Khi “nghệ nhân” áo lính trang trí linh vật rồng đón Tết

VHO - Những ngày này, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi phát huy những ý tưởng sáng tạo độc đáo để trang trí đơn vị chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024.

Khi “nghệ nhân” áo lính trang trí linh vật rồng đón Tết - Anh 1

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Pháo mặt đất, Ban CHQS huyện đảo Lý Sơn chỉnh trang cảnh quan doanh trại, sơn sửa hệ thống nhà ăn, nhà ở, cắt tỉa, tạo dáng cây cảnh, trồng nhiều loại hoa đẹp mắt. Để tạo điểm nổi bật trong khuôn viên trước sân đơn vị, qua đôi bàn tay khéo léo của những “nghệ nhân” áo lính, nhiều linh vật rồng được cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị trang trí ngày càng hoàn thiện xinh xắn, đáng yêu, ngộ nghĩnh sắp ra đời.

Trung sĩ Bạch Công Bằng, Khẩu đội trưởng Đại đội Pháo mặt đất tham gia vào quá trình đắp linh vật chia sẻ, để hình thành nên linh vật đặc biệt này. Anh cho biết, cán bộ, chiến sĩ trong nhóm vừa nghiên cứu lên ý tưởng trong thời gian gần một tháng, từ quá trình xây dựng mô hình, chọn các vị trí phù hợp để đắp linh vật nhằm tạo điểm nhấn cho mọi người nhìn thấy bắt mắt với cảnh quan đơn vị. “Điểm khó nhất là sau khi hình thành phần khung thô và tiến hành trang trí các chi tiết, tạo hình cho giống bên ngoài, đòi hỏi chiến sĩ phải tỉ mỉ và khéo tay. Được tham gia cùng đơn vị để tạo ra những sản phẩm trang trí tạo dấu ấn đặc sắc trong dịp Tết cổ truyền tôi và các đồng đội rất vui và háo hức”, trung sĩ Bạch Công Bằng bày tỏ.
Trước sân đơn vị, cạnh những chậu hoa kiểng căng đầy nhựa sống là hình ảnh hình tượng rồng được đắp bằng bê tông sắp được sơn màu nổi bật, uốn lượn quanh thác nước hòn non bộ, tạo nên khung cảnh tràn sức sống cho đơn vị trong dịp năm mới. Đại úy Đặng Quang Hiển, Chính trị viên Đại đội Pháo mặt đất cho biết, với bộ đội thì chiến sĩ nào cũng có một vài tài lẻ, chính vì vậy thông qua những hoạt động này để giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ bộc lộ, phát huy hết năng khiếu, sở trường của mình, đồng thời học hỏi rất nhiều điều mới lạ và thú vị từ cấp trên, đồng đội. “Tết năm nay, khi nhận kế hoạch tham gia thi tiểu cảnh và trang trí Tết tại đơn vị, chúng tôi đã tranh thủ ngoài thời gian huấn luyện, bắt tay vào làm sớm để cán bộ, chiến sĩ thỏa sức sáng tạo, chuẩn bị chu đáo đầy đủ nhiều hoạt động trong dịp Tết sắp tới”, đại úy Đặng Quang Hiển cho hay.

Khi “nghệ nhân” áo lính trang trí linh vật rồng đón Tết - Anh 2

 “Nghệ nhân” áo lính trang trí linh vật rồng đón Tết

Ngoài các hoạt động trang trí đón Tết, đơn vị còn tích cực trong công tác tăng gia sản xuất để làm chủ nguồn lương thực, thực phẩm và rau xanh đảm bảo chế độ ăn hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ. Với thời tiết ở đảo Lý Sơn trong những ngày vừa qua mưa nhiều, diễn biến thất thường nhưng với kinh nghiệm tăng gia sản xuất, cán bộ chiến sĩ đã chủ động tìm những phương pháp gieo trồng phù hợp. Đến nay, vườn rau gần 800m2 với đa dạng các loại như rau cải, tần ô, xà lách đều phát triển xanh tốt, đảm bảo kịp thời cung cấp cho dịp Tết sắp tới của đơn vị. Tô điểm cho mùa Xuân tới tại các đơn vị, mặc dù với công việc, nhiệm vụ đặc thù làm tại công trình rất nặng nhọc và vất vả, nhưng tranh thủ thời gian nghỉ ngoài giờ, các chiến sĩ tại Đại đội Công binh (Phòng Tham mưu) đã tổ chức đúc chậu và trồng thêm gần 100 chậu hoa cảnh với nhiều loại đa dạng như vạn thọ, mào gà, hướng dương, thược dược... Để có được những chậu hoa đủ kiểu màu sắc và ấn tượng, đơn vị đặt mua 3 bộ khuôn, mỗi ngày cán bộ, chiến sĩ có thể đúc được 6 chiếc chậu cảnh, sau đó sẽ trang trí, tạo hoa văn, sơn màu theo những chủ đề riêng. So với mua ngoài thị trường, chậu cảnh được làm bởi bộ đội không chỉ chắc chắn, bền đẹp mà còn giúp cho sự thỏa sức sáng tạo cho ra những sản phẩm trang trí Tết tạo ấn tượng, đặc sắc riêng. Từ ngày 20 âm lịch, cả đơn vị sẽ được các chiến sĩ trang trí lung linh, rực rỡ sắc màu, rộn ràng những khúc nhạc xuân.
Lần đầu tiên được tham gia chuẩn bị đón Tết trong quân đội, binh nhất Trần Chí Thiện, Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội Công binh vui mừng nói: “Tôi và các cán bộ, chiến sĩ đã tranh thủ thời gian từ sớm, tự tay làm mọi việc để chuẩn bị trang trí đón Tết như đúc chậu, trồng hoa, đắp linh vật, làm báo tường. Nhiều hoạt động như vậy giúp chúng tôi học tập thêm được những công việc ý nghĩa và thiết thực từ môi trường trong quân ngũ so với bên ngoài chưa từng được tham gia. Tôi và các đồng đội tại đơn vị đang rất háo hức chờ đón cái Tết đầu tiên trong quân ngũ”. Thượng úy Nguyễn Thông, Chính trị viên Đại đội Công binh cho biết, để cán bộ, chiến sĩ đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao, chỉ huy đơn vị nỗ lực cao nhất để bảo đảm tốt đời sống vật chất và các hoạt động văn hóa tinh thần cho bộ đội trong dịp Tết. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức kết nghĩa tại địa bàn triển khai kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho bộ đội như giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian…
Dù đón Xuân xa nhà, xa người thân nhưng với sự chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt sẽ giúp bộ đội đón Xuân vui tươi, đầm ấm, cùng với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao nhất để bảo vệ bình yên cho nhân dân.


NHƯ ĐỒNG - TRỌNG QUỐC

Ý kiến bạn đọc