Lâm Đồng: Gặp mặt, biểu dương, tôn vinh 448 điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS

VHO – Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ Nhất, giai đoạn 2021 - 2023.

Lâm Đồng: Gặp mặt, biểu dương, tôn vinh 448 điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc

Hội nghị đã thu hút 448 đại biểu là người có uy tín trong đồng bào DTTS đến từ 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Các đại biểu là các già làng, Bí thư thôn, Trưởng ban mặt trận thôn, chức sắc tôn giáo, doanh nhân, trưởng dòng họ.

Tại buổi gặp mặt, đại diện Vụ Địa phương II - Ủy ban Dân tộc Quốc hội tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban dân tộc cho 8 cá nhân vì có thành tích trong công tác dân tộc và Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng Bằng khen cho 8 cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện Chính sách dân tộc góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã tặng giấy khen cho 90 người có thành tích trong hoạt động của người có uy tín vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2023.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và đánh giá cao vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội cũng như xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

“Trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh luôn phát huy, khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; vận động đồng bào trong cộng đồng dân cư chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là “điểm tựa” của đồng bào các DTTS ở thôn, buôn, khu phố nơi mình sinh sống”, ông Phúc nhấn mạnh.

Lâm Đồng: Gặp mặt, biểu dương, tôn vinh 448 điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS - Anh 2

Hội nghị gặp mặt, biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2023

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng mong muốn, trong thời gian tới những người có uy tín trong đồng bào DTTS tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của địa phương, cụ thể: Thứ nhất, trong lĩnh vực truyền thống văn hoá, người có uy tín cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân duy trì, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều đề án bảo tồn văn hoá truyền thống; các làng nghề truyền thống, sản vật địa phương, nghệ thuật cồng chiêng…được gìn giữ, phát huy chính là góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc.

Thứ hai, người có uy tín cần tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động xã hội như giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo… “Người có uy tín cần tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa chính quyền địa phương với cộng đồng DTTS, nếu không có cầu nối này thì việc tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước rất khó khăn.

Thứ ba, người có uy tín tiếp tục xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Điều này được cụ thể hoá bằng những việc làm cụ thể như: Tiếp tục phát huy vai trò nêu gương sáng, góp phần tích cực cùng đồng bào các DTTS trong tỉnh thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực vận động nhân dân không tin, không nghe, không làm việc cho kẻ xấu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là thực hiện nếp sống văn minh, không vi phạm pháp luật...Cùng với kiến thức được đảng, chính quyền và các mặt trận đoàn thể cung cấp, mỗi vị cũng tự trang bị kiến thức để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 78 xã, 478 thôn là vùng đồng bào DTTS với 46 DTTS, tỉ lệ đồng bào DTTS chiếm 25,72% dân số toàn tỉnh.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc