Hết lòng chăm lo cho người nghèo

VHO - Thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, giúp người nghèo có cuộc sống tốt hơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã triển khai nhiều hoạt động để giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

 

Hết lòng chăm lo cho người nghèo - Anh 1

Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

Niềm vui trong căn nhà mới

Bà Nguyễn Thị Tý (55 tuổi) ở thôn Long Bàn, xã Tịnh An thuộc diện hộ cận nghèo, sống neo đơn trong ngôi nhà xuống cấp. Trước hoàn cảnh của bà, Mặt trận cấp trên hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với số tiền đóng góp của gia đình đã xây mới cho bà Tý một ngôi nhà kiên cố hơn, trị giá 150 triệu đồng.

Nhận ngôi nhà “Đại đoàn kết” kiên cố, không giấu được xúc động, bà Tý chia sẻ: “Có được ngôi nhà này là ước mơ cả đời của tôi, giờ mùa mưa bão đến không còn phải nơm nớp lo nhà sập, nước mưa dột ướt nhà nữa. Hoàn cảnh neo đơn nhưng luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của mặt trận các cấp cũng giúp tôi an tâm, bởi tôi biết mình vẫn còn những chỗ dựa khi ngặt nghèo, khó khăn”.

Cũng giống như bà Tý, bà Trương Thị Chanh (63 tuổi) ở thôn An Lộc, xã Tịnh Long cũng may mắn có được ngôi nhà khang trang, kiên cố từ chương trình xây nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở của Mặt trận cấp trên. Bà Chanh thuộc hoàn cảnh neo đơn của địa phương, bà bị bệnh, đi lại khó khăn, không thể có điều kiện để xây nhà mới, dù ngôi nhà bà đang ở đã xuống cấp. Nhờ sự quan tâm của các cấp mà bà đã có được căn nhà mơ ước. Không nén được giọt nước mắt vui mừng bà Chanh bày tỏ: “Có căn nhà mới, tôi mừng tới nỗi không ngủ được. Từ nay tôi không còn lo lắng khi mùa mưa về. Tôi cảm ơn các cấp đã luôn chăm lo, giúp đỡ cho hoàn cảnh của tôi”.

Niềm vui của bà Tý, bà Chanh cũng là niềm phấn khởi của nhiều hộ dân trên địa bàn TP Quảng Ngãi được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo là việc làm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhằm giúp mọi người ổn định cuộc sống. Trong thời gian qua, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQVN thành phố đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 77 nhà ở cho hộ nghèo (xây mới 36 nhà), với tổng kinh phí trên 1,1 tỉ đồng, giúp người nghèo có nơi ở cố định, an cư lạc nghiệp.

Hết lòng chăm lo cho người nghèo - Anh 2

 Các hộ tích cực chăn nuôi bò và sinh lời vươn lên thoát nghèo

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Mới đây, gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh ở thôn Tự Do, xã Tịnh Ấn Đông được Ủy ban MTTQVN TP Quảng Ngãi hỗ trợ một bò giống sinh sản, trị giá 15 triệu đồng. Đối với chị Hạnh đây là một tài sản không nhỏ mà gia đình nhận được. Chị Hạnh vui mừng nói: “Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để bò phát triển tốt và sinh lời. Hoàn cảnh gia đình tôi có 3 con nhỏ, trong đó đứa con đầu bị tật bẩm sinh, cuộc sống rất khó khăn, thuộc hộ cận nghèo của xã. Địa phương không những hỗ trợ sinh kế, gia đình tôi luôn được mặt trận các cấp quan tâm, giúp đỡ”.

Năm 2022, bà Võ Thị Bảy ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An được Mặt trận thành phố cấp 1 con bò giống sinh sản, bà đã tích cực trồng cỏ, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để chăm sóc con bò giống được trao tặng. Trong giọng kể không giấu được niềm vui, bà nói rằng: “Con bò này hiền lắm, tôi đang chăm sóc sắp đến kỳ sinh sản”.

Hết lòng chăm lo cho người nghèo - Anh 3

 Tặng bò giống sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP Quảng Ngãi

Từ năm 2019 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố - Ban vận động Qũy “Vì người nghèo” thành phố đã hỗ trợ phát triển sản xuất cho 188 trường hợp, với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Ngoài ra, giúp đỡ học sinh nghèo, hỗ trợ hàng trăm trường hợp ốm đau, khó khăn, thăm tặng quà cho hàng nghìn hộ nghèo …

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Quảng Ngãi Trương Thanh Bình chia sẻ, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã chú trọng quan tâm các đối tượng yếu thế hộ nghèo, hộ cận nghèo tạo điều kiện để họ vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, còn tạo điều kiện cho bà con có vốn, hỗ trợ phương tiện sinh kế để làm ăn, buôn bán nhỏ thông qua hình thức hỗ trợ xe đẩy, phương tiện trong sản xuất máy móc, công cụ. Đặc biệt, đối với các xã ven biển hỗ trợ phương tiện trong khai thác đánh bắt cá, hoặc chuyển đổi ngành nghề theo hướng khởi nghiệp kinh doanh buôn bán nhỏ. Thông qua đó có rất nhiều trường hợp có công ăn việc làm ổn định, vươn lên thoát khỏi khó khăn trong cuộc sống.

“Chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN các cấp trên địa bàn thành phố đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo tại địa phương, giúp người dân thi đua phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, khuyến khích làm giàu chính đáng”, ông Bình bày tỏ. 

 Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã chú trọng quan tâm các đối tượng yếu thế hộ nghèo, hộ cận nghèo tạo điều kiện để họ vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, còn tạo điều kiện cho bà con có vốn, hỗ trợ phương tiện sinh kế để làm ăn, buôn bán nhỏ thông qua hình thức hỗ trợ xe đẩy, phương tiện trong sản xuất máy móc, công cụ. Đặc biệt, đối với các xã ven biển hỗ trợ phương tiện trong khai thác đánh bắt cá, hoặc chuyển đổi ngành nghề theo hướng khởi nghiệp kinh doanh buôn bán nhỏ. Thông qua đó có rất nhiều trường hợp có công ăn việc làm ổn định, vươn lên thoát khỏi khó khăn trong cuộc sống.

(Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Quảng Ngãi TRƯƠNG THANH BÌNH)

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc