Khu đô thị Thanh Hà vẫn tiếp tục “khát” nước

VHO- Sau khi cư dân khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) phản ánh nước sạch có mùi thuốc tẩy và bị dị ứng da khi dùng, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã chỉ đạo có biện pháp xử lý vướng mắc các vấn đề phát sinh để cấp nước trở lại cho khu đô thị này.

Khu đô thị Thanh Hà vẫn tiếp tục “khát” nước - Anh 1

 Khu đô thị Thanh Hà vẫn đang được cấp nước nhỏ giọt

Tuy nhiên, việc cung cấp nguồn nước trở lại sau nhiều ngày mất nước cũng chưa giúp cuộc sống người dân trở lại bình thường, thậm chí khiến nhiều người dân thêm phấp phỏng, lo âu.

Vẫn sống trong cảnh không đủ nước sinh hoạt

Khu đô thị Thanh Hà có 23 tòa nhà với khoảng 16.000 cư dân. Từ đầu tháng 10, nhiều cư dân cho biết nước sạch nặng mùi, gây mẩn ngứa, dị ứng da. Qua kiểm tra đã phát hiện một số thành phần trong nước vượt ngưỡng an toàn, chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe. Viện Công nghệ môi trường có thông báo kết quả xét nghiệm do dân gửi mẫu nước trước đó có hàm lượng amoni trong nước gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần. Kết quả này khiến người dân vô cùng lo lắng.

Sau khi bị phản ứng, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà đã cắt nước và đưa ra lý do là lượng nước sạch về không đủ. Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đã chỉ thị cần nhanh chóng cấp nước bằng xe téc hoặc các biện pháp phù hợp khác để đáp ứng ngay nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân. Sau đó, ngày 19.10, người dân khu đô thị đã được cấp nước trở lại. Chị Nguyễn Thị Linh, sống tại tòa HH02 cho biết, “có nước, ít nhất cũng được tắm rửa tại nhà, lau dọn nhà cửa và phần nào sinh hoạt trở lại bình thường”. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ được một ít nước làm cho có trong thời gian ngắn, nước sạch vẫn là “niềm mơ ước” của cư dân bởi nước chưa về các căn hộ.

Chị Thu Hòa, sống tại tòa HH02-B cho biết lịch cấp nước theo giờ, nhiều khi nước cung cấp vào giờ hành chính, mọi người trong gia đình đi làm, đi học không kịp hứng nước. Sống trong chung cư, không có bể chứa, chỉ có mấy chiếc thùng, chậu nếu có hứng nước thì cũng chỉ đủ tạm dùng cho vệ sinh cá nhân. Chị Thu Hòa cũng như nhiều hộ dân ở khu đô thị này cho biết, việc phân phối nước có cũng như không. Nửa tháng nay, việc sinh hoạt trong gia đình chị cũng như hàng chục nghìn cư dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn. Tưởng chừng mọi việc ổn thỏa khi có chỉ đạo từ lãnh đạo thành phố, nhưng mọi việc vẫn chỉ hơn cũ được một chút.

Sáng qua 22.10, tại khu đô thị Thanh Hà, nhiều người dân cho biết nước vẫn cung cấp nhỏ giọt, thay vì có nước giờ hành chính khiến mọi người “trở tay không kịp” vì đi học, đi làm đã đổi sang cấp nước lúc khoảng 17-19h. Do đó, tan làm là phải cấp tốc về nhà để hứng nước sử dụng. Không chỉ có người dân mà những hàng quán ăn ở khu đô thị Thanh Hà cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười sau khi thông tin được cấp nước trở lại. Một chủ hàng ăn ở tòa HH02 sáng qua, 22.10 cho biết: “Làm gì có nước. Không bán hàng thì không có thu nhập, bán hàng thì phải mua nước đóng bình để nấu nướng. Bình thường tôi đi xe máy, nhưng chục ngày nay tôi phải dùng ô tô cá nhân mang mấy can nước từ nhà ở Hà Đông để rửa rau, rửa bát. Chi phí đội lên nhưng phải làm để còn giữ chân khách hàng”.

Theo phản ánh của một số cư dân trong khu đô thị, không chỉ vẫn tiếp tục thiếu nước sinh hoạt, những gia đình hứng được chút nước lại bất an bởi màu nước lạ. Một người dân tại đây cho biết: “Nước từ vòi chảy ra có màu xanh da trời như màu nước bể bơi. Nước khô đọng lại lắng cặn màu xanh. Nhiều người hiện rất lo lắng bởi không biết nguồn nước này có đảm bảo không?”.

Sẽ kiểm tra trạm cấp nước tại Khu đô thị Thanh Hà

Theo ý kiến của nhiều hộ dân trong khu đô thị Thanh Hà, cần công khai nguồn cung cấp nước cho khu đô thị. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần Nước sạch Thanh Hà trong việc cung cấp nước từ khi khu đô thị này đi vào hoạt động cũng như cần làm rõ vì sao các đơn vị cung cấp nước khác không vào được địa bàn khu đô thị? Bên cạnh đó, người dân ở đây cũng tỏ ra không tin tưởng đơn vị cung cấp nước này khi biết thông tin Trạm cấp nước Thanh Hà nằm gần nghĩa trang và một trạm trộn bêtông.

“Chúng tôi thiếu một đồng tiền nước là bị cắt. Chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch mà họ lại cung cấp nước không đảm bảo chất lượng. Đây không phải là lần đầu tiên. Cộng đồng dân cư cũng đang làm khảo sát lấy ý kiến và rất nhiều ý kiến không đồng ý sử dụng nguồn nước tại Công ty cổ phần Nước sạch Thanh Hà”, anh Nguyễn Thành Nam cho biết. Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và UBND thành phố, Sở Xây dựng kiểm tra, tổ chức chỉ đạo các đơn vị điều phối cấp nước ngay cho Khu đô thị Thanh Hà. Đến nay, Sở Xây dựng đã chủ trì tổ chức 4 cuộc họp, ban hành 6 văn bản chỉ đạo đôn đốc các đơn vị phối hợp thực hiện các giải pháp cấp nước cho Khu đô thị Thanh Hà.

Theo đó, Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty cổ phần Viwaco điều tiết nguồn cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông để cấp nguồn cho Khu đô thị Thanh Hà với lưu lượng truyền tải lúc 17h00 ngày 18.10 là khoảng 120m3/giờ (tương đương khoảng 2.880m3/ngày đêm); từ 6h ngày 19.10 đến 6h ngày 20.10) là 3.143m3/ngày đêm trên nhu cầu khoảng 3.200-3.500m3/ngày đêm. Khu đô thị Thanh Hà nằm cuối nguồn của hệ thống nước mặt sông Đuống, với đường ống truyền tải từ nhà máy về Khu đô thị Thanh Hà là hơn 40 km. Về lâu dài khu đô thị Thanh Hà với nhu cầu sử dụng nước khoảng 27.500m3/ngày đêm sẽ được cấp nước từ nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn II với công suất lên 600.000m3/ngày đêm và nhà máy nước mặt Xuân Mai công suất 300.000m3/ngày đêm hoàn thành.

Trong giai đoạn trước mắt, các nguồn bổ sung như trên chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu, thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty cổ phần Viwaco điều tiết nguồn cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông để điều tiết tối đa nguồn cấp cho Khu đô thị Thanh Hà. Thành phố Hà Nội đã cho phép Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống bổ sung đoạn tuyến D700 trên địa bàn quận Hoàng Mai để bổ sung khối lượng và tăng áp lực cho khu vực cuối nguồn (các huyện phía Nam thành phố). Công ty Nước sạch Hà Nội tăng nguồn nước ngầm để điều tiết nguồn sông Đuống cho Khu đô thị Thanh Hà. Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà tăng tối đa công suất cấp nước đảm bảo cấp nguồn cho thành phố Hà Nội. Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà xây dựng giải pháp khắc phục đảm bảo cấp nước ổn định cho người dân, trong đó xác định rõ tổng nhu cầu sử dụng nước, sản lượng tự khai thác từ Trạm cấp nước ngầm, sản lượng cần bổ sung từ hệ thống cấp nước tập trung; thời gian cần hỗ trợ; điều tiết nguồn cấp trong khu vực dự án; khẩn trương cải tạo Trạm cấp nước cục bộ trong Khu đô thị Thanh Hà đảm bảo công suất đã được chấp thuận với chất lượng nước theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế (thay thế QCVN 01:2009/BYT) theo quy định về đầu tư, xây dựng…

UBND thành phố Hà Nội cũng thành lập chỉ đạo Tổ công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện đầu tư xây dựng trạm cấp nước tại Khu đô thị Thanh Hà và xử lý vi phạm nếu có. Trong ngày hôm qua 22.10, UBND TP Hà Nội cũng đã tiếp tục chỉ đạo điều tiết cấp nước sạch để ổn định cho Khu đô thị Thanh Hà và một số khu vực cuối nguồn phía Tây Nam thành phố.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc