Bắc Giang: Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm

VHO – Ngày 4.10.2023, tỉnh Bắc Giang đã họp báo về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ nhất (17.10.1963-17.10.2023).

Bắc Giang: Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm - Anh 1

Ông Trương Quang Hải, Giám đốc Sở VHTTDL, Phó Trưởng ban Thường trực phát biểu

Nhằm tri ân, khắc ghi những lời dạy sâu sắc và tình cảm của Bác dành cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đồng thời, khẳng định những kết quả, thành tựu tỉnh Bắc Giang đạt được sau 60 năm thực hiện lời dạy của Người; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong tỉnh phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; sau khi xin ý kiến và được sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các nội dung, điều kiện tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ nhất.

Theo đó, Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào tổi ngày 8.10.2023 tại sân vận động tỉnh Bắc Giang. Cũng trong dịp này sẽ có chuỗi các hoạt động nổi bật như: Tổ chức trưng bày giới thiệu sách, báo, tư liệu, hiện vật với chủ đề: “Bác Hồ với Bắc Giang, Bắc Giang với Bác Hồ” từ ngày 5-20.10.2023; hoạt động thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan thông qua các hình thức băng-rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu, bảng điện tử… tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội…

Trong những năm tháng lãnh đạo cách mạng Việt Nam, với cương vị là lãnh tụ tối cao của Đảng và đất nước, mặc dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn quan tâm, theo dõi sát sao những việc làm, sự kiện diễn ra ở khắp các địa phương trong cả nước. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang vinh dự và tự hào 5 lần được đón Bác về thăm. Các chuyến thăm ấy diễn ra ở những thời điểm khác nhau, từ năm 1946 đến năm 1963, nhưng đều thể hiện tình cảm yêu quý, sự quan tâm của Người đối với đồng bào, đồng chí tỉnh Bắc Giang. Người đã để lại trong lòng cán bộ, đảng viên và Nhân dân Bắc Giang nhiều thế hệ những kỷ niệm sâu sắc. Đó là những mốc son lịch sử vẻ vang, thể hiện sự quan tâm và tình cảm sâu nặng của Người dành cho tỉnh Bắc Giang.

Đặc biệt, lần thứ 5 Bác về thăm Bắc Giang, có một ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh. Đó là vào ngày 17.10.1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Trường Chinh, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thăm Nhân dân tỉnh Hà Bắc sau một năm tỉnh Hà Bắc được thành lập trên cơ sở hợp nhất tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, Người đã dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ nhất. Đây là một vinh dự vô cùng to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Bắc, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tỉnh, là nguồn cổ vũ, động viên mạnh mẽ phong trào cách mạng trong tỉnh.

Bắc Giang: Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm - Anh 2

Quang cảnh buổi Họp báo

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Tỉnh ta có vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị và quân sự… Đồng bào tỉnh ta lao động cần cù và có truyền thống anh dũng trong những năm tháng cách mạng và kháng chiến. Thế là Hà Bắc người đông, đất rộng, của nhiều có điều kiện để trở thành một tỉnh giàu mạnh”. Người đặc biệt nhấn mạnh: “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công. Đảng ta là một Đảng cách mạng theo chủ nghĩa Mác - Lênin. Tất cả cán bộ và đảng viên phải đặt quyền lợi của Đảng, của giai cấp và của Nhân dân lên trên hết, cao hơn hết. Đảng ta là một đảng lãnh đạo. Tất cả các cán bộ và đảng viên dù ở cương vị khác nhau, làm công tác khác nhau, cũng phải đoàn kết nhất trí để làm tròn nhiệm vụ của Đảng giao cho… Muốn thực sự đoàn kết phải có dân chủ thực sự trong Đảng. Phải thường xuyên nghiêm chỉnh phê bình và thật thà tự phê bình để giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm, để cùng nhau tiến bộ”. Bác nêu ý nghĩa của sự đoàn kết bằng hình ảnh cụ thể, giản dị, sinh động mà sâu sắc: “Ví dụ: Trong cái đồng hồ có nhiều máy móc khác nhau, nhưng tất cả các bộ phận đều phải ăn khớp với nhau, thì đồng hồ mới chạy tốt”. Tiếp đến, Bác nhắc nhở: “Làm cách mạng thì có đúng, có sai. Cố nhiên đúng phải là chính, sai là phụ. Có sai thì chúng ta giúp nhau kiên quyết sửa chữa và cùng nhau hăng hái tiến lên. Giữa đảng viên và cán bộ với nhau, phải kiên quyết bỏ hết thành kiến. Thành kiến là một thói hư tật xấu, có hại. Do thành kiến mà sinh ra dè dặt với nhau, đối phó với nhau, kèn cựa lẫn nhau. Nó làm cho trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, nó làm cho công tác bị tê liệt, hư hỏng”. Bác ân cần căn dặn: “Công việc ngày càng nhiều và càng phức tạp. Xã hội ngày càng tiến lên. Vì vậy trình độ của đảng viên và cán bộ cũng phải tiến bộ lên mới làm trọng được nhiệm vụ. Cho nên đảng viên và cán bộ phải cố gắng học tập chính trị, văn hóa và chuyên môn. Tỉnh ủy cũng phải ra sức chăm sóc đến cơ sở Đảng, phải củng cố Chi bộ cho thật tốt, Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”.

Những lời dạy bảo, khuyên răn mộc mạc, giản dị của Người đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tỉnh đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Những tình cảm thiêng liêng, sâu nặng, sự quan tâm ân cần của Người dành cho quê hương Bắc Giang là tài sản vô giá, nguồn cổ vũ lớn lao, động lực thôi thúc cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân Bắc Giang trên các chặng đường cách mạng. Trong suốt 60 năm qua, thực hiện lời căn dặn và mong muốn của Bác Hồ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang luôn đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và Bác giao phó; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đưa sự nghiệp cách mạng lên một tầm cao mới.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc