Danh thắng quốc gia Kim Sơn (Thanh Hóa):

Vô số “hồ, ao”, gây nguy hiểm cho người và phương tiện

NGUYỄN LINH

VHO - Danh thắng quốc gia Kim Sơn (xã Vĩnh An, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) không những có giá trị về mặt lịch sử mà còn có giá trị địa lý, kiến tạo địa chất, là nguồn tài nguyên để phát triển du lịch sinh thái. Nhưng nhiều năm qua, đường đến đây lại bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và du khách tham quan danh thắng.

Vô số “hồ, ao”, gây nguy hiểm cho người và phương tiện - ảnh 1
Được ví như “Tràng An thu nhỏ” của xứ Thanh, danh thắng quốc gia Kim Sơn một địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế

 Được ví như “Tràng An thu nhỏ” của xứ Thanh, quần thể núi Kim Sơn là một địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn với dãy núi đá vôi với 29 ngọn núi có chiều dài khoảng 3.000m, chiều cao hơn 500m và được đánh giá là thắng cảnh kỳ bí. Danh thắng này có một hệ thống hang động tuyệt đẹp dài khoảng 2 km được người dân phát hiện vào năm 1919.

Năm 2009, quần thể núi Kim Sơn được công nhận là danh thắng quốc gia. Thế nhưng, từ nhiều năm qua, tuyến đường trọng điểm từ quốc lộ 217 vào khu danh thắng này đã xuống cấp, hư hỏng nặng do liên tục gồng mình gánh chịu những chuyến xe chở đá “siêu” tải trọng khiến mặt đường nhựa hầu hết bị bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ trâu”, ‘’ổ voi’’ nối tiếp nhau.

Thêm vào đó, người dân ở dọc tuyến đường phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn và ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Theo người dân nơi đây, những đoàn xe tải này chủ yếu vận chuyển vật liệu từ mỏ đá sát cạnh khu danh thắng để cung cấp cho các công trường xây dựng trong và ngoài huyện. Họ bất chấp phản đối của người dân, chở quá tải gây khói bụi mịt mù, mùa mưa nước ứ đọng tạo thành những hố sâu. Những phương tiện này đã hoạt động từ nhiều năm nay nhưng không được xử lý triệt để. Nhà dân trong khu vực thường xuyên “cửa đóng, then cài” để tránh bụi, còn rất nhiều du khách khi đến đây phải quay xe ra về do các phương tiện không thể đi qua những “ổ trâu”, ‘’ổ voi’’ dọc tuyến đường từ quốc lộ 217 vào khu danh thắng.

Vô số “hồ, ao”, gây nguy hiểm cho người và phương tiện - ảnh 2
Những hố sâu ứ đọng nước trên tuyến đường từ quốc lộ 217 vào khu danh thắng quốc gia Kim Sơn

Chúng tôi dạo quanh dọc tuyến đường từ quốc lộ 217 vào khu danh thắng thấy có lác đác khách du lịch, phương tiện về tham quan khu danh thắng. Khó khăn lắm chúng tôi mới vượt qua đoạn này vì đường quá xấu, lại nhiều hố sâu. Một người dân cạnh khu danh thắng quốc gia Kim Sơn than phiền: “Tôi đã nghe từ nhiều năm nay Nhà nước sẽ đầu tư kinh phí nâng cấp, làm mới con đường này nhưng xem ra lâu quá, không biết người dân và du khách chờ đến bao giờ. Mùa mưa nơi đây như dòng sông nhỏ, những hố sâu chằng chịt dọc tuyến đường. Mùa nắng bụi bay mù mịt, nước thải từ các xưởng chế tác đá tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan lôi thôi, luộm thuộm”. “Danh thắng quốc gia Kim Sơn của địa phương ngày càng vắng khách du lịch đến tham quan vì ngay tuyến đầu nối từ quốc lộ 217 vào khu danh thắng xuất hiện rất nhiều hố sâu, nước đọng thành vũng khiến du khách ít hứng thú vào tham quan. Việc du khách giảm kéo theo những sản phẩm du lịch và đặc sản của người dân ở đây cũng trong tình trạng ế ẩm”, một cán bộ xã Vĩnh An than phiền.

Khi chúng tôi đang thực hiện bài viết này thì nhận được thông tin, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương cho huyện Vĩnh Lộc lập dự án nâng cấp, mở mới tuyến đường từ quốc lộ 217 vào khu danh thắng quốc gia Kim Sơn và kết nối với đường gom cầu cao tốc vượt sông Mã tại xã Vinh An (huyện Vĩnh Lộc) đi xã Định Công (Yên Định) có chiều dài khoảng 7,3 km. Dự án có tổng kinh phí đầu tư khoảng 290 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2024-2030; ngân sách huyện Vĩnh Lộc và huy động hợp pháp khác; chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND huyện Vĩnh Lộc. Rõ ràng, chủ trương đã có, giờ chỉ còn là thời gian...

Trước đó, cách đây hơn một năm, trong loạt bài “Danh thắng quốc gia Kim Sơn bị “bào mòn” bởi tình trạng khai thác đá”, Văn Hóa cũng đã từng đề cập đến nội dung “trên con đường dẫn vào khu danh thắng Kim Sơn có rất nhiều xưởng chế biến đá, đường bụi mù mịt và đang xuống cấp với nhiều ổ trâu, ổ voi khắp nơi… gây nguy hiểm cho người dân và du khách”, lúc đó Sở TN&MT Thanh Hóa cũng đã có văn bản đề nghị UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo các phòng ban liên quan và các xã Vĩnh An, Minh Tân khẩn trương sửa chữa các vị trí hư hỏng của tuyến đường đi vào khu di tích, đẩy nhanh tiến độ di dời 15 xưởng chế biến đá trên tuyến đường đi khu danh thắng Kim Sơn vào Cụm công nghiệp Minh Tân, đảm bảo cảnh quan, môi trường xung quanh khu danh thắng…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đó cho đến nay việc sửa chữa cấp thiết tuyến đường này vẫn là con số 0 tròn trĩnh, khi nguy cơ mất an toàn giao thông luôn luôn rình rập người dân và du khách trong suốt thời gian vừa qua. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc