Hồi âm vụ công trình bổ sung nguồn nước sinh hoạt thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh (Bình Định) bị "đắp chiếu”: Phê bình, yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo huyện

VHO- Phê bình UBND huyện Vân Canh vì thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, để xảy ra tình trạng công trình cấp nước tại thị trấn Vân Canh không đưa vào sử dụng cung cấp nước sạch cho nhân dân trong thời gian dài, không có báo cáo xử lý khắc phục các tồn tại của công trình và gây bức xúc trong dư luận.

Hồi âm vụ công trình bổ sung nguồn nước sinh hoạt thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh (Bình Định) bị

 Công trình cấp nước sạch Vân Canh rơi vào cảnh “đắp chiếu”, không vận hành và nhường chỗ cho cỏ dại bám lấy, mọc um tùm

Đó là nội dung thông báo số 383/TB-UBND ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh.

Thông báo kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định còn yêu cầu UBND huyện Vân Canh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trong quý I. Bên cạnh đó, giao UBND huyện Vân Canh phối hợp với Sở NN&PTNT Bình Định triển khai công tác tham vấn cộng đồng về nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, đề nghị các hộ gia đình phải có cam kết sử dụng nước sạch trước khi thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa công trình Nâng cấp mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt huyện Vân Canh.

Cũng theo kết luận, ông Thanh giao Sở NN&PTNT Bình Định tiếp nhận toàn bộ công trình cấp nước sinh hoạt thị trấn Vân Canh, tổ chức quản lý, vận hành cấp nước cho nhân dân bảo đảm chất lượng và tổ chức đầu tư nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt huyện Vân Canh khi có kế hoạch đầu tư công được cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Sở NN&PTNT Bình Định tham mưu chính sách hỗ trợ giá nước sạch bảo đảm người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách xã hội, người dân có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tiếp cận với nước sạch, báo cáo UBND tỉnh. Cùng đó, rà soát, khảo sát tình hình hoạt động của tất cả các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh để xử lý, giải quyết tồn tại, bất cập (nếu có); đặc biệt, các công trình hoạt động kém bền vững và không hoạt động, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo UBND tỉnh”, kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định chỉ rõ.

Trước đó, Văn Hóa đã có nhiều bài phản ánh đề cập về công trình bổ sung nguồn nước cấp cho hệ thống cấp nước sinh hoạt thị trấn Vân Canh (công trình cấp nước sạch Vân Canh) huyện Vân Canh bị “đắp chiếu”. Được biết, công trình có tổng mức đầu tư hơn 7,1 tỉ đồng từ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh nông thôn, vốn Trung ương hỗ trợ theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và vốn ngân sách tỉnh. Nhà máy nước sạch Vân Canh do Sở NN&PTNT Bình Định làm chủ đầu tư và đưa vào sử dụng đầu năm 2013, có công suất 1.400m3/ngày đêm, với nhiệm vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt gần 12.000 người dân cho các xã Canh Thuận, Canh Hiệp, Canh Hiển và thị trấn Vân Canh. Nhưng vừa mới đưa vào vận hành, phục vụ cấp nước sạch cho người dân trong một thời gian ngắn, năm 2015 đến nay nhà máy đã dừng hẳn hoạt động. Hiện công trình đã xuống cấp, trong đó thiết bị tại hệ thống trạm bơm, nhà máy xử lý nước bị rỉ sét và trong khuôn viên các công trình bể chứa nước sạch, nhà hóa chất, hồ lắng bùn, nhà quản lý gần như bị cỏ dại bám lấy, mọc um tùm.

Vậy lý do nào khiến công trình nhà máy nước sạch Vân Canh rơi vào tình trạng “đắp chiếu”? Theo giải thích của Sở NN&PTNT Bình Định, trước khi đưa công trình vào vận hành, Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tiến hành xây dựng đơn giá nước sinh hoạt theo các mức: 4.500 đồng/m3 (hộ dân cư), 4.800 đồng/m3 (phục vụ mục đích công cộng), 7.500 đồng/m3 (cơ quan hành chính, sự nghiệp), 8.800 đồng/m3 (hoạt động sản xuất vật chất) và 11.800 đồng/m3 (kinh doanh dịch vụ). Thời điểm đó, các mức giá này là Trung tâm chỉ đề xuất và đơn vị còn gửi văn bản đề nghị huyện Vân Canh cho ý kiến về mức giá, phương án vận hành. Tuy nhiên, địa phương chậm trễ hồi âm. Sau đó, huyện Vân Canh lại cho rằng các mức giá này là không phù hợp, nhất là giá nước sạch sinh hoạt ở hộ dân cư. Thêm vào đó, là huyện miền núi, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và đây là công trình cấp nước tự chảy nên UBND huyện Vân Canh đưa ra ý kiến, đồng bào sẽ không đủ khả năng chi trả nếu tính theo mức giá này.

Để giải quyết khúc mắc trong vận hành công trình, tháng 12.2013, UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương giao công trình cấp nước sạch Vân Canh cho UBND huyện Vân Canh tổ chức, quản lý, vận hành. Sau đó, Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã thực hiện bàn giao công trình cho Công ty TNHH Tổng hợp Vân Canh quản lý. Sau khi nhận bàn giao, công ty này đã tiến hành vận hành, cung ứng nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong vòng 1 năm. Thời điểm đó, công ty chỉ thu mức giá 750 đồng/m3 (hộ dân cư). Tuy nhiên, vận hành một thời gian, do chi phí điện, hóa chất để phục vụ hoạt động cho nhà máy nước là khá lớn. Chưa kể, tiền bán nước không đủ để bù cho chi phí sản xuất, bởi vậy đơn vị vận hành nhà máy nước sạch Vân Canh phải dừng hoạt động để tránh phá sản.

Vì lý do như vậy, nhà máy nước sạch không được sử dụng trong thời gian dài nên bị xuống cấp, nhiều thiết bị của hệ thống bơm bị hoen rỉ. 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc