Trao Giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ XII

HỒNG HẠNH

VHO - Sáng ngày 28.9, tại TP.HCM, Ủy ban Giải thưởng Khoa học Trần Văn Giàu đã công bố và trao Giải thưởng lần thứ XII - năm 2024 cho tác phẩm “Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ” của tác giả Võ Nguyên Phong và Cù Thị Dung.

Trao Giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ XII - ảnh 1
Nhóm tác giả được trao giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ XII

Cuốn sách Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ của nhóm tác giả đến từ Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II thực hiện, do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM xuất bản và phát hành.

Sách dày 552 trang, được bố cục thành 2 phần với 4 chương. Trong đó phần 1 là “Vùng Sài Gòn - Gia Định: Từ sơ khởi đến năm 1859”, phần 2 là “Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn thời Pháp thuộc (1859 - 1945)”. Các chương trong cuốn sách theo thứ tự là “Những tiền đề hình thành vùng đất mới”, “Sài Gòn - Gia Định trước thời Pháp thuộc”, “Tổ chức hành chính Sài Gòn - Chợ Lớn” và “Quy hoạch đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn”.

Trao Giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ XII - ảnh 2
Tác giả Cù Thị Dung phát biểu tại lễ trao giải

Tại buổi lễ, đại diện nhóm tác giả - bà Cù Thị Dung bày tỏ niềm vinh dự khi đóng góp một phần nhỏ trong việc nghiên cứu những giá trị lịch sử. Bà cho rằng, một số vấn đề trong tác phẩm còn mới, chỉ là những mảnh ghép ban đầu cho một đô thị hàng đầu Nam Bộ. Do đó, cần sự chung tay của nhiều thế hệ để viết thêm nhiều tư liệu về Sài Gòn - Chợ Lớn và rộng hơn là Nam Bộ.

“Với những người nghiên cứu không chuyên, tác phẩm là một quá trình chuẩn bị và nghiên cứu trong thời gian dài. Ngoài việc thừa hưởng một khối lượng tri thức đồ sộ đã công bố về Sài Gòn - Chợ Lớn từ các thế hệ và nhà nghiên cứu đi trước, chúng tôi còn tiệm cận và xử lý một khối tài liệu lưu trữ lớn hiện đang bảo quản tại các trung tâm lưu trữ, đặc biệt là Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II”, bà Cù Thị Dung chia sẻ.

Trao Giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ XII - ảnh 3
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đóng góp ý kiến cho giải

Cũng tại lễ trao thưởng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, để có nguồn đề cử phong phú và chất lượng, cần phải mở rộng hơn nữa địa bàn giới thiệu, quảng bá giải thưởng đến các tổ chức, các nhà nghiên cứu khắp mọi miền đất nước, kể cả ở nước ngoài, để có được những công trình nghiên cứu chất lượng về Nam bộ, đặc biệt ở lĩnh vực tư tưởng - tôn giáo - tín ngưỡng mà bấy lâu vẫn còn thiếu.

Thời gian tới, ông Phan Văn Mãi mong muốn, những công trình nghiên cứu về Nam Bộ, về Sài Gòn - TP.HCM, trong đó có những công trình đã được trao giải Trần Văn Giàu sẽ được tiếp tục phát huy những giá trị trong quá trình xây dựng phát triển Thành phố, vùng Đông Nam Bộ và vùng Nam Bộ.

Giải thưởng Khoa học Trần Văn Giàu (hay còn gọi là Giải thưởng Trần Văn Giàu) do Giáo sư Trần Văn Giàu sáng lập năm 2002, với mục tiêu trao giải cho các tác giả với các công trình nghiên cứu về lịch sử và lịch sử tư tưởng tại Nam Bộ, khu vực cực Nam Trung Bộ (từ Ninh Thuận đến Cà Mau).