

HOÀNG HƯƠNG, ảnh: Nguyễn Hồng

Ý kiến bạn đọc