Triển lãm “Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975”

QUỲNH VY

VHO - Từ ngày 25-28.7, Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức triển lãm “Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, TP.HCM.

Triển lãm “Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” - ảnh 1

Triển lãm giới thiệu tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 gắn liền với Đại thắng mùa Xuân 1975 với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.  Ảnh minh họa: T.L

Triển lãm là sự kiện văn hóa có ý nghĩa  hướng tới chào mừng Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2024); Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phòng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Ngày Quốc khánh (2.9.1945 - 2.9.2025).

Theo đó, triển lãm được Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên phối hợp với Bảo tàng TP.HCM và Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi tổ chức với 150 ảnh, gồm 3 phần giới thiệu về tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 gắn liền với Đại thắng mùa Xuân 1975, với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, là thành quả vĩ đại của nhân dân ta, thể hiện ý chí, khát vọng độc lập, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta trong Thời đại Hồ Chí Minh.  Khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, triển lãm trưng bày ấn phẩm, tài liệu giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống và tiềm năng phát triển du lịch của Điện Biên đến với nhân dân, du khách tại TP.HCM.

Ở phần 1 có chủ đề "Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954" gồm 60 ảnh giới thiệu những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập và nhân dân Nam Bộ nh những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Những trận đánh oanh liệt, những tấm gương chiến đấu anh dũng, bất khuất, công lao to lớn của quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phần 2 có chủ đề "Đại thắng mùa Xuân năm 1975" gồm 50 ảnh giới thiệu sơ lược về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Bác Hồ với chiến lược, phương châm, chủ trương đúng đắn, sáng tạo trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ đặc biệt trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Những thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thể hiện qua các trận đánh trong các chiến dịch lớn. Trong đó có sự đóng góp của Quân và dân Củ Chi đã góp phần vào thắng lợi chung trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

Đến với phần 3 có chủ đề "Điện Biên điểm hẹn lịch sử, văn hóa, du lịch" gồm  40 ảnh giới thiệu những hình ảnh thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của Điện Biên. Giới thiệu Khu di tích Quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ và một số di tích lịch sử - văn hóa nổi bật, hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Điện Biên.

Thông qua triển lãm, người dân, du khách tại TP.HCM hiểu rõ hơn về bề dày lịch sử của mảnh đất Điện Biên anh hùng, những thay đổi về thế mạnh và các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quốc phòng - an ninh, những nét đẹp trong văn hóa của 19 dân tộc cũng như những danh lam thắng cảnh, những điểm du lịch hấp dẫn của Điện Biên.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc