Ấm áp "Quán cơm 2K" cho người nghèo

VHO - Gần 1 năm nay, đều đặn vào trưa thứ Ba, thứ Bảy hàng tuần và ngày mùng một, rằm hàng tháng, quán cơm Đồng Cảm 2K (quán cơm 2.000 đồng) của Câu lạc bộ thiện nguyện Đồng Cảm (61 Thanh Nghị, Q. Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) lại đỏ lửa để mang bữa cơm yêu thương cho bao cảnh đời khó khăn.

Hình ảnh những người dân nhận từng suất cơm phần, nét mặt phấn khởi đã sưởi ấm tiết trời đông giá lạnh. Đối tượng phục vụ của quán cơm Đồng Cảm 2K là người lao động nghèo, nhất là bệnh nhân nghèo đang điều trị dài ngày tại các bệnh viện. Theo đó, vào mỗi sáng theo quy định, các thành viên trong Câu lạc bộ Thiện nguyện Đồng Cảm lại có mặt tại đây từ rất sớm để cùng nhau chuẩn bị các món ăn đầy đủ dinh dưỡng phục vụ bà con.

Ấm áp

Quán cơm Đồng Cảm 2K tại 61 Thanh Nghị, Q. Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

Thực đơn ngày thường sẽ nấu các món thịt, cá, rau củ, riêng trong ngày rằm, mùng một sẽ nấu các món chay theo nhu cầu. Mỗi buổi sẽ có khoảng 150 đến 200 suất ăn để bảo đảm bà con đến nhận ai cũng có phần. Mỗi suất cơm bán với giá 2.000 đồng, vừa tạo cảm giác thoải mái cho bà con vừa giúp họ không bị áp lực về kinh tế.

Cầm trên tay suất cơm 2K, ông Đậu Ngọc Bình (người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng) chia sẻ: “Mỗi suất cơm ngoài quán có giá từ 15 - 20 ngàn, nhưng quán cơm cho người nghèo chỉ có 2 ngàn thôi, người nghèo chúng tôi vừa được ăn những suất cơm thơm ngon, no bụng vừa tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Thái độ phục vụ của mọi người cũng rất nhiệt tình và tốt bụng, mong cho xã hội có thêm nhiều người chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo”.

Ấm áp

Nhờ những nơi như Quán cơm Đồng cảm 2K mà nhiều người lao động nghèo Đà Nẵng đã được san sẻ phần nào

Hàng ngày đi bán vé số suốt từ sáng đến chiều, nguồn thu nhập không đủ nuôi gia đình con nhỏ khó khăn, khi biết đến bữa cơm 2K, chị Vũ Thị Phương (trú P. Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bày tỏ sự cảm động: “Nhờ những tấm lòng như thế này mà người nghèo chúng tôi được an ủi, ấm lòng, tôi cảm ơn các chị em, cảm ơn xã hội rất nhiều”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, chủ quán Cơm Đồng Cảm 2K, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Đồng Cảm TP Đà Nẵng cho biết, xuất phát từ thực tế chị đã đi nuôi người nhà nằm trong bệnh biện một thời gian dài nên chị hiểu được khó khăn của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo. Quán cơm 2K ra đời là sự đồng hành của chị và đội nhóm, các nhà hảo tâm, đối với xã hội và những người vẫn còn đang vất vả, bộn bề khó khăn.

“Tôi từng nuôi người bệnh tại bệnh viện 600 giường trong một thời gian dài nên tôi rất đồng cảm với những bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân. Chi phí sinh hoạt, ăn uống của họ có lúc còn cao hơn tiền viện phí, nhà có điều kiện không sao, nhà nào nghèo là xoay xở rất vất vả. Xuất phát từ đó, tôi cùng đội nhóm quyết tâm thành lập nên CLB thiện nguyện Đồng Cảm chuyên phục vụ cho các bệnh nhân tại các bệnh viện và người nhà nuôi bệnh”, chị Hoa nói.

Ấm áp

Mỗi ngày nổi lửa, quán cơm luôn kín chỗ

Ý tưởng mở quán cơm là của một Mạnh Thường Quân đã khuyến khích, tạo điều kiện cho chị Hoa và đội nhóm khởi động và duy trì. Cùng đó là sự chung tay góp sức của tất cả chị em trong nhóm. Tại mỗi buổi tổ chức nấu và phát cơm, nhiều Mạnh Thường Quân còn đến trao tặng hàng chục suất quà miễn phí cho các trường hợp đặc biệt khó khăn bằng tiền mặt hoặc nhu yếu phẩm. 

Làm thiện nguyện xuất phát từ lòng thương người, ông Đặng Văn Điệu cho biết việc thiện nguyện đối với gia đình ông đã làm truyền thống: “Gia đình tôi có truyền thống làm thiện nguyện lâu rồi. Chỉ vì thấy nhiều người làm việc thiện có ý nghĩa quá nên thích mà làm theo. Cứ có chỗ nào làm thiện nguyện là tôi tham gia và ủng hộ. Mình không giàu nhưng xã hội còn nhiều người còn khó khăn vất vả hơn mình. Cuộc sống ngắn ngủi, mình giúp được ai là mình cảm thấy rất vui rồi”.

Ấm áp

Quán cơm là tâm nguyện của những nhà hảo tâm đã góp công, góp sức

Tham gia nấu cơm cho người nghèo tại Câu lạc bộ Thiện nguyện Đồng Cảm, chị Trần Thị Thu Thủy, thành viên CLB cho biết, mỗi khi đi nấu cơm từ thiện chị đều cố gắng sắp xếp để tham gia đầy đủ. Gia đình chị cũng hiểu nên những ngày chị bận rộn với quán cơm, chồng và con chị đều tự nguyện làm việc nhà để chị “yên tâm công tác”: “8h30 là tôi có mặt để nấu ăn cho quán cơm Đồng Cảm 2k cùng các chị em, chúng tôi làm với cái tâm nên giúp được nhiều người chúng tôi rất vui, hoan hỉ”, chị Thủy kể.

Ước nguyện của chị Hoa, chị Thủy, ông Điệu cũng như mọi người trong nhóm là có thêm sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để ngày càng có nhiều suất ăn được đưa đến tận tay người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo. “Cho đi là hạnh phúc, mỗi ngày giúp được mọi người chúng tôi thấy có niềm vui và cảm xúc khó tả. Tôi và đội nhóm của mình sẽ góp sức, cố gắng duy trì quán cơm lâu dài”, chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, chủ quán cơm 2K thổ lộ.
 

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc