Trình diễn nghệ thuật đóng sách

THÙY TRANG; ảnh: DŨNG PHƯƠNG

VHO - Ngày 11.9, tại Đường Sách TP.HCM đã diễn ra buổi trình diễn về nghệ thuật đóng sách, đây là sự kiện chưa từng có ở Việt Nam. Chương trình do Little Cats Bookbinding cùng Quán Sách Mùa Thu phối hợp thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Đường Sách TP.HCM.

Trình diễn nghệ thuật đóng sách - ảnh 1
Nghệ thuật đóng sách lần đầu tiên được trình diễn phục vụ công chúng

Với chủ đề: “Nghệ thuật đóng sách: Tri thức và sự tinh tế”, bên cạnh phần trình diễn đóng sách, sự kiện còn bao gồm một triển lãm trưng bày các tác phẩm có giá trị, đã được hoàn thiện bìa một cách tinh xảo và tỉ mỉ.

Sự kiện được tổ chức với mục tiêu mang tới cho độc giả một góc nhìn mới mẻ về nghệ thuật đóng sách. Thông qua đây, các nhà sưu tầm và độc giả được khám phá các công đoạn và quá trình hoàn thiện một cuốn sách đóng bìa nghệ thuật.

Đóng sách thủ công được xem như một sáng tạo nghệ thuật, vì tất cả các khâu đều được thực hiện thủ công một cách đầy sáng tạo, tỉ mỉ và tinh tế dù là phác thảo bìa sách, đóng sách, ghép da, nhũ mạ trang trí...và hoàn thiện.

Mỗi cuốn sách sau khi được đóng thủ công là một tác phẩm nghệ thuật độc bản mang nhiều yếu tố cá nhân hóa thể hiện sự tri thức và tinh tế.

Các cuốn sách đóng cho các gia đình danh tiếng và tri thức thường được cá nhân hóa bằng gia huy hoặc các biểu tượng cá nhân vào phần gáy da của cuốn sách (điều mà sách đóng công nghiệp hầu như không thể làm được), giúp cho giá trị tri thức có thể kế thừa qua nhiều thế hệ.

Trình diễn nghệ thuật đóng sách - ảnh 2
Đóng sách thủ công không chỉ để bảo tồn các giá trị văn hóa và tri thức của dân tộc mà còn thể hiện sự mỹ thuật và tinh tế của các nhà sưu tập sách

Nhũ mạ trang trí nguyên bản của đóng sách thủ công là dùng vàng nguyên chất 24k, kỹ thuật này giúp cho các họa tiết nhũ mạ sẽ không bị phai hoặc hư vì oxi hóa, điều đó thể hiện bằng việc Little Cats Bookbinding bảo hành 10 năm cho các họa tiết nhũ mạ.

Little Cats Bookbinding cũng là xưởng đóng sách chuyên nghiệp duy nhất ở Việt Nam có thể nhũ mạ bằng vàng nguyên chất 24k.

Một cuốn sách được đóng thủ công thường sẽ mất thời gian từ 1-3 tuần, tùy theo kiểu đóng, nhũ mạ vàng trang trí và có ghép da ở bìa sách hay không.

Nếu vừa có ghép da và nhũ mạ vàng 24k trang trí sẽ phải cần ít nhất 100 giờ làm việc (khoảng 3 tuần) vì giữa nhiều công đoạn cần có thời gian chờ như ép, nhũ mạ... cùng với rất nhiều công cụ thủ công phụ trợ.

Đóng sách thủ công không chỉ để bảo tồn các giá trị văn hóa và tri thức của dân tộc mà nó còn thể hiện sự mỹ thuật và tinh tế của các nhà sưu tập sách, làm tăng thêm tính kế thừa di sản cho các thế hệ sau.

Tại chương trình cũng trưng bày triển lãm ấn bản Đôi lứa xứng đôi - tác phẩm kinh điển về cuộc sống nông thôn thời Pháp thuộc. Tác phẩm được NXB Đời Mới in thành sách lần đầu tiên năm 1941. Bản in này cực kì hiếm, chưa kể đây là bản đặc biệt được in trên giấy dó lụa, nên có thể là bản duy nhất còn tồn tại đến ngày nay.

Ấn bản đặc biệt Đôi lứa xứng đôi của bản in năm 1941, lần đầu tiên được trưng bày cho các nhà sưu tập, quý bạn đọc chiêm ngưỡng sau 83 năm ra mắt.

Ấn bản trưng bày này được hoàn thiện qua rất nhiều công đoạn từ việc lên ý tưởng thiết kế bìa, đóng sách, ghép da trên bìa, cho đến nhũ mạ trang trí bằng vàng 24k, làm giấy thủy ấn...

Trình diễn nghệ thuật đóng sách - ảnh 3

Các công đoạn đều được làm thủ công với sự cẩn thận, nghiêm túc và tinh tế. Cuốn sách đã đóng thủ công được xem như là độc bản duy nhất và có tính cá nhân hóa rất cao, vừa giúp tăng tuổi thọ của sách cũng như tính mỹ thuật.

Ngoài ra, tại buổi triển lãm cũng trưng bày các danh tác khác như Tắt đèn của Ngô Tất Tố - Ấn bản lần đầu, Hoàng Lê Nhất Thống Chí…

Đường Sách TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu đến đông đảo bạn đọc trong nước, quốc tế về các loại hình văn hóa nghệ thuật Việt Nam.