Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm

VHO - Mô hình đèn Trung thu được mô phỏng theo hình tượng trong truyền thuyết dân gian, trong truyện cổ tích, ngụ ngôn như cá chép, gà trống, con trâu, con hổ… diễu hành trong chương trình Trung thu Làng cổ Đường Lâm (Hà Nội) đã mang đến cho trẻ em, người dân và khách du lịch một mùa Trăng rằm tươi vui, phấn khởi.

Trong khuôn khổ chương trình Trung thu Làng cổ đã diễn ra hội thi mô hình đèn Trung thu đẹp và diễu hành tại không gian cổng làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) tối ngày 31.8 thu hút sự tham dự  của 9 đội thi thuộc xã Đường Lâm.

Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 1
Các đội thi tập trung mô hình đèn Trung thu về khu vực cổng làng Đường Lâm từ rất sớm

Chủ tịch UBND xã Đường Lâm Phạm Thị Lệ Thủy cho biết, bên cạnh hội thi và diễu hành mô hình đèn, chương trình “Trung thu Làng cổ” còn nhiều hoạt động đặc sắc như: Biểu diễn các tiết mục văn nghệ, màn múa lân sư  rồng; tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Mới 17h, trong tiếng trống, tiếng chiêng, cờ hoa rực rỡ đã rộn ràng khắp các ngõ xom, các đội thi đã bắt đầu di chuyển các mô hình đèn tập trung tại gần khu vực cổng làng cổ. Không chỉ các em nhỏ mà người lớn đều háo hức chờ đến giờ khai mạc. Các mô hình đèn đều thể hiện những ý tưởng, kỹ thuật, trang trí của của mỗi đội thi.

Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 2
Mô hình đèn lồng cá chép của đội Đoài Giáp

Điển hình là mô hình đèn lồng cá chép của đội thi thôn Đoài Giáp mang ý nghĩa văn hóa Á Đông với sự tích cá chép hóa rồng hay cá chép vượt Vũ Môn. Cá chép trong văn hóa Việt còn có ý nghĩa quan trọng khác, nó còn là vật cưỡi của Ông Táo khi chầu trời vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, là vật phóng sinh vào lễ hội rằm theo quan niệm của Đạo Phật, là câu chuyện cá chép chơi trăng, đi vào trong những chiếc bánh Trung thu đêm Rằm tháng 8.

Đội thi thôn Hà Tân mang đến hội thi đèn lồng hình gà trống với ý nghĩa may mắn và cát tường. Gà Mía là giống gà có gốc tích gắn liền với tập quán văn hoá địa phương tại làng cổ Đường Lâm. Người phương Đông quan niệm, con gà là biểu tượng cho phẩm chất, khí tiết của người quân tử.

Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 3

Mô hình đèn Trâu vàng với chú Mục đồng của đội Cam Thịnh
Đèn lồng hình trâu vàng với chú Mục đồng ngồi vắt vẻo thổi sáo trên lưng là mô hình của Đội thi thôn Cam Thịnh. Con trâu đi vào văn hóa Việt, trở thành hình ảnh quen thuộc, biểu trưng cho sự chăm chỉ, hiền lành, khỏe mạnh, chất phác; là nét văn hóa đồng quê bình dị, mộc mạc. Con trâu vốn gắn liền với tuổi thơ của trẻ em tại nông thôn qua hình ảnh của những chú bé mục đồng chăn trâu, cưỡi trên lưng trâu thả diều...Cũng là trâu nhưng mô hình của thôn Mông Phụ lại mang một dáng vẻ khác. Ông Nguyễn Tấn Phát chia sẻ, thân trâu cách điệu mang hình dáng ngôi nhà đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc bộ  với ý nghĩa "con trâu là đầu cơ nghiệp". Đặc biệt, đầu trâu và thân trâu được gắn với 2 động cơ nên có thể cử động được. Đây cũng là đèn lồng duy nhất của hội thi có sự kết hợp giữa yếu tố thủ công với kỹ thuật.
Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 4
Mô hình đèn lồng con trâu của thôn Mông Phụ có thể cử động đầu được

"Sự hân hoan chào đón của nhân dân khi các đội rước đèn đến hội thi chính là "phần thưởng" , là niềm vui hạnh phúc của các đội", ông Nguyễn Tấn Phát chia sẻ.

Trong khi đó, đội thôn Đông Sàng lựa chọn mô hình đèn lồng là linh vật rồng – biểu tượng của năm Giáp Thìn 2024 để mang đến hội thi. Hình tượng con rồng có ý nghĩa biểu trưng cho sức mạnh, quyền uy, phú quý và thịnh vượng. Cùng đoàn diễu hành là đội lân sư múa phụ trợ.

Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 5
Múa lân rồng phụ trợ cho đoàn diễu hành của đội thôn Đông Sàng

Dù trời mưa lất phất nhưng sức hấp dẫn của chương trình “Trung thu Làng cổ" Đường Lâm vẫn thu hút đông đảo nhân dân và trẻ em tới xem. Sự xuất hiện của chị Hằng, chú Cuộc, các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các thanh, thiếu nhi trên địa bàn xã; những màn múa lân sư rồng sôi động… đã mang đến đêm Trung thu ấn tượng cho du khách và trẻ em.

Bí thư Đảng ủy xã Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo cho hay: Đây là năm đầu tiên xã tổ chức chương trình Trung thu Làng cổ cho trẻ em và nhân dân. Các nội dung, hoạt động tại chương trình còn có ý nghĩa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; khôi phục những nét đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc ở vùng quê xứ Đoài.

Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 6
Trẻ em hào hứng được theo "ông" Trâu đi diễu hành

“Thông qua chương trình, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; mang đến cho các em ngày tết Trung thu thực sự ý nghĩa và tràn đầy niềm vui.

Đồng thời tạo không gian văn hóa, điểm đến du lịch cho làng cổ Đường Lâm, nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế. Cùng với các chương trình Đêm Làng cổ dần dần phát triển nền kinh tế ban đêm theo chương trình 09 của Thành ủy Hà Nội”, ông Nguyễn Đăng Thạo nhấn mạnh.

Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 7
Ban tổ chức trao giải Đặc biệt cho mô hình đèn Trâu vàng có chú Mục đồng vắt vẻo trên lưng của đội thôn Cam Thịnh

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải Đặc biệt cho Đội thôn Cam Thịnh với mô hình đèn lồng hình con trâu có chú Cuội ngồi trên lưng thổi sáo; Đội thôn Đông Sàng đạt giải Nhất với mô hình linh vật rồng; 2 đội thôn Hưng Thịnh và Cam Lâm đạt giải Nhì; các đội Phụ Khang, Văn Miếu, Đoài Giáp, Hà Tân, Mông Phụ đạt giải Ba. Ban tổ chức cũng trao giải phụ Thân thiện môi trường cho các đội thôn Phụ Khang, Đoài Giáp, Hà Tân.

Một số hình ảnh tại chương trình Trung thu Làng cổ Đường Lâm:

Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 8
Chị Hằng và chú Cuội trong chương trình
Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 9
Ban Tổ chức trao quà cho trẻ em khó khăn
Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 10
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của các em thiếu nhi
Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 11
Chương trình mang lại niềm vui, phân khởi cho trẻ em và người lớn
Trung thu sớm ở làng cổ Đường Lâm - ảnh 12
Nhiều món ẩm thực truyền thống của làng cổ Đường Lâm được bày bán

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc