Vietnam Interior và ước mong lan toả văn hoá Việt

HƯƠNG GIANG

VHO - Trong hơn 20 năm đi khắp dọc dài đất nước làm nghề tư vấn kiến trúc và nội thất, kiến trúc sư Trần Anh Cường - Chủ tịch Vietnam Interior luôn đau đáu với việc làm thế nào để đưa được nét văn hoá truyền thống, những tinh hoa ngàn đời của dân tộc vào trong các mẫu thiết kế nội thất để có thể làm mới sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Vietnam Interior và ước mong lan toả văn hoá Việt - ảnh 1
Kiến trúc sư Trần Anh Cường - Chủ tịch Vietnam Interior cùng đội ngũ sáng tạo sản phẩm mong muốn mang dòng sản phẩm nội thất sang trọng, đậm chất truyền thống của Việt Nam ra thế giới

Và câu trả lời đã có khi gần đây anh lăn lộn tại các làng nghề truyền thống trong đó có làng nghề sơn mài tại thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội.  Đây là làng nghề thủ công nức tiếng thời bao cấp, thường hay xuất hàng sang các nước Đông Âu.

Chứng kiến cảnh làng nghề không còn tấp nập như trước trong khi những người thợ vẫn cần mẫn làm nghề theo cách truyền thống đang gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm, kiến trúc sư Trần Anh Cường lại càng thêm quyết tâm.

Vietnam Interior và ước mong lan toả văn hoá Việt - ảnh 2
Chất liệu sơn màn khảm trai cùng thiết kế hiện đại, tinh tế làm tôn lên sự sang trọng của sản phẩm nội thất

Từ đó anh cùng ê-kíp đã quyết định cho ra đời thương hiệu Vietnam Interior để những sản phẩm truyền thống ấy sẽ được nâng cấp thành các sản phẩm đủ tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đây là một thương hiệu nội thất được thiết kế riêng và sản xuất bằng cách thức chuyên biệt với phương châm là phong cách hiện đại, hình dáng tinh tế, phù hợp với không gian sống hiện đại, sang trọng.

Vật liệu sử dụng để làm nên các sản phẩm của Vietnam Interior có nguồn gốc từ thiên nhiên như gỗ tự nhiên, da bò nhập khẩu từ Italia, vải nhập từ Bỉ đạt chứng nhận CO-CQ.

Vietnam Interior và ước mong lan toả văn hoá Việt - ảnh 3
Sản phẩm là sự kết hợp của chất liệu truyền thống và nhập khẩu, đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu

Đặc biệt là vật liệu sơn mài, khảm trai, đồng đúc được phát triển từ các làng nghề truyền thống của Việt Nam được chế tác thủ công và hoàn thiện ở tiêu chuẩn cao về chất lượng.

"Mong muốn của Vietnam interior là tạo ra một sản phẩm nội thất đạt tiêu chuẩn châu Âu nhưng nổi bật yếu tố truyền thống và văn hóa của Việt Nam. Mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm về sự đẳng cấp mà vẫn thấy rõ yếu tố văn hóa Việt với một tinh thần trẻ trung và hiện đại.

Với mục tiêu "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hiện đã có 5.000 khách hàng trong nước đặt lịch hẹn sản phẩm của Vietnam Interior trong quý IV năm nay.

Vietnam Interior và ước mong lan toả văn hoá Việt - ảnh 4
Ê - kíp sáng tạo mong muốn các sản phẩm sẽ mang dáng dấp sang trọng và đậm chất văn hoá Việt

Mục tiêu của chúng tôi là sẽ tập trung thúc đẩy thương hiệu sản phẩm để người Việt tin dùng đồ Việt và có thêm nhiều cái nhìn tích cực về thương hiệu Việt của chúng ta", kiến trúc sư Trần Anh Cường - Chủ tịch Vietnam Interior chia sẻ.

Đồng thời cho biết, Vietnam Interior sẽ xuất khẩu 1.000 sản phẩm đồ trang trí sơn mài, khảm trai ra quốc tế bằng cách phát triển kênh xuất khẩu - thương mại, thông qua sự hỗ trợ của Hiệp hội Nội thất Việt Nam cùng sự hỗ trợ một số công ty xuất nhập khẩu để đưa thương hiệu tới bạn bè, khách hàng quốc tế.

"Khi đi công tác đến nhiều quốc gia khác, xem nhiều gian trưng bày sản phẩm nội thất với nhiều thương hiệu lớn, tôi cứ ao ước một ngày các sản phẩm nội thất "made in Việt Nam" mang đặc trưng của văn hoá Việt, khoe được nét tinh xảo của các làng nghề truyền thống sẽ được có mặt tại các thị trường thế giới.

Vietnam Interior và ước mong lan toả văn hoá Việt - ảnh 5

Văn hoá là cánh cửa để chúng ta bước ra hội nhập, giao lưu với thế giới. Trong quá trình giao lưu ấy, những gì là tinh hoa, là đặc trưng của dân tộc Việt Nam chính là cái để lại dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế.

Dù là người châu Âu, châu Á hay châu Mỹ, châu Úc... ai cũng có một nơi để trở về sau những bận rộn, hối hả, toan tính ngoài kia.

Đó chính là ngôi nhà của bạn. Nhà là nơi để về và khi về, mọi người cần một không gian đẹp, ấm áp, tinh tế để nghỉ ngơi sau một ngày lao động vất vả. Vietnam Interior muốn đồng hành cùng giây phút ấy.

Bằng những sản phẩm được thiết kế hiện đại, sang trọng nhưng lại đậm dấu ấn văn hoá Việt Nam, chúng tôi cũng mong muốn góp phần đưa văn hoá Việt Nam lan toả tới bạn bè quốc tế.

Vietnam Interior và ước mong lan toả văn hoá Việt - ảnh 6

Những đường nét, hoa văn, những gì là đặc trưng của văn hoá Việt sẽ được chúng tôi đưa vào các sản phẩm thiết kế nội thất để đi đến đâu, chúng ta cũng có thể thấy một phần thân thương của quê hương, của Tổ quốc ở đó", Chủ tịch Vietnam Interior Trần Anh Cường chia sẻ.

Hôm nay, ngày mai, kiến trúc sư Trần Anh Cường và các cộng sự vẫn cần mẫn trong từng thiết kế, từng nét vẽ để cùng những người thợ của nhiều làng nghề gìn giữ, lưu truyền được tinh hoa truyền thống của dân tộc. Và từ đó mỗi ngày qua đi, sẽ là mỗi ngày văn hoá Việt được gìn giữ, bồi đắp, trao truyền qua các thế hệ và lan toả ra thế giới...

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc