Dự án Đô thị xanh tại Huế: Xem xét xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng

VHO - Ngày 16.8, ông Hoàng Hải Minh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị liên quan đã kiểm tra tiến độ thi công các gói thầu thuộc dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II” (các đô thị xanh) được triển khai tại Huế.

Dự án Đô thị xanh tại Huế: Xem xét xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng - Anh 1

Ông Hoàng Hải Minh (bên trái) kiểm tra tiến độ các gói thầu của dự án Đô thị xanh và trao đổi với các đơn vị liên quan

Đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu Kim Long (phường Kim Long, TP. Huế), thuộc gói thầu số 37. Công trình này do Công ty cầu 1 Thăng Long thực hiện nhưng hiện rất chậm tiến độ, khó hoàn thành vào cuối năm 2023 như  hợp đồng và cam kết từ phía nhà thầu. Không chỉ công trình này, các hạng mục khác của gói thầu 37 cũng thi công ì ạch, chậm tiến độ hơn 270 ngày.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê bình nhà thầu, đồng thời yêu cầu nhà thầu đốc thúc thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Nếu nhà thầu không có động thái triển khai, việc thi công với không đạt như cam kết thì Ban Quản lý dự án cần xét xét tham mưu đề xuất để chấm dứt hợp đồng, mọi thiệt hại phát sinh do nhà thầu chi trả và đưa nhà thầu vào danh sách không cho phép đấu thầu tại địa phương trong vòng 3 năm…

Dự án Đô thị xanh tại Huế: Xem xét xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng - Anh 2

Hạng mục thi công mở rộng cầu Kim Long thuộc gói thầu 37 chậm tiến độ quá nhiều so với hợp đồng

Tại gói thầu 24, việc thực hiện thi công hệ thống thoát nước và chỉnh trang vỉa hè 16 tuyến đường ở bốn phường bên trong Kinh thành Huế đang gặp nhiều vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Ông Hoảng Hải Minh yêu cầu nhà thầu là Công ty CP Xây dựng và thương mại 299 cầu tập trung thi công theo hình thức “cuốn chiếu”, nơi nào có mặt bằng sạch thì làm trước. Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị UBND TP.Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế và Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cam kết thời gian cụ thể hoàn thành.

“Sắp bước vào mùa mưa nên thời gian thuận lợi để thi công không còn nhiều, đề nghị chủ đầu tư phải tập trung, tận dụng thời gian từ nay đến cuối tháng 9.2023, tăng ca tăng kíp, có thể thi công cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án. Quá trình thi công phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, không để khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Hoàng Hải Minh yêu cầu.

Dự án Đô thị xanh tại Huế: Xem xét xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng - Anh 3

Thi công tại 16 tuyến đường bên trong Kinh thành Huế cũng dở dang, ảnh hưởng đên mỹ quan đô thị.

Trước đó, Báo Văn Hóa đã có bài Bao giờ mới thấy Đô thị xanh ở Huế? (đăng ngày 4.8.2023), phản ánh tình trạng các gói thầu của dự án thi công ì ạch, gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của rất nhiều người dân địa phương, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của TP.Huế…

Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) được triển khai tại ba địa phương: Thừa Thiên Huế, Vĩnh Phúc và Hà Giang, với nguồn vốn vay 223,87 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Dự án thành phần Thừa Thiên Huế do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 1.617 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là hơn 1.353 tỉ đồng, còn lại là nguồn đối ứng của địa phương.

Dự án tại Thừa Thiên Huế với 10 gói thầu, nhưng đến nay chỉ mới có hai gói thầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tám gói thầu còn lại được triển khai tại TP. Huế nhưng đang chậm tiến độ quá nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ dự án theo điều khoản Hiệp định vay với ADB.

S.THÙY; ảnh: N.MINH

Ý kiến bạn đọc