Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam“

HÀ PHƯƠNG, ảnh: X. TRƯỜNG

VHO - Ngày 15.7 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Bộ VHTTDL phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm "Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam".

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam“ - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đại biểu tại lễ khai mạc triển lãm

Dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành; lãnh đạo ngành Ngoại giao qua các thời kỳ; các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện các nước, các tổ chức quốc tế; đại diện gia đình thành viên đoàn đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Giơ-ne-vơ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, cách đây 70 năm, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam được ký kết. Với thắng lợi này, lần đầu tiên trong lịch sử, các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đã chính thức được khẳng định trong một điều ước quốc tế và được các nước, các bên tham dự Hội nghị thừa nhận và tôn trọng.

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam“ - ảnh 2

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc triển lãm

 Thắng lợi này đồng thời mở ra cục diện chiến lược mới để Việt Nam tiến tới thực hiện trọn vẹn mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Hiệp định Geneva cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" đã tạo nguồn cảm hứng và cổ vũ to lớn cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên khắp năm châu, vì độc lập, tự do, hòa bình, dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội; mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới.

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam“ - ảnh 3
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, năm 2024 diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva có ý nghĩa sâu sắc. Trong đó, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Triển lãm với chủ đề "Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam".

Với khoảng 120 ảnh, tài liệu và hiện vật, trong đó có những tài liệu và hiện vật về Hiệp định Geneva lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng, Triển lãm tái hiện quá trình đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneva, qua đó giúp đông đảo các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn tầm vóc và ý nghĩa của Hiệp định Geneva, cảm nhận trực quan sinh động hơn về ý chí quật cường của dân tộc ta trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như bản lĩnh và bản sắc độc đáo, đặc sắc của ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam“ - ảnh 4

Các đại biểu tham quan triển lãm

 Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, tại Triển lãm, Bộ Ngoại giao cũng giới thiệu cuốn sách ảnh "Hiệp định Geneva  1954 – Dấu mốc lịch sử của cách mạng Việt Nam". Cuốn sách tập hợp hơn 250 bức ảnh và tư liệu liên quan đến quá trình đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneva  được sưu tầm từ nguồn lưu trữ của Bộ Ngoại giao và nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

Triển lãm và cuốn sách ảnh cùng các hoạt động kỷ niệm 70 năm ký Hiệp định Geneva, 70 năm Chiến thắng Điện Biện Phủ, 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội và 80 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam được tổ chức trong năm 2024 góp phần quan trọng khơi dậy mạnh mẽ  lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và động lực, khát vọng vươn lên của thế hệ hôm nay để tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam“ - ảnh 5
Tại không gian triển lãm

"Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ với những hoạt động thiết thực như triển lãm hôm nay là dịp để lan tỏa sâu rộng hơn truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, sự tri ân sâu sắc và biết ơn vô hạn của thế hệ hôm nay đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và các thế hệ đi trước, trong đó có nhà cách mạng lão thành tham gia đàm phán, ký kết Hiệp định Geneva, đã cống hiến trọn đời cho hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc.

Qua triển lãm và sách ảnh, chúng ta một lần nữa khẳng định với bạn bè quốc tế rằng Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới dành cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam“ - ảnh 6

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, trải qua nhiều cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, Việt Nam hết sức trân trọng giá trị của hòa bình, luôn đề cao và tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, đóng góp hết sức mình vào hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác phát triển và tiến bộ xã hội trên thế giới.

"Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, tiếp tục quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo tư tưởng, phong cách, nghệ thuật ngoại giao Hồ Chí Minh và các bài học còn nguyên giá trị của Hiệp định Geneva, ngành Ngoại giao phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển nhanh và bền vững đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Triển lãm "Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam" mở cửa từ ngày 15.7 đến ngày 5.9.2024 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc