Triệt phá đường dây vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới Fmovies

PHƯƠNG ANH

VHO - Các cơ quan chức năng Việt Nam, với sự hỗ trợ từ ACE, đã triệt phá đường dây vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới- Fmovies.

Triệt phá đường dây vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới Fmovies - ảnh 1
Công an Hà Nội phối hợp với Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE), liên minh chống vi phạm bản quyền hàng đầu thế giới đã triệt phá hoạt động phát trực tuyến vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới, bao gồm Fmovies và nhiều trang web vi phạm bản quyền khét tiếng khác, ảnh minh họa

 Trong một hành động quan trọng nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Công an Hà Nội phối hợp với Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE), liên minh chống vi phạm bản quyền hàng đầu thế giới, đã triệt phá hoạt động phát trực tuyến vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới, bao gồm Fmovies và nhiều trang web vi phạm bản quyền khét tiếng khác.

Fmovies và các tên miền liên quan đã ghi nhận hơn 6,7 tỉ lượt truy cập từ tháng 1.2023 đến tháng 6. 2024.

“Việc triệt phá Fmovies là một chiến thắng vang dội cho các diễn viên, ê-kíp, biên kịch, đạo diễn, hãng phim, và cộng đồng sáng tạo trên toàn thế giới,” ông Charles Rivkin, Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, đồng thời là Chủ tịch ACE, phát biểu.

 “Với sự lãnh đạo của Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội và sự hợp tác của ACE, chúng tôi đang chống lại hoạt động tội phạm, bảo vệ an toàn cho khán giả, giảm thiểu rủi ro cho hàng chục triệu người tiêu dùng, và bảo vệ quyền lợi cũng như sinh kế của những người sáng tạo”, theo ông Charles Rivkin.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2016, tổ chức vi phạm bản quyền có trụ sở tại Hà Nội này cùng các trang web vi phạm bản quyền liên quan, bao gồm bflixz, flixtorz, movies7, myflixer, và aniwave  đã thu hút hơn 6,7 tỉ lượt truy cập từ tháng 1.2023 đến tháng 6. 2024. 

Với gần 374 triệu lượt truy cập mỗi tháng, tổ chức này là một mắt xích vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới. Vidsrc.to, một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ video nổi tiếng được điều hành bởi cùng những nghi phạm này, cũng đã bị triệt phá, ảnh hưởng đến hàng trăm trang web vi phạm bản quyền khác.

"Chúng tôi hoan nghênh Công an Hà Nội đã hợp tác với ACE để triệt phá tổ chức vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới và gửi một thông điệp mạnh mẽ ngăn chặn trong vụ án mang tính cột mốc này," bà Larissa Knapp, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Bảo vệ Nội dung của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) cho biết. 

Theo bà Larissa Knapp: “Việc triệt phá Fmovies là minh chứng cho sức mạnh của sự hợp tác trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của những người sáng tạo trên khắp thế giới. Chúng tôi mong chờ những nỗ lực hợp tác tiếp theo với các cơ quan chức năng Việt Nam, Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ và chương trình Điều tra Tội phạm Máy tính và Sở hữu trí tuệ Quốc tế (ICHIP) của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để đưa các đối tượng phạm tội ra trước công lý."

Vào thời kỳ đỉnh điểm năm 2023, Fmoviesz.to là trang web phổ biến thứ 280 trên toàn cầu ở tất cả các danh mục trang web và là trang web phổ biến thứ 11 trong danh mục TV, Phim và Phát trực tuyến, theo công ty phân tích dữ liệu SimilarWeb. 

Fmovies đã được liệt kê trong danh sách "thị trường tai tiếng" của USTR từ năm 2017- 2023.

"Tăng cường quyền sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng trong Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam," Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết. Những vụ truy tố này cho thấy cam kết của Việt Nam trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ, góp phần tạo ra một hệ sinh thái kinh tế nơi những người sáng tạo và nhà phát minh có thể phát triển.

Triệt phá đường dây vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới Fmovies - ảnh 2
Fmovies đã được liệt kê trong danh sách "thị trường tai tiếng" của USTR từ năm 2017- 2023, ảnh chụp màn hình

“Ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển quan trọng, chuyển từ mô hình sản xuất được nhà nước bao cấp sang giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng nhờ sự tham gia của khu vực tư nhân,” bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA), phát biểu.

 “Để đạt được sự phát triển nhanh và bền vững, cũng như hội nhập vào ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu, chúng ta cần phải đi đúng con đường. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của ngành công nghiệp này. VFDA đánh giá cao những nỗ lực của ACE, phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam, trong việc chống lại các hoạt động vi phạm nghiêm trọng của các nhà điều hành Fmovies. Chúng tôi tin rằng cột mốc này sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam.”, bà Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) là liên minh hàng đầu thế giới chuyên về bảo vệ thị trường pháp lý năng động và làm giảm vi phạm bản quyền kỹ thuật số.

 ACE được thúc đẩy bởi một phương pháp tiếp cận toàn diện để giải quyết vi phạm bản quyền thông qua các hoạt động thông báo tội phạm, tố tụng dân sự và ngừng hoặc chấm dứt vi phạm. 

ACE đã đạt được nhiều thành công trong các hành động mạnh mẽ chống lại các dịch vụ phát trực tuyến bất hợp pháp, các nguồn nội dung trái phép và các nhà điều hành của các dịch vụ vi phạm trên phạm vi toàn cầu. 

Dựa trên chuyên môn và nguồn lực tập thể của trên 50 công ty truyền thông và giải trí trên khắp thế giới, bao gồm các kênh thể thao lớn và các tổ chức thể thao quan trọng, được sự hỗ trợ bởi các hoạt động bảo vệ nội dung của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, ACE bảo vệ sự sáng tạo và đổi mới giúp thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của các ngành công nghiệp giải trí và bản quyền cốt lõi.

 Các thành viên hội đồng quản trị hiện tại của ACE bao gồm: Amazon, Apple TV+, NBCUniversal, Netflix Studios LLC, Sony Pictures Entertainment, Paramount, Walt Disney Studios Motion Pictures và Warner Bros.

 Charles Rivkin là Chủ tịch và giám đốc của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, đồng thời là chủ tịch của ACE. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc