Kon Tum: Ngang nhiên “lấn chiếm” hành lang suối mở quán cà phê, chính quyền không hề hay biết?

VHO - Một hộ cá nhân ngang nhiên “lấn chiếm” hành lang suối để mở quán cà phê view ven suối và đi vào hoạt động hơn 3 tháng nay nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Điều đáng nói, nhiều ngày sau khi phóng viên cung cấp thông tin và hình ảnh, mặc dù chính quyền địa phương có tổ chức kiểm tra và mời hộ cá nhân vi phạm lên làm việc, song vẫn chưa xác định được diện tích vi phạm. Sự việc xảy ra tại tổ dân phố 1, phường Ngô Mây, TP Kon Tum (Kon Tum).

Kon Tum: Ngang nhiên “lấn chiếm” hành lang suối mở quán cà phê, chính quyền không hề hay biết? - Anh 1

Quán cà phê ven suối ở tổ dân phố 1, phường Ngô Mây, TP Kon Tum (Kon Tum)

Thời gian qua, nhiều người dân ở phường Duy Tân và phường Ngô Mây, TP Kon Tum (Kon Tum) phản ánh với Văn Hoá việc có 1 hộ cá nhân ngang nhiên “lấn chiếm” hàng lang suối Đăk Cấm ở tổ dân phố 1, phường Ngô Mây để xây dựng các chòi, gác lửng để kinh doanh quán cà phê. Mặc dù, hành vi này diễn ra nhiều tháng nay nhưng chính quyền địa phương không hề có động thái kiểm tra, xử lý.

Kon Tum: Ngang nhiên “lấn chiếm” hành lang suối mở quán cà phê, chính quyền không hề hay biết? - Anh 2

Quán cà phê ngang nhiên lấn chiếm hành lang suối Đăk Cấm nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết

Ông T. một người dân sống ở đường Phan Đình Phùng, phường Duy Tân, TP Kon Tum bức xúc nói: “Ngày trước họ xây nhà thì có thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử phạt vì không có giấy phép xây dựng. Rồi họ đổ đất lấn suối, rồi trồng tre, đến bây giờ họ lấn chiếm hành lang suối ngay chỗ trước đây họ đổ đất để kinh doanh cà phê mà không thấy cơ quan chức năng nào đi kiểm tra nữa cả. Quán nằm ngay sát trục đường chính, không thể nói chính quyền không hay biết”.

Phóng viên Văn Hoá đã tìm đến tổ dân phố 1, phường Ngô Mây, TP Kon Tum để “mục sở thị” quán cà phê được cho là “lấn chiếm” hành lang suối theo phản ánh của người dân. Theo quan sát của phóng viên, quán cà phê được đầu tư theo phong cách nhà vườn kết hợp cà phê. Không gian quán cà phê khá thoáng đãng, gồm 2 phần: 1 phần được bài trí bàn ghế ở sân vườn và 1 dãy gồm 4 gác lửng được dựng bằng các trụ sắt, sàn được lót bằng gỗ. Trong đó, sàn gỗ đầu tiên bằng mặt đường và mặt nền nhà, 3 sàn còn lại bố trí theo bậc cầu thang sắt xuống dần gần sát dòng suối. Điều đáng nói, cả 4 sàn gỗ, trụ sắt được dựng nằm tách biệt với phần diện tích đất của hộ gia đình.

Kon Tum: Ngang nhiên “lấn chiếm” hành lang suối mở quán cà phê, chính quyền không hề hay biết? - Anh 3

Chủ cơ sở xây dựng các khung sắt, sàn lót ván để kinh doanh cà phê

Một nhân viên phục vụ ở quán cho biết: “Quán đã hoạt động được hơn 3 tháng. Lượng khách hàng ngày đến quán rất đông vì họ thích view suối”.

Ngay sau khi ghi nhận thực tế ở quán cà phê, phóng viên đã liên hệ lãnh đạo UBND phường Ngô Mây để cung cấp thông tin. Tại đây, ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường cho biết, hộ cá nhân kinh doanh quán cà phê ven suối là ông Hoàng Tiến Anh. “Vừa rồi phường có đi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác phòng cháy chữa cháy ở quán cà phê ven suối. Tuy nhiên, về nội dung chủ cơ sở lấn chiếm hành lang suối thì UBND phường chưa kiểm tra. UBND phường sẽ chỉ đạo cán bộ địa chính đi kiểm tra, bấm toạ độ vị trí để xác định hộ cá nhân có vi phạm hay không”, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây nói.

Kon Tum: Ngang nhiên “lấn chiếm” hành lang suối mở quán cà phê, chính quyền không hề hay biết? - Anh 4

Chủ cơ sở thừa nhận làm sàn gỗ để ngồi thư giãn nhưng thực tế là phục vụ cho kinh doanh

Ngày 17.10, phóng viên tiếp tục liên hệ UBND phường Ngô Mây đề nghị cung cấp thông tin kết quả kiểm tra có hay không chủ cơ sở cà phê ven suối lấn chiếm hành lang suối. Ông Đặng Ngọc Sông, Phó chủ tịch UBND phường Ngô Mây cho hay, UBND phường đã xuống kiểm tra hiện trường và mời đại diện chủ cơ sở lên trụ sở UBND phường làm việc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể đo đạc, xác định chủ cơ sở có vi phạm hay không.

“Chưa thể xác định cơ sở có vi phạm hay không, vì trong biên bản mời làm việc UBND phường có mời đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Kon Tum phối hợp bấm toạ độ rồi áp lên bản đồ, nhưng đại diện Văn phòng đăng ký không tham dự. Do đó, hiện vẫn chưa xác định được vi phạm hay không”, ông Sông giải thích.

Theo Phó chủ tịch UBND phường Ngô Mây, qua trao đổi tại buổi làm việc, ông Hoàng Tiến Anh (chủ quán cà phê) thừa nhận: gia đình tận dụng hành lang suối để trồng cây tre giữ đất khỏi sạt lỡ. Tuy nhiên, thời gian qua gia đình có làm sàn gỗ để ngồi thư giãn cho sạch sẽ. Gia đình biết là vi phạm vì không phải là đất của gia đình.

Phó chủ tịch UBND phường Ngô Mây cho biết thêm, tại buổi làm việc UBND phường đã yêu cầu ông Hoàng Tiến Anh chấp hành tự giác tháo dỡ trong vòng 2 ngày. Nếu không chấp hành thì UBND phường sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Kon Tum: Ngang nhiên “lấn chiếm” hành lang suối mở quán cà phê, chính quyền không hề hay biết? - Anh 5

Chủ cơ sở thừa nhận lấn chiếm đất hành lang suối, tuy nhiên đến nay UBND phường Ngô Mây vẫn chưa lập biên bản vi phạm hành chính và chưa xác định được diện tích vi phạm

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao quán cà phê ngang nhiên “lấn chiếm” hàng trăm m2 hành lang suối để kinh doanh trong thời gian hơn 3 tháng mà UBND phường không tiến hành kiểm tra, xử lý. Ông Đặng Ngọc Sông, Phó chủ tịch UBND phường Ngô Mây lý giải: “Thật sự là anh em không biết việc chủ cơ sở lấn chiếm hành lang suối. Anh em cũng thi thoảng uống cà phê buổi sáng trước khi đi làm nhưng uống vội rồi đi chứ cũng không để ý”.

Trao đổi với Văn Hoá, ông Trần Hữu Thạnh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Kon Tum cho biết, đơn vị chưa nghe UBND phường Ngô Mây thông tin hoặc mời kiểm tra địa điểm quán cà phê ven suối. Tuy nhiên, vị trí đất này năm 2022, UBND TP đã ra 2 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 40 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng nhà ở riêng lẽ tại đô thị không có giấy phép xây dựng.

Cũng theo ông Thạnh, ngoài việc bị xử phạt vì không có giấy phép xây dựng, hộ gia đình này còn bị lập biên bản vi phạm vì hành vi đổ đất trái quy định.

Rõ ràng, theo như cách lý giải của Phó chủ tịch UBND phường Ngô Mây đã thể hiện rõ sự “buông lỏng” trong công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: liệu có hay không việc UBND phường Ngô Mây đã “ngó lơ” cho sai phạm của chủ hộ kinh doanh này. Bởi, hộ cá nhân đang kinh doanh quán cà phê ven suối đã từng bị UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính năm 2022 và UBND TP Kon Tum ra 2 quyết định xử phạt 40 triệu đồng.

Văn Hoá sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc