Thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội:

Xây dựng hình ảnh, con người Thủ đô thanh lịch, văn minh

ĐÌNH TOÁN – THANH MAI

VHO - Sau hơn 7 năm đi vào cuộc sống, việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực.

Nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử cũng là một trong những nội dung quan trọng thuộc Kế hoạch 176/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 – 2025.

Sáng tạo để nâng cao hiệu quả

Theo đó, Kế hoạch nêu rõ, giao Sở VHTT Hà Nội tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng; nhân rộng các mô hình, đổi mới phương pháp tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử.

Xây dựng hình ảnh, con người Thủ đô thanh lịch, văn minh - ảnh 1
Người dân được hỗ trợ tận tình khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa của UBND quận Long Biên

Quán triệt triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhiều địa phương của thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử với nhiều cách làm hiệu quả.

 Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin quận Long Biên Nguyễn Hữu Thắng cho biết, nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về văn hoá ứng xử tại nơi làm việc, quận Long Biên đã triển khai mạnh mẽ phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm 2 Bộ Quy tắc ứng xử.

Quận Long Biên cũng coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Toàn quận thi đua xây dựng môi trường làm việc dân chủ, văn hoá, thân thiện, hiện đại, cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn; công sở văn minh, khoa học.

Qua quan sát thực tế, tại bộ phận 1 cửa của UBND quận Long Biên, khi đại diện các tổ chức, cá nhân đến làm việc đều nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, niềm nở của cán bộ hành chính.

Quận cũng ứng dụng công nghệ vào khâu lấy số, phát thẻ báo rung để công dân, đại diện tổ chức biết khi đến lượt làm thủ tục hành chính. Cùng với đó, mã QR được triển khai để người dân có thể quét và tra cứu quy trình xử lý các thủ tục.

Xây dựng hình ảnh, con người Thủ đô thanh lịch, văn minh - ảnh 2
Mô hình phân loại rác thải tại di tích đền - chùa bà Tấm, để người dân, du khách có ý thức bảo vệ cảnh quan di tích

Nhằm góp phần phát huy giá trị di tích, phát triển du lịch, nhiều di tích cũng đã có cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức của du khách trong bảo vệ cảnh quan.

Tại di tích đền – chùa bà Tấm (xã Dương Xá, Gia Lâm), Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm Vũ Thị Lan Anh cho hay, các hội viên phụ nữ đã cùng nhau xây dựng và triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn tại các điểm di tích lịch sử.

Mô hình đã mang lại những hiệu quả thiết thực, đặc biệt với những điểm di tích thu hút đông đảo du khách. Không chỉ mang lại môi trường xanh, sạch, mô hình còn tạo thuận lợi trong việc thu gom rác thải. Cùng với đó, nâng cao ý thức của người dân, du khách trong bảo vệ cảnh quan, môi trường bên trong và xung quanh di tích.

Không chỉ tại di tích đền – chùa bà Tấm, mô hình di tích lịch sử văn hóa – điểm đến an toàn, hấp dẫn được huyện Gia Lâm, duy trì tại 47 di tích, cụm di tích và triển khai thực hiện mới tại 38 di tích. Riêng trong năm 2024, huyện sẽ triển khai mới tại 19 di tích.

Đối với các chợ dân sinh, tại khu vực chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ), các quầy bán hàng được trưng bày gọn gàng, sạch sẽ; các gian hàng đều niêm yết giá.

Tình trạng nói thách được giảm đáng kể; rác thải thu gom đúng giờ; 100% quầy hoa có túi thân thiện với môi trường,… Với việc áp dụng, triển khai mô hình Chợ văn minh thương mại, chợ hoa Quảng An đã duy trì được môi trường kinh doanh an toàn, văn minh, bảo đảm tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.

Xây dựng hình ảnh, con người Thủ đô thanh lịch, văn minh - ảnh 3
Kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại chợ hoa Quảng An

Ngoài ra, Trưởng Ban quản lý chợ hoa Quảng An, ông Dương Văn Trường cho biết, Ban quản lý chợ đã phối hợp chặt chẽ cùng UBND phường Quảng An tổ chức tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng bằng nhiều hình thức khác nhau như phát loa truyền thanh tại địa bàn chợ, lập nhóm zalo tuyên truyền xây dựng người Hà Nội lịch sự, văn minh…

Quyết tâm hơn nữa

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng trong Chương trình 06 của Thành uỷ Hà Nội. Trên thực tế, còn rất nhiều mô hình tốt được nhân dân tham gia thực hiện, bởi ứng xử văn minh với cộng đồng, xã hội là nếp sống thường ngày của phần đông người dân Thủ đô.

Xây dựng hình ảnh, con người Thủ đô thanh lịch, văn minh - ảnh 4
Việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng được Hà Nội đẩy mạnh nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Kết quả của Chương trình 06 là sự kế thừa từ các chương trình ở những nhiệm kỳ trước, cùng với đó là những vấn đề mới phù hợp với tình hình thực tế; trong đó có việc đẩy mạnh triển khai thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố. Nhiều đơn vị, địa phương đã chủ động cụ thể hoá chủ trương, xây dựng mô hình văn hoá sáng tạo.

Bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình triển khai thực hiện thực hiện các Quy tắc ứng xử cũng bộc lộ một số khó khăn. Trong đó, đối với Quy tắc ứng xử nơi công cộng, vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức trong ứng xử với không gian chung, xả rác ra đường, tại nhà văn hóa; di tích.

Với việc hành vi ứng xử đang bị tác động tiêu cực bởi mạng xã hội, một bộ phận thanh niên vẫn có hành vi ứng xử thô lỗ, gây mất trật tự an ninh công cộng và ảnh hưởng đến những người xung quanh. Việc này đã đặt ra cho thành phố những thách thức không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Tại một số buổi kiểm tra việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh: “Để triển khai, thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử đạt hiệu quả, có chiều sâu hơn nữa, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với những giải pháp cụ thể, thực chất, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.”

Xây dựng hình ảnh, con người Thủ đô thanh lịch, văn minh - ảnh 5
Nhiều hoạt động tuyên truyền về Quy tắc ứng xử sẽ tiếp tục được Hà Nội đẩy mạnh

Ông Bùi Minh Hoàng cũng mong muốn những mô hình làm hay, cách làm sáng tạo sẽ được nhân rộng nhiều hơn nữa, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cán bộ, người dân trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử.

Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 Bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô và người dân, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở VHTT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.

Theo đó, Sở VHTT Hà Nội đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền 2 Bộ Quy tắc ứng xử thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin như AI, các nền tảng mạng xã hội…

Cụ thể, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI xây dựng podcast phục vụ công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử trên báo điện tử và phát sóng trên nền tảng điện tử  như Tiktok, YouTube, Facebook, Instagram, sóng phát thanh, truyền hình, kênh thông tin chính thống.

Qua đó giúp tuyên truyền nhanh, kịp thời, tăng số lượng tương tác tới sản phẩm quy tắc ứng xử, góp phần tuyên truyền tới người dân thực hiện các Quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố.

Các hoạt động tuyên truyền việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử được tổ chức cũng nhằm đẩy mạnh thi đua thực hiện phong trào văn hóa công sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế – xã hội chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024).