Công trình trụ sắt tự “gắn mác biểu tượng”... như chân gà?

VHO- Ba cây trụ sắt được đặt trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Nha Trang được chủ đầu tư tự gắn mác biểu tượng với tông màu trắng và xanh dương gây lạ lẫm cho người qua đường. Nhiều người không hiểu ý nghĩa và mục đích đặt biểu tượng này là gì.

Công trình trụ sắt tự “gắn mác biểu tượng”... như chân gà? - Anh 1

 Ba trụ sắt được chủ đầu tư tự gắn mác biểu tượng trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Nha Trang

Trong những ngày gần đây, người dân di chuyển trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp từ hướng huyện Diên Khánh về TP Nha Trang và ngược lại thấy sự xuất hiện 3 trụ sắt. Cụ thể, ba trụ sắt này được cắm xuống đất với màu sắc chủ đạo là trắng và xanh dương. Ba trụ sắt nằm so le, bên trên có bốn nhánh nhỏ hướng lên trời. Nhiều người không hiểu mục đích, ý nghĩa của biểu tượng này và liệu rằng, nó có hợp với cảnh quanh xung quanh hay không. Đặc biệt đây là các trụ sắt nằm trơ trọi trên đường, rất dễ bị sét đánh mỗi khi trời mưa, tiềm ẩn rủi ro cho người đi đường.

Chị Trần Thu Trang, người dân TP Nha Trang cho rằng: Tôi và bạn bè thường xuyên di chuyển trên đường Võ Nguyên Giáp và thấy sự xuất hiện ba trụ sắt nói trên. Nhìn mãi nhưng không hiểu giá trị nghệ thuật cũng như ý nghĩa của công trình này là gì. Nhiều người khác lại nói, ba trụ sắt như 3 cây lớn bị chặt hết cành lá trông như những cây khô, khiến liên tưởng đến rừng bị tàn phá. Có người lại liên tưởng trông giống như những chân gà nướng.

Được biết 3 trụ sắt nói trên nằm trong kế hoạt tổng thể nhằm chỉnh trang đô thị trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp của chính quyền địa phương. Cụ thể, vào tháng 7-2021, tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án trồng cây xanh dải phân cách đường Võ Nguyên Giáp nhằm phủ xanh phần dải phân cách giữa... Dự án có tổng vốn đầu tư gần 85 tỉ đồng do BQLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Quá trình thi công, chủ đầu tư sẽ san nền, đắp đất cơ bản thấp hơn phần làn xe chạy 40 đến 75cm để tạo thoát nước; cây xanh được bố trí thành 3 tầng, cây cao ở giữa, thấp dần ra ngoài mép đường, dải 5,5m sát mép đường trồng cỏ hoặc cây hoa thấp.

Về các thông tin về 3 trụ sắt, ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Khánh Hòa xác nhận: Các trụ sắt nói trên là biểu tượng trong quá trình chỉnh trang tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Theo đó, đấu tuyến đường Võ Nguyên Giáp sẽ được đặt 3 trụ sắt có hình chữ W, màu sắc chủ đạo là trắng và xanh dương - màu của bầu trời và biển cả. Biểu tượng 3 chữ W này còn có ý nghĩa như một lời chào đón mọi người đến với TP Nha Trang. Riêng vị trí tuyến cuối đường Võ Nguyên Giáp cũng sẽ đặt trụ sắt với tông màu trắng chủ đạo. Những trụ sắt ở tuyến cuối dự kiến đan xen vào nhau. Ý nghĩa của các trụ màu trắng này là những cành cây vươn lên, giống như Nha Trang phát triển không ngừng. Ngoài ra, nó còn kết hợp là ngôi sao 5 cánh, biểu tượng ngôi sao chiến thắng…

Dự kiến điểm đầu và điểm cuối của biểu tượng, chủ đầu tư sẽ đặt thêm dòng chữ “Welcome to Nha Trang” và “See You Again”. Trước băn khoăn của người dân về tính lạc lõng của biểu tượng, ông Quách Thanh Sơn cho rằng khi thi công hoàn thiện, biểu tượng này sẽ phát huy được giá trị khi kết hợp với phối cảnh xung quanh. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa cho biết: Công trình các trụ sắt trên đường Võ Nguyên Giáp chỉ là những hạng mục trang trí, tạo điểm nhấn trong dự án trồng cây xanh, không phải là công trình biểu tượng của tỉnh. 

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc