Hỗ trợ sinh kế, nâng cao nhận thức phòng, tránh tai nạn bom mìn cho người dân

VHO- Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện A Lưới, Quỹ Hoa Hòa Bình vừa tổ chức Chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn; trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và tặng xe đạp cho các cháu học sinh nghèo, vượt khó đợt 1-2023 tại huyện A Lưới.

Hỗ trợ sinh kế, nâng cao nhận thức phòng, tránh tai nạn bom mìn cho người dân - Anh 1

Tuyên truyền cho người dân phòng, tránh bom mìn

A Lưới là vùng đất cách mạng kiên cường, từng phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hậu quả chiến tranh để lại, với mức độ ô nhiễm bom mìn cao. Toàn tỉnh có hơn 172.000 ha đất đai bị ô nhiễm bom mìn, đến nay mới khắc phục được khoảng 10% diện tích. Đời sống nhân dân, nhất là các nạn nhân bị tai nạn do bom mìn, còn nhiều khó khăn, cần sự chia sẻ, giúp đỡ.

Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đánh giá: Hậu quả của cuộc chiến tranh trên phạm vi cả nước còn hết sức nặng nề và chưa được giải quyết triệt để. Hàng vạn gia đình có người thân mất mát, thương tật, với hàng vạn nạn nhân bị tai nạn do bom mìn vật nổ, nhiễm chất độc da cam và hàng triệu ha đất còn bị ô nhiễm bom mìn không thể canh tác và tái định cư. Hậu quả bom mìn còn tồn sót là hết sức nặng nề và luôn tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường. Tại chương trình, cán bộ của Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam đã tuyên truyền về những biện pháp phòng, tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân và các em học sinh trên địa bàn. Thông qua tuyên truyền, hướng dẫn, nhằm giúp người dân và các em học sinh cách nhận biết một số loại mìn, vật nổ thường gặp và cách xử lý khi phát hiện các vật nghi là bom, mìn, vật nổ.

Hội cũng hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam phối hợp với Quỹ Hoa Hòa Bình Việt Nam cũng trao hỗ trợ sinh kế cho 30 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. Số tiền hỗ trợ sinh kế này sẽ được đầu tư vào chăn nuôi, mua sắm công cụ sản xuất, kinh doanh nhằm giúp các nạn nhân bom mìn phát triển kinh tế gia đình, vượt qua khó khăn. Trung tướng Nguyễn Đức Soát chia sẻ: Sự hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân và các em học sinh đợt này tuy còn khiêm tốn, và chưa thể quan tâm được đến tất cả các nạn nhân, nhưng đây cũng là cố gắng to lớn của Hội và Quỹ Hoa Hòa Bình Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình đánh giá, chương trình của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam là hoạt động có ý nghĩa nhân văn. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn bom mìn hướng đến các đối tượng trẻ em, học sinh có ý nghĩa quyết định giúp nâng cao nhận thức, từ đó mang đến cuộc sống ấm no cho người dân.

P.V

Ý kiến bạn đọc