Gia Lai: Nhiều dự án công trình chưa thi công hoàn thành, chủ đầu tư đã thanh toán

(VHO) - Nhiều dự án công trình có giá trị xây lắp từ vài tỉ đồng đến hàng chục tỉ đồng ở huyện Mang Yang và thị xã Ayun Pa (Gia Lai) mặc dù đơn vị thi công vẫn chưa hoàn thành tiến độ công trình nhưng chủ đầu tư đã “hợp thức hóa” khối lượng để quyết toán cho nhà thầu. Việc này không những làm trái quy định của nhà nước mà còn gây bức xúc dư luận.

Khán đài xây chưa xong nhưng đã thanh toán 

Tại thị xã Ayun Pa (Gia Lai) ngày 24.8.2022, ông Đặng Xuân Toàn, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Ayun Pa ký Quyết định số 136/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu, gói 01 - Xây lắp thuộc dự án chỉnh trang đô thị Thị xã Ayun Pa với hạng mục: “Khán đài và các hạng mục khác trong khu thể dục thể thao”. Theo đó, đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH một thành viên Gia Hào PL (địa chỉ tại số 241/4, Phạm Văn Đồng, phường Thống Nhất, TP Pleiku). Giá trúng thầu hơn 4,8 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành là 100 ngày (tính từ ngày quyết định lựa chọn nhà thầu là ngày 24.8.2022). Đơn vị giám sát thi công là Công ty TNHH tư vấn thiết kế Kiến Phát (trụ sở tại số 92, Phù Đổng, TP Pleiku).

Theo phản ánh của người dân, đến nay công trình này đã chậm tiến độ hơn 2 tháng, hiện vẫn còn nhiều hạng mục còn dang dở.

Gia Lai: Nhiều dự án công trình chưa thi công hoàn thành, chủ đầu tư đã thanh toán - Anh 1

Hạng mục Khán đài và các hạng mục khác trong khu thể dục thể thao ở thị xã Ayun Pa (Gia Lai) chậm tiến độ hơn 2 tháng nay

Lần theo phản ánh của người dân, chiều 22.2, phóng viên Văn Hóa đã tìm đến trung tâm thể dục thể thao thị xã Ayun Pa để “mục sở thị” công trình. Tại đây, tiếp chuyện chúng tôi là người đàn ông tên Tín, giới thiệu là người phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Gia Hào PL, đơn vị đang thi công hạng mục Khán đài. Ông Tín cho biết: “Công trình khán đài có chiều dài 84m, chiều ngang 9m và chiều cao nhất là 9m. Dự kiến cuối tháng này sẽ hoàn thành. Sở dĩ công trình bị chậm tiến độ là do thời điểm thi công tháng 9, tháng 10 thời tiết mưa nhiều, đến cuối tháng 1 cũng còn mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công”.

Theo tìm hiểu của Văn Hóa, mặc dù công trình này bị chậm tiến độ, chưa hoàn thành nhưng ngày 2.2.2023, ông Đỗ Xuân Dũng, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng thị xã Ayun Pađã có báo cáo các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thị xã Ayun Pa năm 2021 – 2022. Theo báo cáo này, gói thầu hạng mục khán đài và các hạng mục khác đã được các cơ quan chuyên môn kiểm tra xác nhận đã hoàn thành và đã giải ngân quyết toán hơn 4,8 tỉ đồng cho đơn vị thi công.

Gia Lai: Nhiều dự án công trình chưa thi công hoàn thành, chủ đầu tư đã thanh toán - Anh 2

Mặc dù công trình chậm tiến độ, chưa hoàn thành nhưng chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Ayun Pa (Gia Lai) đã quyết toán xong cho đơn vị thi công

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Văn Hóa, ông Đặng Xuân Toàn, Phó chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết: “Công trình này huyện giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Ayun Pa đại diện chủ đầu tư. Anh em cứ liên hệ Ban để nắm thông tin cụ thể”.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Xuân Dũng, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng thị xã Ayun Pa, song không nhận được hồi âm.

Dự án đường 27 tỉ chưa xong đã quyết toán vì “áp lực giải ngân vốn”

Tại huyện Mang Yang, ngày 19.11.2021, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang – ông Lê Trọng ký quyết định số 2313a về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thàu gói thầu số 01 thuộc Dự án “Đường vào làng Đê Kôn, xã H’ra. Theo đó, dự án có chiều dài 6,6 km có tổng kinh phí đầu tư hơn 27,3 tỉ đồng, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần xây dựng An Tân (có trụ sở tại huyện Kong Chro, Gia Lai) và Công ty TNHH MTV Đông Sơn. Thời gian thực hiện thi công dự án là 330 ngày. Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Mang Yang được giao đại diện chủ đầu tư.

Gia Lai: Nhiều dự án công trình chưa thi công hoàn thành, chủ đầu tư đã thanh toán - Anh 3

Gói thầu số 01 thuộc dự án "Đường vào làng Đê Kôn, xã H'ra, huyện Mang Yang (Gia Lai) hiện nay đã chậm tiến độ, nhiều hạng mục đang thi công dang dở

Công trình đường vào làng Đê Kôn bắt đầu thi công từ tháng 11.2021 và bắt buộc tháng 12.2022 phải hoàn thiện dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện tại dự án đã quá thời hạn thi công nhưng nhiều hạng mục xây dựng vẫn còn dang dở, chưa hoàn thành. Cụ thể, dọc theo tuyến đường vẫn còn một số đoạn bê tông thi công chưa xong, chưa thi công xong lề đường, mương thoát nước, hộ lan cống, chưa đổ thải mái taluy âm, chưa tưới matit chèn khe co gian, phần lớn hệ thống mương thoát nước chưa triển khai thi công, chưa áp mái taluy cống…

Ông A Phin ở làng K’Dung 2, xã H’ra bức xúc nói: “Công trình này làm 2 năm rồi mà chưa xong. Họ không chịu làm cống mà chỉ múc mương thoát nước xong rồi bỏ đó. Bà con phải tự bỏ tiền túi ra để mua ống cống, sau đó lấp đất tạm thời để đi lại ra vào nhà. Như nhà mình phải mua 2 cái hết 500 nghìn đồng. Ở đây ai cũng bức xúc, ý kiến lên xã, huyện mà có giải quyết được gì đâu”.

Gia Lai: Nhiều dự án công trình chưa thi công hoàn thành, chủ đầu tư đã thanh toán - Anh 4

Đơn vị thi công múc mương nhưng không làm, gia đình ông A Phin phải mua 2 bi cống với giá 500 ngàn đồng để làm đường ra vào nhà mình

Theo tìm hiểu của Văn Hóa, mặc dù công trình này chậm tiến độ, nhiều hạng mục chưa hoàn thành nhưng Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Mang Yang đã hợp thức hóa và ký nghiệm thu khống khối lượng thực tế để quyết toán giải ngân vốn cho liên danh nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng An Tân và Công ty TNHH MTV Đông Sơn.

Trả lời báo chí, ông Đỗ Văn Bính, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mang Yang cho biết: “Công trình hiện nay vẫn chưa xong, khoảng 1 tháng nữa sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại. Vì áp lực giải ngân vốn nên đã quyết toán cho thanh toán xong vào cuối tháng 12.2022. Biết làm thế là sai nhưng nếu không làm hồ sơ giải ngân thì tỉnh sẽ rút vốn của dự án về, lúc đó huyện sẽ không có ngân sách để bù vào khoản tiền đó”.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần xem xét, kiểm tra, thanh tra dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ở các dự án nói trên để chấn chỉnh và có biện pháp xử lý nhằm hạn chế những vấn đề tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án đầu tư ở các địa phương.

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc