Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hóa ra sách mới ở tuổi 92

HỒNG HẠNH

VHO - Sáng ngày 18.6, tại Hội Nhà văn TP.HCM, nhà văn Đoàn Minh Tuấn - nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hóa đã có buổi ra mắt sách mới Cây bút trước những ngọn đèn tỏa sáng nhân dịp ông mừng sinh nhật tuổi 92.

Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hóa ra sách mới ở tuổi 92 - ảnh 1
Nhà văn Bích Ngân tặng hoa chúc mừng nhà văn Đoàn Minh Tuấn

 Tác phẩm Cây bút trước những ngọn đèn tỏa sáng của nhà văn Đoàn Minh Tuấn là tập bút ký về chân dung những chính khách, những văn nghệ sĩ cùng thời với ông. Họ là những người mẫu mực vể nhân cách, sống nhân văn nhân hậu trước cuộc đời, là những gương mặt sáng giá trong đời sống chính trị, trong làng Văn nghệ Việt Nam bởi tài năng, trí tuệ và đạo đức của họ.

Đặc biệt, họ đã góp phần làm đẹp thêm nhân cách người Việt Nam, góp phần lan tỏa vẻ đẹp quý giá của công cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước. Riêng các nhà văn còn làm nên một giai đoạn văn học Cách mạng yêu nước, yêu dân tộc sáng chói trong lịch sử văn học nước nhà.

 Đó là cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, danh họa Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Sáng, các nhà văn - nhà thơ như: Xuân Diệu, Nguyễn Tuân, Lưu Trọng Lư, Tế Hanh, Mộng Tuyết, Nguyễn Đình Thi, Xích Điểu, Đoàn Giỏi, Tô Hoài, Thế Lữ…  

Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hóa ra sách mới ở tuổi 92 - ảnh 2
Tác phẩm mới của nhà văn lão thành Đoàn Minh Tuấn

 Tập bút ký của nhà văn Đoàn Minh Tuấn không chỉ cho ta hiểu sâu sắc thêm các nhân vật ông viết mà còn hiểu thêm thời đại ông sống. Từ đó, con người và tài năng Đoàn Minh Tuấn cũng bộc lộ trước trang viết. Đó là con người rất trân trọng bạn bè văn chương, rất cẩn thận chữ nghĩa, luôn có ý dụng công tìm những tính cách đẹp để “khoe” trên trang giấy.

Nhà văn Đoàn Minh Tuấn tâm sự: “Khi tôi viết, bao giờ cũng có cuốn từ điển bên cạnh để tra cứu từ ngữ cho chính xác. Ngoài ra viết phải tiết kiệm từ, không dùng từ sáo mòn, hoặc khó hiểu…”

PGS.TS Trần Thị Trâm cho rằng, tác giả đã đặc tả được thần thái và hồn vía của chân dung từng nhân vật trên cả hai phương diện tài năng và phẩm chất đạo đức. “Qua những phác thảo sinh động về chân dung những đồng nghiệp cùng thời, bạn đọc còn thấy được vẻ đẹp bức chân dung tâm hồn của chính người cầm bút nhà văn Đoàn Minh Tuấn – một cán bộ tận tụy với công việc, một con người trung thực, khiêm nhường, một người bạn rất đỗi thủy chung”, PGS.TS Trần Thị Trâm nhận định.

Trước đó, nhà văn Đoàn Minh Tuấn đã có hơn 20 tác phẩm được xuất bản và có nhiều tác phẩm có giá trị, được tái bản nhiều lần. Đặc biệt, tác phẩm Bác Hồ cây đại thọ đã được tái bản 19 lần, giải thưởng năm 2022 Văn học Nghệ thuật toàn quốc và Trung ương Đảng năm 2009.

Bên cạnh đó là các tác phẩm thuộc thể loại: tùy bút, bút ký, chân dung văn học như: Thầy giáo vùng cao (truyện, 1959); Em đội viên mắt sáng (truyện, tái bản 4 lần); Núi sông hùng vĩ (ký 3 tập, 1973 -1974); Bác Hồ cây đại thọ (truyện, ký, 1989); Chu Văn An dâng sớ vua Trần (truyện tranh, 1987); Với Bác Nguyễn (1997); Những vì sao (1998, truyện); Khuôn mặt và tác phẩm (2000, chân dung văn học); Gửi lời chào bè bạn (ký, 2000); 10 truyện ngắn chọn lọc (2000); Đất nước phương trời (2007)…

Ngoài ra, ông còn là tác giả của nhiều kịch bản phim tài liệu và nghệ thuật rối được quay ở Tiệp Khắc, Campuchia, nhiều ký được in ở Liên Xô, Trung Quốc và phát trên đài truyền hình, phát thanh Đông Âu cũ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc