Chuyện về nữ quản trang ở vùng “đất thép” Vĩnh Linh

VHO- Suốt 13 năm qua, chị Phạm Thị Phượng đã “tiếp nối” hành trình của mẹ, tận tụy trông coi, chăm sóc hơn 5.600 mộ phần các liệt sĩ đang yên nghỉ trên vùng “đất thép” Vĩnh Linh (Quảng Trị). Với chị, đó là công việc và cũng là cách để tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Chuyện về nữ quản trang ở vùng “đất thép” Vĩnh Linh - Anh 1

Chị Phạm Thị Phượng trông coi, thay hoa trên các mộ phần Anh hùng liệt sĩ

 Cách đây 40 năm, sau khi xuất ngũ, bà Trần Thị Nguyệt (nay đã 67 tuổi, trú tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh) trở về quê và xin nhận công việc quản trang ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Linh. Bà cũng chính là nhân viên quản trang đầu tiên của nghĩa trang này.

Tại quê nhà, bà Nguyệt lập gia đình và sinh được 2 người con gái, nhưng chỉ mấy năm sau đó thì hôn nhân đổ vỡ, một mình bà làm lụng nuôi con, khó khăn đủ bề. Biết suy nghĩ và thương mẹ, từ khi còn là đứa trẻ nhỏ, chị Phạm Thị Phượng đã theo mẹ đến nghĩa trang để làm việc. Bà Nguyệt vừa làm công việc dọn dẹp, trông coi nghĩa trang vừa có thể chăm sóc, trông nom con nhỏ. Tuổi thơ của chị Phượng cũng từ đó gắn với nhiều kỷ niệm về những buổi lẽo đẽo theo mẹ ra nghĩa trang, phụ mẹ nhặt cỏ, dọn lá trên các mộ phần liệt sĩ. Năm 2010, khi bà Trần Thị Nguyệt đến tuổi nghỉ hưu, chị Phạm Thị Phượng vừa tốt nghiệp trường Trung cấp Hành chính văn thư thì trở về quê làm đơn xin được tiếp tục làm công việc của mẹ.

Những năm đầu nghỉ hưu, thấy công việc ở nghĩa trang nhiều, bà Nguyệt còn tình nguyện xin làm không lương, tiếp tục chỉ bảo, hướng dẫn con gái và đóng góp thêm cho công tác coi sóc, hương khói cho các liệt sĩ. Hình ảnh hai mẹ con chị Phạm Thị Phượng đã trở nên quen thuộc đối với người dân địa phương, thân nhân liệt sĩ mỗi khi đến dâng hương, viếng mộ phần. Chị Phượng bộc bạch, “thanh xuân của mẹ Nguyệt đã gắn trọn với nơi này, và tôi cũng luôn muốn mình tiếp tục dành thời gian, sức lực để tiếp nối. Chỉ mong mình có sức khỏe để làm tròn trọng trách được giao, để hương hồn các các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ nơi đây luôn thấy ấm áp”. Dù ngày nắng hay mưa, nữ quản trang Phạm Thị Phượng cần mẫn dọn dẹp, khói hương, mở cửa đón các đoàn cựu binh, thân nhân các anh hùng liệt sĩ, nhân dân đến dâng hương viếng mộ phần. Ngoài ra, chị cũng làm luôn nhiệm vụ trả lời đơn thư tìm mộ liệt sĩ, hướng dẫn thủ tục cho gia đình thân nhân liệt sĩ nếu gia đình có nguyện vọng đưa thân nhân về quê… Nhiều du khách hành hương về Quảng Trị, đến dâng hương ở “đất thép” Vĩnh Linh đã bày tỏ cảm kích và quý mến bởi sự ân cần, chu đáo của chị Phượng.

Chuyện về nữ quản trang ở vùng “đất thép” Vĩnh Linh - Anh 2

Hai mẹ con bà Trần Thị Nguyệt và Phạm Thị Phượng đã và đang làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Linh

Cách đây 2 năm, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Linh có thêm nhân viên mới, chị Phượng có thêm đồng nghiệp chia sẻ công việc. Anh Hoàng Công Thịnh, quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Linh chia sẻ: “Hai mẹ con chị Phạm Thị Phượng làm việc một cách tận tâm, hết mình để chăm sóc tốt nhất mộ phần các Anh hùng liệt sĩ. Nhìn thấy mẹ con chị Phượng, em có thêm động lực để cố gắng, cùng hoàn thành tốt công việc”. Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Linh là nghĩa trang lớn thứ ba tại vùng “đất lửa” Quảng Trị, là nơi an nghỉ của hơn 5.600 anh hùng liệt sĩ. Tại đây, còn có 7 tấm bia đá đặc biệt, ghi chiến công oanh liệt của các anh hùng liệt sĩ của 6 tỉnh, thành đã hy sinh thời chống Pháp trên chiến trường miền Nam. Dù không gian rộng lớn với gần 6ha, nhưng nữ quản trang Phạm Thị Phượng gần như “thuộc” từng khu vực, phần mộ. Mỗi lần có người đến thăm viếng mộ phần, chị hướng dẫn cặn kẽ, chỉ tận nơi từng mộ phần. Có những thân nhân ở xa, không có điều kiện thời gian nên cũng thường kết nối để nhờ nữ quản trang đặt lễ trước để thuận lợi thăm viếng, hương khói… Gắn bó với công việc quản trang suốt 13 năm qua, chị Phạm Thị Phượng năm nay đã 38 tuổi nhưng vẫn chưa tính đến chuyện lập gia đình.

Ông Nguyễn Ái Tân, Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Vĩnh Linh cho biết, nghĩa trang liệt sĩ huyện rất rộng nhưng luôn sạch sẽ, ngăn nắp là nhờ sự cần mẫn, chu toàn của hai mẹ con chị Phượng. Họ luôn coi công việc quản trang là trách nhiệm to lớn, thể hiện sự tri ân với các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc. “Chị Phượng phụ trách cả nghĩa trang rộng gần 6ha, rất tích cực và đầy trách nhiệm với công việc, với quan niệm làm hết việc chứ không phải làm hết giờ. Nhiều lần lãnh đạo huyện, tỉnh đến thăm viếng nghĩa trang đã rất hài lòng, đánh giá cao sự năng nổ và trách nhiệm của chị”, ông Tân chia sẻ. 

Chị Phượng phụ trách cả nghĩa trang rộng gần 6ha, rất tích cực và đầy trách nhiệm với công việc, với quan niệm làm hết việc chứ không phải làm hết giờ. Nhiều lần lãnh đạo huyện, tỉnh đến thăm viếng nghĩa trang đã rất hài lòng, đánh giá cao sự năng nổ và trách nhiệm của chị.

(Ông NGUYỄN ÁI TÂN, Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Vĩnh Linh)

 

ANH KIỆT - SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc