UNESCO thẩm định thực địa hồ sơ Di sản thế giới liên 3 tỉnh

NGUYỄN QUÂN

VHO - Đoàn chuyên gia của Ủy ban Di sản thế giới (WHC) và Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế (ICOMOS) tiếp tục công tác thẩm định thực địa đối với các di tích và địa danh nằm trong Hồ sơ đề cử Di sản thế giới của Quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc.

UNESCO thẩm định thực địa hồ sơ Di sản thế giới liên 3 tỉnh - ảnh 1
Đoàn chuyên gia thẩm định tại Quảng Ninh

Theo kế hoạch, đoàn chuyên gia ICOMOS sẽ tiến hành thẩm định thực địa tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh từ nay đến hết ngày 11.8. Sau đó, đoàn sẽ tiếp tục khảo sát tại Côn Sơn, Kiếp Bạc (Hải Dương) và Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) từ ngày 12-15.8.

Các địa phương này đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đón đoàn khảo sát, đồng thời thực hiện công bố thông tin rộng rãi về hồ sơ đề cử để người dân và du khách hiểu rõ hơn về giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của quần thể di tích này.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn chuyên gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh  nhấn mạnh, đây là hồ sơ liên tỉnh đầu tiên ở Việt Nam với khối lượng công việc lớn được 3 địa phương tập trung nhân lực, trí tuệ cùng hơn 100 chuyên gia trong nước và quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực khảo sát, nghiên cứu và xây dựng hồ sơ.

Tỉnh Quảng Ninh rất mong đoàn sẽ ủng hộ, hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ninh cũng như Việt Nam để cho UNESCO xem xét và công nhận Quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc sẽ trở thành Di sản văn hóa của nhân loại trong kỳ họp thứ 47 tổ chức năm 2025, cũng là dịp kỷ niệm 80 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam.

UNESCO thẩm định thực địa hồ sơ Di sản thế giới liên 3 tỉnh - ảnh 2
Chùa Đồng (Yên Tử, Quảng Ninh)

Nếu được công nhận, Quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc sẽ là Di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam nằm trên 3 địa phương khác nhau, bao gồm Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang.

Hồ sơ đề cử này bao gồm 6 Khu di tích quốc gia đặc biệt và 32 điểm Di tích được bảo vệ theo Luật Di sản văn hóa. Hồ sơ được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp cùng Hải Dương và Bắc Giang xây dựng, với 2.139 trang tài liệu bằng tiếng Việt và bản dịch tiếng Anh, 101 sơ đồ, bản đồ, 196 bản vẽ kiến trúc, 260 bản vẽ khảo cổ, 1.141 bản ảnh, tái hiện các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, di sản phi vật thể, vật thể và kế hoạch quản lý tổng thể trên phạm vi 3 tỉnh.

Trước đó, sau 3 năm chuẩn bị, hồ sơ đã được đệ trình lên UNESCO vào cuối tháng 1.2024. Tháng 6 vừa qua, một đoàn chuyên gia quốc tế UNESCO/ICOMOS cùng với các chuyên gia Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thẩm định thực địa tại các Bãi cọc Bạch Đằng của thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) để đưa ra những ý kiến góp ý quan trọng cho hồ sơ đề cử Di sản Thế giới của Quần thể danh thắng Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc.

Dự kiến, đại diện quốc gia thành viên có di sản sẽ bảo vệ hồ sơ đề cử vào tháng 6.2025. Việc công nhận Quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa của nhân loại sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Việt Nam trên trường quốc tế.

UNESCO thẩm định thực địa hồ sơ Di sản thế giới liên 3 tỉnh - ảnh 3
Trước đó, tháng 6.2024, Đoàn chuyên gia quốc tế UNESCO/ICOMOS đã khảo sát, thẩm định tại Bãi cọc Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Phạm Tuyết

Trước đó, vào tháng 6.2024, một đoàn chuyên gia quốc tế UNESCO/ICOMOS cùng với các chuyên gia Việt Nam đã khảo sát, thẩm định thực địa tại tại Bảo tàng Bạch Đằng; Bãi cọc Yên Giang; Bãi cọc Đồng Vạn Muối; Bãi cọc Đồng Má Ngựa của thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để góp ý vào hồ sơ đề cử Di sản thế giới đối Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO ghi danh là Di sản thế giới.

Đoàn đã khảo sát, thẩm định thực địa tại Bảo tàng Bạch Đằng, Bãi cọc Yên Giang, Bãi cọc Đồng Vạn Muối, Bãi cọc Đồng Má Ngựa; nghe đại diện UBND thị xã Quảng Yên, các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh báo cáo về việc triển khai các nội dung công việc xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận các bãi cọc Bạch Đằng trong Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc ở ba tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương đề cử là Di sản thế giới.